Dữ liệu cũ
Thứ ba, 01/05/2018, 18:37 PM

Trung Quốc: Xóa heo hoạt hình Anh vì nội dung “lệch lạc”

(NTD) - Chú heo hoạt hình Peppa nổi tiếng của vương quốc Anh vừa bị Trung Quốc xóa khỏi trang phim trực tuyến, thay bằng “heo nội địa” như một phần chiến dịch kiểm duyệt nội dung online. Từ đầu năm 2018, Trung Quốc cũng đã tiến hành video châm biếm.

 

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc phát hiện chú heo Peppa đã bị đưa ra khỏi các clips hoạt hình hôm thứ Bảy 28/4. Đến thứ Hai 30/4 (giờ Bắc Kinh), tờ Thời báo Hoàn Cầu cho hay thẻ (hagtag) #PeppaPig bị xóa trên website video Douyin. Gõ từ khóa "Peppa Pig" trên trang này không hiển thị kết quả nào.

Xóa heo hoạt hình Anh

Nhiều người để ý thấy có vẻ như website này đã đưa chú heo Peppa vào “danh sách đen”. Phim hoạt hình chú heo Peppa rất phổ biến ở Trung Quốc. Mặc dù chỉ nhắm đến đối tượng trẻ mẫu giáo nhưng thời gian gần đây, phim lôi cuốn cả người lớn nữa vì nội dung ngộ nghĩnh, hình ảnh đẹp.

ChinaPeppaPig1
 Chú heo hoạt hình Peppa là “nạn nhân” mới nhất của làn sóng kiểm duyệt ở Trung Quốc (Ảnh: GETTY/ROB STOTHARD)

Các nhân vật trong phim hoạt hình này trở thành các hình tượng phổ biến, thậm chí ở cả những trang nội dung khiêu dâm. Một số chuyên gia cho rằng mức độ phổ biến của phim cho thấy tâm l‎ý của xã hội săn lùng cái mới lạ và bắt chước, điều này có thể "gây cản trở tinh thần xã hội tích cực", tờ Hoàn Cầu viết.

Heo Peppa thu hút khoảng 34 triệu lượt xem trên các trang video online của Trung Quốc. Chú heo này được “du nhập” vào Trung Quốc những năm 2000, và có khoảng hơn 100 tập đã được dịch và phát sóng. Nó được chiếu ở các kênh dành cho trẻ em trên truyền hình nhà nước như CCTV và website phim trực tuyến giống Netflix, iQiyi.

Tờ South China Morning Post lưu ý rằng đã có một sự điên cuồng đối với các sản phẩm Peppa Pig trực tuyến, với người dùng trả hàng trăm nhân dân tệ cho các hàng hóa như "chén sứ Peppa Pig" kiểu cổ xưa. Ngoài ra nhiều nam nữ diễn viên và ca sỹ Trung Quốc, được nhìn thấy chụp ảnh với các đồ chơi, bánh, và hình xăm Peppa Pig.

Thế rồi còn có một làn sóng “khoe” các mặt hàng có hình Peppa Pig giữa các người dùng trực tuyến của Sina Weibo. Hàng ngàn phụ nữ khoe ảnh “người hâm mộ hồng” với các phụ kiện tóc trang trí hình heo Peppa, còn nam giới thì khoe các miếng dán và đồng hồ.

ChinaPeppaPig2
Phim hoạt hình Peppa Pig lên sóng truyền hình lần đầu năm 2004 (Ảnh: ALAMY)

Truyền thông Trung Quốc gọi đây là sự “lệch lạc” và “thao túng” trong giới trẻ Trung Quốc, là một thứ virus. Thậm chí người dùng còn tạo ra các phiên bản heo Peppa giả mạo liên quan đến các nội dung tình dục và ấu dâm.

Việc trang video online Douyin loại bỏ heo Peppa Anh chỉ là khởi đầu của chính sách kiểm duyệt chặt chẽ. Đây là một phần của một cuộc kiểm duyệt rộng lớn hơn đối với các nội dung trực tuyến mà Bắc Kinh xem là khiếm nhã hoặc khiêu dâm.

Trong những tháng gần đây, các diễn đàn online ở Trung Quốc như Sina Weibo loại bỏ phim về heo Peppa, nhấn mạnh rằng phim không phù hợp với văn hóa trực tuyến lành mạnh. Một ứng dụng di động của Trung Quốc, Suishoupai, đã cho ra mắt nhân vật "Little Pig Dodo" (Heo bé tí Dodo), được Sina Weibo công bố rộng rãi.

Nó khuyến khích người dùng Douyin chuyển sang Suishoupai, và chuyển đổi niềm đam mê heo Peppa sang heo Dodo. Hàng ngàn người dùng sau đó đã đăng ký và đăng hình ảnh của mình bên cạnh hình “heo của chính phủ”.

ChinaPepaPig3
 Và giờ thì chỉ còn “heo được kiểm duyệt”, heo nội điạ (Ảnh: SINA WEIBO) 

Trung Quốc kiểm duyệt video “châm biếm”

Trước đây, vào đầu năm 2018, cơ quan kiểm duyệt truyền thông của Trung Quốc tuyên bố tiến hành một cuộc truy xét các video hài hước “châm biếm”. Cục Báo chí, Xuất bản, Đài phát thanh, Phim và Truyền hình Trung Quốc vừa tuyên bố không cho phép phổ biến các loại video "đã được chỉnh sửa để làm sai lệch ý nghĩa ban đầu".

Các website video sẽ bị cấm đăng các video "làm sai lệch hoặc đánh lừa" nội dung các tác phẩm văn học cổ điển hoặc nghệ thuật và các video cắt ra đài phát thanh, TV và trực tuyến.

Người dùng Internet Trung Quốc thường hay sản xuất video nhái lại, bao gồm cả một số video châm chọc truyền thông nhà nước và thời sự. Vào năm 2013, truyền thông nhà nước cho biết chính phủ tuyển dụng hơn hai triệu người để giám sát và kiểm duyệt nội dung trực tuyến.

Một số nhà báo nói rằng các cuộc thảo luận công khai ngày càng bị kiểm duyệt cũng như kiểm duyệt video nhái hoặc châm biếm, đả kích những thói hư tật xấu của xã hội, kiểu như phim hoạt hình chú heo Peppa của Anh.

                                                                                                                                       Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.