Từ 2025, áp dụng hàng loạt quy định mới về lái xe ô tô trên cao tốc
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đưa ra nhiều quy định mới mà người lái ô tô phải tuân thủ khi lưu thông trên đường cao tốc.
Theo Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ đầu năm 2025), người lái xe ô tô, điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc:
Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc; Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
Tất cả các phương tiện khác khi tham gia giao thông trên đường cao tốc chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định.
Khi gặp sự cố kỹ thuật hoặc tình huống bất khả kháng buộc phải dừng hoặc đỗ xe, tài xế được phép dừng xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải bật đèn cảnh báo khẩn cấp.
Nếu xe không thể di chuyển vào làn dừng khẩn cấp, tài xế cần bật đèn cảnh báo khẩn cấp và đặt biển báo hoặc đèn cảnh báo phía sau xe, cách ít nhất 150m. Đồng thời, cần nhanh chóng thông báo cho cảnh sát giao thông hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông.
Đối với các phương tiện như xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế dưới mức tối thiểu của cao tốc, xe chở người và hàng bốn bánh gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy và các phương tiện tương tự, cũng như người đi bộ, đều không được phép đi trên cao tốc, trừ những trường hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo trì đường cao tốc.
Theo quy định tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt đối với các vi phạm giao thông trên đường cao tốc được áp dụng như sau:
Phạt từ 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô không tuân thủ quy định khi vào hoặc ra khỏi đường cao tốc, chạy xe vào làn dừng khẩn cấp hoặc phần lề đường, chuyển làn không đúng nơi cho phép, hoặc không bật tín hiệu báo trước khi chuyển làn. Ngoài ra, việc không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước cũng bị xử phạt ở mức này.
Phạt từ 10-12 triệu đồng đối với những người dừng hoặc đỗ xe không đúng nơi quy định trên đường cao tốc, không có tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện khác khi buộc phải dừng hoặc đỗ xe sai quy định, quay đầu xe trên cao tốc.
Phạt từ 16-18 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô đi ngược chiều hoặc lùi xe trên đường cao tốc, trừ xe ưu tiên khi đang làm nhiệm vụ khẩn cấp.
Người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc (trừ các xe phục vụ việc quản lý và bảo trì) sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng. Nếu gây tai nạn giao thông trên cao tốc, mức phạt sẽ tăng lên từ 4-5 triệu đồng.
Khả Vy
Bình luận
Nổi bật
Khuyến nông gắn với du lịch nông nghiệp, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:11
(CL&CS) - Vừa qua, tại Hòa Bình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tổ chức Diễn đàn nông nghiệp chủ đề: “Khuyến nông gắn với du lịch nông nghiệp, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”.
Tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:03
(CL&CS) - Các bộ, cơ quan, địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước tập trung chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công. Các bộ, cơ quan, địa phương được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch năm 2024, khẩn trương thực hiện phân bổ chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn mới được bổ sung.
Chính phủ sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 08:21
(CL&CS) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, trong quy hoạch báo chí, có một nội dung rất quan trọng là Nhà nước tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho 6 cơ quan báo chí chủ lực để trở thành sức mạnh truyền thông; đồng thời trong quá trình sửa luật theo hướng, Chính phủ sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí cho các cơ quan báo chí chủ lực.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.