Tỷ lệ hấp thụ cao chủ yếu diễn ra ở các dự án có giá bán phải chăng

(CL&CS) - Theo Savills, vì nhu cầu nhà ở cao nên việc bán hàng của các dự án giá vừa tầm vẫn diễn ra, tuy nhiên không đồng đều. Tỷ lệ hấp thụ cao chủ yếu diễn ra ở các dự án có giá bán phải chăng, chính sách thanh toán tốt và nằm xa trung tâm.

Điểm nghẽn lớn nhất của thị trường hiện tại là vấn đề pháp lý dự án. Khi điểm nghẽn đó được giải quyết, thị trường bất động sản sẽ từ từ hồi phục và trở lại hoạt động. (Ảnh: minh họa)

Điểm nghẽn lớn nhất của thị trường hiện tại là vấn đề pháp lý dự án. Khi điểm nghẽn đó được giải quyết, thị trường bất động sản sẽ từ từ hồi phục và trở lại hoạt động. (Ảnh: minh họa)

Theo dự báo của Savills Việt Nam, riêng thị trường TP.HCM nguồn cung từ nay đến cuối năm 2023 sẽ đạt khoảng 9.000 sản phẩm. Đây là tín hiệu vui bởi thời gian trước, nguồn cung phân khúc căn hộ cao cấp và hạng sang lấn lướt dòng sản phẩm giá tầm trung.

Ghi nhận cho thấy, từ giữa quý 2/2023 đến nay, giao dịch căn hộ tầm trung được cải thiện đáng kể. Thực tế cho thấy các dự án căn hộ đáp ứng nhu cầu ở thật, đầy đủ pháp lý, có chính sách hỗ trợ thanh toán vượt trội vẫn giữ thanh khoản tốt. Đặc biệt, một số dự án có tổng giá trị trên dưới 3 tỷ đồng/căn hộ được giới thiệu gần đây thu hút nhiều khách hàng quan tâm. Có thể kể đến như Akari City giai đoạn 2 (Bình Tân); Flora Panorama thuộc khu đô thị Mizuki Park (Bình Chánh) hay MT Eastmark City (Thủ Đức)…

Từ những tín hiệu nói trên, các chuyên gia lẫn giới kinh doanh bất động sản đang kỳ vọng thị trường sẽ trở lại thanh khoản bình thường từ quý 4/2023 bởi cần có thêm ít thời gian để các chính sách điều hành vĩ mô của Nhà nước đi vào thực tế.

Như vậy, thời điểm này có lẽ là phù hợp nhất để những người có nhu cầu về nhà ở tìm cho mình một tổ ấm trước khi mặt bằng giá bất động sản tăng trở lại.

Nhận thấy, việc các chủ đầu tư tiếp tục áp dụng phương thức thanh toán kéo dài, chiết khấu “mạnh tay”, hỗ trợ lãi suất ở mức cao… đã kích thích được nhu cầu mua bán trong bối cảnh thị trường khó khăn.

Đặc biệt, có một số chủ đầu tư bắt tay với nhiều ngân hàng để hỗ trợ chính sách vay mua nhà khiến tâm lý người mua dần hồi phục, quan tâm tìm hiểu dự án và xuống tiền.

Có thể thấy, sự biến động của thị trường thời gian qua đã khiến các doanh nghiệp bất động sản thay đổi cách vận hành, kinh doanh. Điểm chung trong kế hoạch hiện nay của hầu hết các doanh nghiệp chính là đi những bước thận trọng, an toàn và ưu tiên tập trung hoàn thiện các dự án hiện hữu, phát triển một số dự án mới giá vừa tầm, hướng mạnh đến việc đáp ứng nhu cầu ở thực nhằm kích thích thanh khoản dự án.

Những tín hiệu này phần lớn nhờ vào các tín hiệu tích cực từ việc giảm lãi suất cũng như thông tin Chính phủ chỉ đạo gỡ vướng pháp lý các dự án bất động sản.

Thị trường bất động sản đang đón nhận nhiều tín hiệu khởi sắc với động thái vào cuộc tháo gỡ khó khăn từ các cơ quan nhà nước. Cuối quý 1, đầu quý 2, thị trường liên tục đón loạt tin vui khi Nghị quyết số 33 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, bền vững được ban hành.

Nhiều đoàn công tác tháo gỡ khó khăn cho thị trường đã được Chính phủ và các địa phương thành lập để nắm bắt thực tế và đề xuất giải pháp.

Nghị định 08 về giãn, hoãn nợ trái phiếu và các Quyết định số 313, 314 của Ngân hàng Nhà nước về giảm lãi suất dần khơi thông dòng chảy tín dụng. Hiện lãi suất tiết kiệm đã giảm mạnh kéo lãi suất cho vay giảm theo.

Theo bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và S22M của Savills Việt Nam, TP.HCM đang trở thành điểm đến của một số lượng lớn người trẻ thuộc nhóm lao động có trình độ từ nhiều tỉnh thành trên cả nước. Với dân số hơn 10 triệu người và 55% dân số trong độ tuổi trẻ thì có khoảng 30% dân số trong độ tuổi trẻ có nhu cầu mua nhà. Từ những con số này, thấy rõ nguồn cầu rất lớn.

Theo Savills, đối với phân khúc nhà ở hạng C nhắm đến đối tượng thu nhập trung bình và người trẻ, việc bán hàng vẫn diễn ra nhưng không đồng đều. Tỷ lệ hấp thụ cao chủ yếu diễn ra ở các dự án có giá bán phải chăng và nằm xa trung tâm. Điều đó cho thấy nguồn cầu trong phân khúc này vẫn mạnh mẽ và tiềm năng. Đa số khách hàng mua trong các dự án này là người mua nhà lần đầu.

Bà Giang cho rằng điều quan trọng nhất lúc này là đưa thị trường về trạng thái cân bằng giữa cung và cầu.

Dữ liệu từ Savills cho thấy điều đó chỉ có thể xảy ra từ năm 2024 trở đi, khi một số dự án về phân khúc nhà ở vừa túi tiền bắt đầu hoạt động trở lại. Điểm nghẽn lớn nhất của thị trường hiện tại là vấn đề pháp lý dự án. Khi điểm nghẽn đó được giải quyết, thị trường bất động sản sẽ từ từ hồi phục và trở lại hoạt động.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.