Thứ tư, 19/02/2020, 10:46 AM

Từ chiếc máy nướng bánh tráng của chàng kỹ sư trẻ...

(NTD) - Anh Nguyễn Nở (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) ngồi trò chuyện với tôi về hành trình tự mày mò sáng tạo nên chiếc máy nướng bánh tráng tự động và máy đốt rác tự đun sôi nước nghe mà nhẹ tênh. Nhẹ đến mức khiến tôi cứ nghĩ rằng, việc ấy vốn dĩ là trách nhiệm của anh vì cộng đồng.

Máy nướng bánh tráng đa năng

Giữa năm 2015, anh Nở bắt đầu “táy máy” tay chân để thỏa đam mê chế tạo của mình. Nhưng chế tạo máy gì đây khiến Nở nhiều đêm trăn trở. Anh nhận thấy ở vùng quê mình sinh sống có nhiều người buôn bán bánh tráng nướng với số lượng lớn, nhưng hầu hết đều nướng bánh tráng theo hình thức thủ công quá tốn công sức, chi phí lại cao nên anh chọn việc chế tạo máy nướng bánh tráng đa năng làm sản phẩm đầu tay của mình. Hơn một năm sau, chiếc máy nướng bánh tráng tích hợp chức năng sấy nông sản và làm cám viên phục vụ chăn nuôi mới được ra đời.

“Để nướng được khoảng 200 bánh tráng thủ công phải cần 3 người cực nhọc ngồi bên bếp than hồng suốt 4 giờ. Trong khi đó, chất lượng bánh nướng bằng than không đồng đều, chi phí than củi rất cao. Nên nghĩ mình phải tạo nên được chiếc máy nướng bánh, để giải quyết được những hạn chế đó. Rất nhiều khó khăn trong lúc chế tạo máy. Đến khi máy chạy và nướng bánh tráng trơn tru thì nước mắt cứ tuôn ra vì hạnh phúc” - anh Nở chia sẻ.

Hiện tại, máy nướng bánh tráng đa năng của anh Nở nướng được hơn 200 cái bánh tráng mỗi giờ, chất lượng bánh đồng đều vì nhiệt độ được điều chỉnh tự động bằng cảm biến nhiệt. Chiếc máy có băng chuyền tự động đưa bánh vào buồng nướng, bên trong buồng nướng là hệ thống đèn hồng ngoại để làm chín bánh. Trung bình chỉ cần 10-15 giây là một chiếc bánh tráng sẽ được nướng chín.

Theo anh Nở, tính trên 200 cái bánh tráng, nướng bằng cách thủ công phải tốn 50-60 ngàn đồng tiền than, trong khi đó sử dụng máy nướng hồng ngoại chỉ hết khoảng 10 ngàn đồng tiền điện. Chiếc máy rất dễ sử dụng, người dân có thể điều chỉnh tốc độ băng tải, nhiệt độ bằng các nút bấm tùy theo độ dày mỏng của sản phẩm. Sau đó bỏ bánh lên băng tải là 10 giây sau sẽ thành phẩm. Ngoài việc nướng bánh tráng để bán, máy còn tích hợp thêm nhiều chức năng để đáp ứng được yêu cầu của người nông dân. Như sấy nông sản hay xay phụ phẩm nông nghiệp rồi sấy khô để phục vụ chăn nuôi cũng được máy thực hiện hoàn toàn tự động, nhanh chóng.

Từ việc phải đi “thuyết phục” khách hàng thấy được giá trị thiết thực của sản phẩm mình làm nên. Khách hàng đầu tiên mua máy với giá khá “đắt”, khoảng 32 triệu đồng. Nhưng sau đó, anh liền nhận lại được sự hài lòng của khách hàng. Đến nay, mỗi năm anh bán ra thị trường khoảng hơn 150 máy ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước.

 

no-1
Anh Nguyễn Nở, kỹ sư trẻ đam mê chế tạo máy. (Ảnh: H. Tân).

Máy đốt rác lại đun được nước sôi

Sản phẩm của mình phải thực sự có ý nghĩa với cộng đồng xã hội. Nghĩ là làm, hơn một năm nay, anh Nở lại tự mình mày mò để tạo nên chiếc máy vừa đốt rác lại đun được nước sôi. Chiếc máy với bề ngoài nhỏ gọn bình thường đã trở thành “vũ khí” lợi hại, vừa tiêu hủy toàn bộ rác thải, vừa có thể đun nước nóng phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Lò đốt rác mini của anh Nở có cấu trúc khá đơn giản và nhỏ gọn. Máy cao 2m, dài 1,2m, rộng 0,8m, ống khói vươn cao có thể cho ra cột khói 20m. Và chỉ tốn chi phí 7 triệu đồng để tạo ra chiếc máy độc đáo này. Máy vận hành theo cơ chế đơn giản, rác vô cơ được đưa vào đốt để tạo nhiệt năng đun sôi nước phục vụ sinh hoạt trong gia đình, nhất là vào mùa mưa lạnh.

“Máy vận hành theo quy trình kín nên không lo việc không thể đốt rác vào mùa mưa. Trong khi đó, thời tiết mưa lạnh thì nhu cầu sử dụng nước nóng của các gia đình cũng tăng cao. Vì thế, máy đốt rác cũng phần nào đáp ứng được nhu cầu này” - anh Nở nói về công dụng kép của chiếc máy.

banh-2
 

Anh Nở lý giải về cơ chế hoạt động của máy: Sau khi mồi lửa cho rác cháy, nhiệt năng sẽ truyền cho nước qua bộ ống trao đổi nhiệt bằng vật liệu inox. Nước sôi, đủ áp suất sẽ đẩy lên bình chứa giữ nhiệt, giữ nước nóng trong vòng 24 giờ. Khói độc từ việc đốt rác cũng được phun sương, kết hợp quạt đối lưu để hạ nhiệt độ, xử lý bớt chất độc, sau đó đưa ra ngoài. Tro từ rác đã đốt có thể dùng để ép làm gạch và tái sử dụng trong xây dựng.

Ở mình thì rác chỉ là rác, là thứ bỏ đi. Trong khi đó, nhiều nước phương Tây đã biết tận dụng rác để phân loại và tái chế thành nguyên liệu, chất đốt để tái sử dụng. Nên tôi cũng thử nghiên cứu và thiết kế một chiếc máy đốt rác để giúp bà con xử lý hết rác thải ở xung quanh môi trường sống”- anh Nở chia sẻ về động lực để làm nên chiếc máy hữu dụng từ sáng kiến thú vị.

Chiếc máy dù đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm nhưng đã phát huy nhiều ưu điểm. Hiện Nở đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện bộ phận xử lý khói của máy đốt rác để bảo đảm khói không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. “Nếu máy sau khi hoàn thiện hoạt động tốt thì tôi sẽ giúp bà con lắp ráp nhân bản thêm nhiều chiếc để xử lý vấn đề rác thải đang ùn ứ ở nhiều nơi trong tỉnh” - anh Nở chia sẻ dự định.

Từ những sáng tạo của mình, anh Nguyễn Nở đã vinh dự nhận được các giải thưởng: Giải nhất cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi, năm 2019; Giải khuyến khích tại hội thi khoa học sáng tạo kỹ thuật tỉnh; tham gia hành trình “Tôi yêu tổ quốc tôi” năm 2018 do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức. Được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2018...

 Đông Hải

_NTD_So Tan xuan_606-618 print_Page_35
 

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.