Thứ ba, 08/10/2019, 15:21 PM

Từ Mã Pí Lèng nhìn về Hà Nội, TP.HCM…

(NTD) - Khách sạn trên đèo Mã Pì Lèng rồi sẽ bị xử lý, cá nhân vi phạm rồi sẽ bị chỉ tên, sự việc rồi sẽ giải quyết theo quy định hiện hành. Nhưng cũng giống như vô vàn trường hợp xây sai phép, trái phép và cả không phép ở TP.HCM thì những ồn ào hay kiên quyết khi sự việc đã rồi chỉ “ triệt để” được phần ngọn!

Khách sạn sừng sững trên cung đường tuyệt đẹp ấy đâu phải một sớm một chiều mà có hay bỗng một đêm chui lên từ lòng đất. Một tòa nhà 7 tầng ai đi qua cũng thấy sao giờ này quan chức địa phương mới thừa nhận sai phạm khi đã ồn ào ầm ĩ. Một chủ trương “gật đầu” cho bà chủ khách sạn đổ tiền của đầu tư từ hơn năm trước chẳng lẽ đến nay mới “không ngờ bà ấy xây to thế”.

Ma Pi Leng Meo Vac
Tòa nhà Mã Pì Lèng Panorama, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang

Không chỉ ở Mã Pì Lèng mà ngoài Vịnh Nha Trang, bán đảo Sơn Trà hay Tam Đảo, nhiều vùng danh thắng quốc gia đã bị đụng đến, công khai và rầm rộ những “vết sẹo” chằng chịt quanh bộ mặt đẹp đẽ, trong trẻo của biển xanh, rừng bạc, đảo ngọc… Không riêng gì vùng sâu hay miền núi, ngay tại trung tâm Hà Nội và TP.HCM vẫn có những cao ốc sừng sững mọc lên rồi loay hoay xử lý mãi chưa xong. Họ viện đủ thứ lý do ABCD, họ dẫn đủ kiểu chứng cứ K,L,M,N… để biện minh cho hàng loạt sai phạm, hàng lô những vô trách nhiệm.

Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, nơi có đèo Mã Pì Lèng nói thế này đây: "Công trình này cho du khách có điểm ngắm hẻm vực sông Nho Quế. Huyện từ lâu đã muốn đầu tư điểm dừng chân này nhưng không có kinh phí nên khi tư nhân muốn làm, chúng tôi rất chào đón, không kịp giải quyết thủ tục hồ sơ”. Còn bà chủ khách sạn bị dư luận giận dữ gọi là “cái răng sâu” thì hồn nhiên cho biết bà không biết mình phạm luật gì và làm thế nào để cho công trình ấy tồn tại!?

Lý do muôn năm cũ kiểu như trên của chính quyền sở tại, nhà quản lý và chủ đầu tư lại luôn được đem ra biện hộ cho những vụ việc mới bị phát hiện. Dường như những quyết tâm xử lý xây dựng sai phép, chỉ đạo lập lại kỷ cương trật tự xây dựng thường quyết liệt trong hội nghi, họp hành hơn là trên thực tế. Ở Hà Nội, tòa nhà 8B Lê Trực loay hoay mấy năm nay vẫn chưa xong vụ “cắt ngọn”. Tại TP.HCM, dự án Leimain (An Phú, Q.2) dù chưa xong thủ tục vẫn ngang nhiên làm móng cho hàng ngàn căn hộ. Rất nhiều vụ tương tự đều rộ lên, ồn ào được thời gian ngắn rồi đâu lại vào đó. Vụ sau có khi nghiêm trọng hơn vụ trước.

Phá một tòa nhà, đình chỉ một dự án, xử lý một khách sạn… có thể ảnh hưởng đến chủ đầu tư nhưng về đảm bảo được kỷ cương phép nước. Không chỉ vậy, giải quyết ấy còn dẹp bỏ những tiền lệ nguy hiểm cho những vi phạm sau này. Nếu mạnh tay thì chuyện ở Mã Pí Lèng và trên khắp cả nước sẽ không tái diễn và ngược lại. Hy sinh lợi ích cá nhân vì phát triển cộng đồng, nghiêm minh với một vài người để giữ luật pháp quốc gia là điều mà thời nào cũng nên và cần làm. Dư luận sẽ đồng tình, dân chúng sẽ ủng hộ và đất nước sẽ yên bình.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Triều Tiên đã làm gì để xây tòa nhà 'chọc trời' 70 tầng chỉ trong 74 ngày?

Triều Tiên đã làm gì để xây tòa nhà 'chọc trời' 70 tầng chỉ trong 74 ngày?

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 17:34

Tòa nhà 70 tầng đã được xây xong trong khoảng thời gian rất ngắn và được xem là kỳ tích đối với quốc gia này.

Vàng bắt nguồn từ đâu: 10.000 năm có một, vụ nổ sáng nhất mọi thời đại làm dấy lên bí ẩn mới về nguồn gốc của vàng trên Trái Đất

Vàng bắt nguồn từ đâu: 10.000 năm có một, vụ nổ sáng nhất mọi thời đại làm dấy lên bí ẩn mới về nguồn gốc của vàng trên Trái Đất

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 17:18

Các chuyên gia tính toán rằng vụ nổ mạnh như vậy chỉ xảy ra 10.000 năm một lần.

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.