Thứ hai, 13/07/2015, 06:59 AM

Tư vấn qua điện thoại: Cước trên trời, chất lượng nửa vời

(NTD) - Để giản tiện, nhiều người đã gọi đến tổng đài nhờ tư vấn sức khỏe, học tập... giá cước đắt nhưng chất lượng dịch vụ này chưa hẳn mang lại tiện lợi cho khách hàng. Bên cạnh những công ty, tổng đài phục vụ đàng hoàng, không ít nơi làm ăn chụp giật, nhằm mục đích thu phí dịch vụ hơn là đảm bảo thông tin tư vấn...

Bắt bệnh nhờ tư vấn

tư vấn qua điện thoại2
Một trang web gia sư qua điện thoại với 2 panel số điện thoại tổng đài chạy đập liên tục vào mắt người xem.

Ngoài hỗ trợ giáo dục, dịch vụ tư vấn qua tổng đài còn đa dạng, phong phú ở nhiều lĩnh vực khác, trong đó có sức khỏe. Chỉ cần nhấc máy gọi đến tổng đài: 180089x, 1900681x,190056123x,19008909x... bạn sẽ được tư vấn viên nghe máy và “bắt bệnh” cho bạn, thậm chí còn nói cả số điện thoại di động để... giữ mối.

Chị L, người sử dụng tổng đài tư vấn nói: “Theo tôi, tư vấn sức khỏe qua điện thoại có tiện lợi, không mất thời gian chờ đợi như ở bệnh viện, tuy nhiên đôi lúc lời tư vấn cũng chỉ nửa vời, không tạo sự yên tâm cho người bệnh. Thỉnh thoảng, tư vấn viên còn cho số điện thoại cá nhân và nói tôi nếu cần hỏi thêm gì thì cứ liên lạc”.

Học qua điện thoại

tư vấn qua điện thoại
“Ma trận” tổng đài gia sư, người tiêu dùng chẳng biết đâu tốt, đâu “bịp”.

Với những lời chào rất thuyết phục, đại loại như cuộc sống bận rộn với những guồng quay không ngừng, các bậc phụ huynh luôn lo lắng khi con mình bước vào năm học mới. “Có bao giờ các bạn nghĩ đến tổng đài gia sư, ở đó, các em có thể nghe giảng, hỏi bài trực tiếp...” hoặc “... đến với tổng đài gia sư các em sẽ được hướng dẫn cách giải quyết những bài toán khó, nghe giảng những bài văn hay... Ngoài ra, đây còn là kênh tư vấn về các cơ hội du học lựa chọn ngành học, trường học, nước du học, thủ tục hồ sơ du học...”. Trước những lời quảng cáo này, trên nhiều diễn đàn đã có không ít phụ huynh tỏ ra thích thú bằng những câu bình luận. Song thực tế khi sử dụng, độ chuẩn xác của dịch vụ chưa chiếm được sự tin tưởng của nhiều phụ huynh.

Theo một chuyên viên tổng đài học tập, các chuyên gia tư vấn giải đáp thắc mắc về kiến thức các môn, độ chính xác tương đối cao. Nhưng cần có thời gian dài thì người học mới hiểu hết được.

Cước phí cao, tư vấn dở

tư vấn qua điện thoại1
Tìm kiếm trên Google cụm từ “gia sư trực tuyến”, “tổng đài gia sư” trong vòng chưa tới nửa giây, đã có hơn 1.100.000 kết quả.

“Mất khoảng 2 phút đợi nghe lời giới thiệu và nhạc chờ từ tổng đài 19005612x, tư vấn viên mới nhấc máy. Khi tôi đề nghị tư vấn về bài giảng lịch sử thì tư vấn viên ậm ờ, cách nói kiểu như “câu giờ”, chậm rãi và hỏi đi hỏi lại nhiều điều. Sau đó bảo tôi gác máy, chờ 10 phút nữa gọi lại để nghe tư vấn và không quên thông báo cước phí: “Gọi bằng máy điện thoại bàn 3.000 đồng/phút, di động 5.000 đồng/phút”. 10 phút sau tôi gọi lại, tư vấn viên đọc một lèo về nội dung chung chung của cả bài rồi bảo “đã xong”, tôi kiểm tra tài khoản trong điện thoại thì thấy bị trừ cả trăm ngàn đồng”, một vị phụ huynh cho biết.

Anh Đ.Q bức xúc về cuộc điện thoại tư vấn hôm 26/3/2015, khi gọi đến dịch vụ tư vấn qua tổng đài điện thoại 1080 để hỏi số điện thoại của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) về lịch tiêm phòng vắc xin Viêm Gan B cho trẻ. Qua trao đổi, tổng đài viên cho biết 1080 có liên kết với Bệnh viện Nhi đồng 2 để đặt lịch khám và tiêm phòng cho trẻ qua điện thoại.

Sau khi ghi nhận thông tin cô tổng đài viên xếp lịch bé sẽ được chích ngừa vào 13g00 và không quên căn dặn “Nhớ nói đã đặt lịch trước qua tổng đài 1080”. Nhưng khi anh Đ.Q đến bệnh viện thì bé không tiêm được vì bệnh viện bảo hết thuốc!

Hiện nay, xuất hiện ngày càng nhiều “tổng đài uy tín” khiến không ít người rơi vào “ma trận” của những tổng đài này. Chất lượng dịch vụ các tổng đài này dường như chưa chú trọng bằng việc làm thế nào để tăng giá trị lợi nhuận cho tổng đài. Gọi đến tổng đài, khách có thể nhận được sự hỗ trợ từ nhân viên tư vấn mà không cần phải chờ đợi như các hình thức dịch vụ khác. Tuy nhiên, để tạo sự tin tưởng của người dùng, loại hình tư vấn này cần hoạt động nghiêm túc hơn nữa. Thiết nghĩ, ngay từ bây giờ việc quản lý, giám sát, đánh giá chất lượng cần được sâu sát hơn từ cơ quan có thẩm quyền.

 Thế Mỹ

 

Bình luận

Nổi bật

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Hội nghị toàn thể Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc họp từ 7 đến 22/12/2023 đã chấp nhận xem 20 tháng 5 là Ngày Đo lường Thế giới.

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Mới đây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn Đồng Nai năm 2024.

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS)- Ngày 15/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hội thảo về Phương pháp tính chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia – NQI phục vụ phát triển bền vững.