Thứ bảy, 10/04/2021, 08:25 AM

Tuân thủ các quy định pháp luật trong hỗ trợ sinh sản

(CL&CS) - Bộ Y tế giao Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em phối hợp cùng Vụ Pháp chế tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản của các đơn vị và xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Bộ Y tế vừa có Công văn số 2640/BYT-BM-TE gửi giám đốc các cơ sở thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo về việc tuân thủ các quy định pháp luật trong hỗ trợ sinh sản.

Thông tin từ các cơ quan chức năng, trong thời gian vừa qua, những đường dây mua bán tinh trùng, noãn, phôi, “đẻ thuê” hoạt động ngày càng phức tạp. Trong đó, cơ quan chức năng đã và đang điều tra, khởi tố một số vụ việc.

Nhằm đảm bảo tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, tránh việc lợi dụng nguyện vọng mong có con của những cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh nhằm trục lợi, gây mất ổn định, trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của ngành, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc các cơ sở thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo chỉ đạo cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc nội dung công văn số 4477/BYT-BMTE ngày 03/8/2018 và 3067/BYT-BMTE ngày 03/6/2019 của Bộ Y tế.

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Cần phải định kỳ tổ chức rà soát, cập nhật các quy trình chuyên môn kỹ thuật, quy trình quản lý nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản.

Bên cạnh đó, các đơn vị thường xuyên tập huấn, cập nhật cho cán bộ của đơn vị về các quy định chuyên môn và pháp luật trong lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, trong đó đặc biệt lưu ý Nghị định số 10/2015/NĐ-CP ngày 28/01/2015 quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo; Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Các cơ sở cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ, đảm bảo không để cán bộ/nhân viên tham gia, dính líu, tiếp tay cho các đường dây buôn bán tinh trùng, noãn, phôi, “đẻ thuê” hoặc thực hiện lựa chọn giới tính thai nhi. Nếu phát hiện sai phạm, cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và báo cáo ngay về Bộ Y tế.

Bộ Y tế giao Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em phối hợp cùng Vụ Pháp chế tiếp tục tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản của các đơn vị và xử lý nghiêm nếu có sai phạm, kể cả việc xem xét bãi bỏ quyết định công nhận cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Thuận Lê

Bình luận

Nổi bật

Hải Dương tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Hải Dương tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 20:48

(CL&CS)- Sáng 28/3, Lễ dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng diễn ra trang trọng tại Nhà tưởng niệm ở thôn Đông, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện (Hải Dương), tiếp sau đó tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông (TP Hải Dương), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904-2/4/2024)

Giải pháp cho sự phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Giải pháp cho sự phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

(CL&CS) - Sáng 28/3, tại Hà Nội, diễn đàn Thúc đẩy phát triển vền vững khu công nghiệp Việt Nam đã được diễn ra do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức. Tại đây, các chuyên gia đã chỉ ra những thách thức và giải pháp để phát triển hiệu quả các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:29

(CL&CS) - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.