Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 05/12/2015, 07:17 AM

Tự trồng cây cảnh độc, lạ tại nhà chơi Tết

(NTD) - Trồng các loại cây cảnh độc, lạ tại nhà chơi Tết hiện đang được các gia đình ở thành thị ưa chuộng. Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Âm lịch nhưng nhiều người đã lùng sục những loại cây cảnh độc, lạ trồng chơi Tết.

Bỏ vốn tiền triệu trồng cây, quả độc

Hàng năm, đến cận ngày Tết Nguyên Đán, người dân mới cùng kéo nhau đi chợ hoa để chọn vài chậu lan, hoa đào, hoa mai về để bày. Tuy nhiên, năm nay mọi chuyện dường như có một chút thay đổi, khi ngay mới chỉ tầm tháng 9, tháng 10 Âm lịch, giới trẻ Hà Thành đã lên mạng “lùng sục” tìm mua hạt giống một số giống hoa lạ về trồng để chuẩn bị chơi Tết.

Hiện có rất nhiều loại hạt giống hoa quả độc lạ như hoa cát tường, hoa sen mini, hoa hồng leo Pháp, hoa tiên ông 9 màu, cẩm chướng kép, đồng tiền kép, dâu tây đỏ, cà chua rubi, củ cải đỏ… với mức giá dao động trong khoảng từ 50-70 nghìn đồng/túi hạt cho tới 200-250 nghìn đồng/túi hạt giống từ 10-50 hạt tuỳ loại.

Anh Nguyễn Văn Nam - chủ một cửa hàng bán hạt giống cho hay: "Nhiều loại hiện đang trở thành xu hướng, khiến người bán cháy hàng còn người mua thì "loạn xì ngậu" tìm nơi bán".

Theo chủ cửa hàng này thì: Súp lơ nhiều màu, su hào tím, củ cải đỏ, ớt ngũ sắc… là những loại rau củ được chuộng vào dịp Tết. Có những giống nhập từ Nga, Hà Lan, Đức… khá thích hợp với khí hậu nước ta. Chủ cửa hàng này cho biết: “Trước đây, người mình chỉ biết đến ớt xanh, nhưng bây giờ có loại ớt trái nhỏ xinh xắn, trên cùng một cây nhưng cho ra nhiều quả với nhiều màu bắt mắt như vàng, cam, đỏ, tím, xanh… Tán cây xòe rộng, không cao như ớt ta, quả lại vô cùng nổi bật nên được nhiều người “săn lùng”.

cay canh
Ớt Tứ Quý rất được ưa chuộng trong dịp Tết

Mỗi gói hạt giống được cửa hàng bán từ 15.000 - 20.000 đồng tùy loại. Trong mỗi gói, có khoảng 20 hạt giống. Theo lời chủ cửa hàng, nếu gieo hạt từ bây giờ thì sẽ có cây chơi đúng dịp Tết. “Năm ngoái, nhiều người mua loại cây này chơi Tết lắm. Mỗi bông súp lơ, củ su hào tím hoặc củ cải đỏ phải có giá từ 150.000 đồng trở lên. Một số cây có dáng đẹp, tạo hình bắt mắt thì còn đắt hơn rất nhiều (khoảng 400.000 - 700.000 đồng/cây củ cải đỏ). 

cay canh1
Củ cải đỏ là loại cây gây sốt trong dịp Tết những năm gần đây

Chị Trần Ngọc - chủ một tiệm bán chậu hoa cảnh tại Hà Đông cũng chia sẻ: "Hàng năm tôi chỉ bán chậu hoa có sẵn nhưng năm nay thấy nhiều người hỏi hạt giống trồng hoa nên cũng tìm hiểu để nhập về bán cùng. Với lượng khách có nhu cầu mua các loại hạt giống độc lạ này khá lớn, doanh thu từ bán riêng chậu, giá kệ bán kèm để trồng cây hoa cũng tăng đáng kể". 

Theo chia sẻ của chị Ngọc, ngoài đối tượng khách muốn mua hạt giống về tự gieo thì cũng có nhiều người muốn mua cây non về tự tay chăm sóc cho thấy nhu cầu của khách hàng với việc trồng hoa chơi Tết rất lớn. "Năm nay, sát Tết, tôi cũng dự kiến sẽ nhập thêm một số loại chậu hoa quả lạ này được trồng sẵn, đã ra hoa trái để bán cho khách chơi Tết", chị nói.

Theo giới thiệu của người bán, những loại hoa quả này đều phù hợp với khí hậu tại Việt Nam, rất dễ trồng và dễ chăm sóc khi chỉ cần gieo hạt xuống, sau khi nảy mầm khoảng 60-90 ngày sẽ cho kết quả. Người bán sẽ bán kèm với viên kích nảy mầm sớm hoặc giao hàng miễn phí cho những khách hàng có nhu cầu.

Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp khách hàng gặp "tai nạn" khi gieo hạt xuống mà không thấy nảy mầm, nảy mầm nhưng cây lớn rất chậm hoặc thậm chí phát triển tốt nhưng lại bị chuột bọ ăn mất.

Theo lý giải của một chủ cửa hàng bán hạt giống online: "Mặc dù nhiều loại hạt giống rất dễ trồng, có thể nảy mầm ngay cả trong thời tiết lạnh như mấy ngày nay nhưng nếu khách hàng mua phải hạt giống không đảm bảo chất lượng của Trung Quốc trà trộn vào thì dĩ nhiên khả năng nảy mầm sẽ kém hơn, phát triển cũng chậm hơn".

Anh Lê Nam Cường (Đống Đa, Hà Nội): “Tôi mới mua cho vợ hạt giống hoa sen mini và củ cải đỏ để tự trồng, dự kiến từ giờ tới Tết là có mấy chậu cây đẹp để bày. Như củ cải đỏ thậm chí bày Tết xong còn ăn được, vừa đáp ứng nhu cầu thẩm mĩ lại đảm bảo sạch sẽ do tự tay mình trồng. Tuy nhiên, đầu tư ban đầu khá đắt, gần 1 triệu đồng cho các loại cây, quả”.

Bỏ thời gian cả ngày chăm sóc

Theo một chủ vườn hoa cây cảnh ở Láng - Hòa Lạc, vài năm trở lại đây, một số giống củ, quả lạ mắt được người dân “săn lùng” để chơi Tết vì giá cả phải chăng và có hình thức độc lạ. Một số người quan tâm đến phong thủy đã chọn cây có màu sắc rực rỡ hoặc có tên phù hợp để chơi Tết. Theo chủ vườn hoa này, chẳng hạn cây củ cải đỏ, sở dĩ được nhiều người ưa chuộng bởi hình dáng tròn xoe là biểu tượng của sự tròn đầy và may mắn. Củ cải đỏ thích hợp trồng quanh năm nên không chỉ chơi trong vài ngày Tết mà có thể “nuôi” trong nhà hàng tháng trời với cách đơn giản là đặt trong chậu hoặc bồn nhỏ, thỉnh thoảng tưới nước. “Củ cải đỏ sống khoảng 4 - 5 tháng, chỉ cần tưới nước là củ cải sẽ ngày càng phát triển và ra lá xanh tốt. Nếu chị chăm giỏi, có củ còn nặng tới 1,5kg”, chủ vườn giới thiệu.

cay canh2
Dâu tây đỏ lạ mắt vừa để ngắm Tết, vừa có thể ăn.

 Tuy nhiên, chủ vườn này chia sẻ, thoạt nghe thì việc nhân giống các loại cây cảnh này rất đơn giản, tuy nhiên cũng cần kỹ thuật canh tác khá công phu. Ví dụ với cây ớt cảnh, phải chọn thời điểm gieo hạt hợp lý. Khi cây cao 5 - 6cm mới cấy cây vào bầu, cao 10cm thì đem vào chậu. Khi trồng chậu đất phải có phân bón lót, sau khi trồng cần tưới nước, cây cao 20cm cần hái ngọn. Mỗi ngày tưới một lần, không để đọng nước, không nên bón quá nhiều phân tránh cành nhánh quá dài. Dịp Tết năm ngoái, ớt tứ quý được giá từ 300.000 - 400.000 đồng/chậu dẫn tới “cháy” hàng. Năm nay, nhiều người nhân giống hơn nên chắc chắn giá sẽ rẻ hơn một chút.

Cũng theo chị chủ vườn, để có được một chậu củ, quả chơi trong dịp Tết, phải có người chăm sóc suốt ngày. Từ khi mới gieo đến lúc ra quả, phải tưới hàng bao nhiêu loại thuốc kích thích, thuốc hãm, thuốc trừ sâu, phân bón… Không chỉ tưới tắm, chăm bón, khi cây lớn đến một thời điểm nhất định, người trồng phải bắt đầu tạo dáng, kích hoặc hãm sao cho cây phát triển đúng nhất vào dịp Tết. Vì thế, với người không có nghề, không có thời gian, thì rất khó thành công trong việc tự gieo trồng các loại cây củ để chơi Tết.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Quỳnh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.