Thứ tư, 07/07/2021, 20:34 PM

Trong khoảng 7-10 ngày, người dân sẽ nhận được hỗ trợ từ gói 26.000 tỷ

(CL&CS) - "Cơ quan, địa phương, đơn vị nào chậm triển khai hỗ trợ là có lỗi với dân. Để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách là có tội với dân".

Vào chiều 7/7, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tổ chức họp báo công bố quyết định của Thủ tướng quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết từ 1/7 đến nay, chỉ trong vài ngày, Bộ đã phối hợp với các đơn vị để hoàn thiện Nghị quyết 68, nhằm sớm đưa chính sách vào đời sống.

"Nếu đơn thuần, công việc này phải mất hàng tháng nhưng chỉ trong mấy ngày nay, chúng tôi làm việc không kể ngày đêm, hoàn thiện được bước tiếp thu ý kiến của các bộ ngành, tranh thủ tham khảo thêm ý kiến của Ủy ban về các vấn đề xã hội, tranh thủ hoàn thiện và sớm đưa chính sách này vào cuộc sống", ông Dung nói.

bo_lao_dong_zing

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng LĐTB&XH Lê Văn Thanh cho biết gói hỗ trợ 26.000 tỷ có nhiều điểm mới so với các gói chính sách trong đợt dịch trước.

Trong đó, điều kiện được hỗ trợ có 3 điểm thay đổi: Giảm thời gian tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương xuống còn 15 ngày; bỏ quy định doanh thu kê khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm đối với các hộ kinh doanh, chỉ quy định dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên; giảm điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất từ 50% lao động xuống còn 15% lao động.

Trong quyết định được ban hành, Chính phủ quy định rõ mức hỗ trợ với từng đối tượng và quy định điều kiện hưởng hỗ trợ.

Cụ thể, với người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng hoặc nghỉ việc không lương, dừng hoạt động để chống dịch từ 15 ngày đến dưới 1 tháng sẽ được hỗ trợ 1,855 triệu đồng/người. Nếu nghỉ trên 1 tháng, người dân sẽ nhận hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người.

Chậm nhất sau 7 ngày nhận hồ sơ (từ cấp cơ sở, lên đến huyện, tỉnh), UBND cấp tỉnh phải ra quyết định và chỉ đạo chi trả hỗ trợ ngay cho người lao động.

Người lao động phải ngừng việc vì cách ly y tế hoặc ở trong khu vực bị phong toả thì được hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Nếu người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người đang nuôi con dưới 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ.

Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được nhận hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người.

Trẻ em dưới 16 tuổi và người đang phải điều trị Covid-19 hoặc người phải cách ly y tế sẽ được hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày. Diện F1 được hỗ trợ tiền ăn không quá 21 ngày, diện F0 được hỗ trợ tiền ăn không quá 45 ngày.

Riêng trẻ em trong thời gian điều trị Covid-19 được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng người dân đang mong chờ, ngóng từng ngày để Nghị quyết đi vào cuộc sống, đặc biệt là lao động tự do. Do đó, ông nhấn mạnh tinh thần "cơ quan, địa phương đơn vị nào chậm triển khai hỗ trợ là có lỗi với dân; để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách là có tội với dân".

Thanh Bình

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực gắn với KHCN và đổi mới sáng tạo là quốc sách hàng đầu cho phát triển đất nước nhanh và bền vững

Phát triển nguồn nhân lực gắn với KHCN và đổi mới sáng tạo là quốc sách hàng đầu cho phát triển đất nước nhanh và bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:12

(CL&CS) - Ngày 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".

Cần nâng cao ý thức, giáo dục công dân coi điện là tài nguyên quý giá của con người

Cần nâng cao ý thức, giáo dục công dân coi điện là tài nguyên quý giá của con người

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:12

(CL&CS) - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.

Công an điều tra vụ buôn lậu 34 cổ vật trên trăm tuổi từ Pháp về Việt Nam, tổng giá trị lên đến hơn 5 tỷ đồng

Công an điều tra vụ buôn lậu 34 cổ vật trên trăm tuổi từ Pháp về Việt Nam, tổng giá trị lên đến hơn 5 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 17:17

Mới đây, cơ quan chức năng phát hiện và điều tra vụ buôn cổ vật từ Pháp về Việt Nam. Vụ việc đang được nhiều người quan tâm.