Dữ liệu cũ
Thứ năm, 19/03/2020, 13:35 PM

Trong khi các bang Mỹ hoãn bầu cử vì COVID 19, ứng viên Sanders sẽ rút?

(NTD) - Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã đè bẹp đối thủ Bernie Sanders trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Arizona, Florida và Illinois với tỷ số áp đảo. Khi dịch COVID 19 bùng phát, một số bang ở Mỹ tạm hoãn bầu sơ bộ.

Tính đến thời điểm 10h50 sáng 19/3, toàn thế giới có 218.610 người nhiễm và 8.980 người thiệt mạng do virus SARS CoV-2 gây ra. Vì dịch COVID 19, Bộ Giáo dục Italia tuyên bố sẽ cho 10.000 sinh viên Y – Dược tốt nghiệp sớm. Anh sẽ đóng cửa tất cả trường học trên toàn Vương quốc vào ngày 20/3. Trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đề xuất cấp cho mỗi công dân Mỹ 1.000 USD chống dịch, tại bang Washington có 2 người Mỹ gốc Việt tử vong vì virus SARS CoV-2. Bầu cử trong nội bộ đảng Dân chủ diễn ra suốt mùa dịch.

Joe Biden “áp đảo” Bernie Sanders

Đẩy nhanh đà tiến của mình trong cuộc đua, cựu Phó tổng thống Mỹ Biden dẫn đầu với tỷ số áp đảo. Ông Biden trực tiếp ngỏ lời xin những người ủng hộ Thượng nghị sĩ bang Vermont Sanders ủng hộ mình. Với chiến thuật này, Biden đã có một bước tiến lớn khác trên đường trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ ra tranh tay đôi với ông Trump.

Với hầu hết các khu vực của tiểu bang Florida đã có kết quả, Biden thắng với tỷ số gần 62% so với khoảng 23% của Sanders. Tại Illinois, với hầu hết các khu vực báo cáo, ông Biden đã dẫn đầu từ 59% đến 36%. Theo kết quả chưa đầy đủ từ Arizona, Biden cũng dẫn đầu với tỷ lệ lớn.

Trong tiểu bang miền Tây Nam này, Biden dẫn Sanders trong giới cử tri da trắng, với tỷ số 51% so với 32%. Cử tri người gốc Latin được chia đều hơn, với Biden (45%) và Sanders (44%).

Florida là giải lớn nhất trong đêm, với 219 trong số 1.991 đại biểu cần có để đảm bảo được đề cử làm ứng cử viên tổng thống (Ông Trump đã giành chiến thắng tại mặt trận truyền thống Florida với 1,2 điểm phần trăm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016).

Cựu Phó tổng thống Mỹ đang hy vọng tạo một vị trí dẫn đầu không thể đánh bại sau khi giành chiến thắng tại 16 trong số 21 cuộc bầu cử sơ bộ gần đây nhất của các tiểu bang.

CoronaElect 1
 Ứng viên Joe Biden đang dẫn đầu cuộc đua giành tấm vé ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ (Ảnh: Reuters)

 Hai ứng cử viên phản ứng ra sao?

Trong một bài phát biểu trên webcam từ tư gia ở Wilmington, bang Delaware, để tuân thủ lời khuyên dẹp các cuộc tụ họp công cộng, để chống virus SARS CoC-2, ông Biden ngỏ lời với giới ủng hộ nhiệt tình của ông Sanders:

"Tôi muốn nói, đặc biệt là với các cử tri trẻ, những người đã được Thượng nghị sĩ Sanders truyền cảm hứng. Tôi hiểu nguyện vọng của các bạn, tôi biết những gì đang bị đe dọa, tôi biết chúng ta phải làm gì".

Nhưng Biden tập trung phần lớn vào sự bùng phát của bệnh dịch đang càn quét qua Hoa Kỳ, tạo ra một thông điệp đoàn kết khi nói: "virus SARS CoV-2 không quan tâm bạn là Dân chủ hay Cộng hòa ... tất cả chúng ta đều cùng chung số phận".

Ông Sanders nói chuyện với cử tri trực tuyến từ Washington DC, nhưng không đề cập đến các cuộc bầu cử sơ bộ, ông cũng không đưa ra bất kỳ gợi ý nào về chiến dịch tranh cử của mình trong tương lai. Thay vào đó, ông tập trung vào cuộc khủng hoảng virus SARS CoV-2, phác thảo các đề xuất để giải quyết đại dịch, mà ông nói sẽ tiêu tốn khoảng 2 triệu USD.

Phân tích của Anthony Zurcher, phóng viên Bắc Mỹ của BBC News, cho rằng “Trò chơi của Sanders đã kết thúc? Sanders bị đánh bại một cách rõ ràng ở Illinois, Arizona và Florida, nơi trong một quận, ông đứng thứ ba, sau cả Michael Bloomberg, người đã bỏ cuộc vài tuần trước. Ông sẽ còn tụt lại phía sau nhiều nữa về số lượng đại biểu Quốc hội, vì mùa bầu cử sơ bộ dường như đang hướng tới tình trạng bị đình chỉ, với nhiều tiểu bang đã trì hoãn các cuộc bầu cử của họ cho đến tháng Sáu”.

“Sanders nên suy nghĩ rất kỹ về việc ông muốn ở lại cuộc đua này bao lâu, ngay cả khi ông còn nhiều nguồn tài chính để tiếp tục.”

“Ông sẽ phải đối mặt với những lời kêu gọi ngày càng tăng từ đảng Dân chủ để bỏ cuộc một cách lịch thiệp - điều mà ông ta đã không làm cho đến trước thềm hội nghị bốn năm trước, trước sự phản đối mạnh mẽ của nhiều người ủng hộ Hillary Clinton”.

“Liệu ở lại trong cuộc đua có sẽ cho ông một nền tảng tiếp tục để nói về các vấn đề ông quan tâm và mua thời gian cho sự có thể vực dậy? Hay việc quanh quẩn kéo dài chỉ làm tăng cơ hội ông sẽ bị thua nặng hơn nữa?”

Virus SARS CoV-2 ảnh hưởng việc bỏ phiếu thế nào?

Ohio cũng dự định tổ chức bầu cử sơ bộ hôm thứ Ba, nhưng đã hủy bỏ vì sự bùng phát virus SARS CoV-2 trên toàn quốc.

Các cử tri ở ba tiểu bang đến các trạm bỏ phiếu hôm thứ Ba được đón chờ bởi những lọ thuốc khử trùng tay và người làm việc ở phòng phiếu đeo khẩu trang giải phẫu.

Một số tiểu bang khác như Georgia, Louisiana, Maryland và Kentucky đã hoãn cuộc bầu cử sơ bộ. Ủy ban Quốc gia Dân chủ kêu gọi những tiểu bang còn lại không hoãn bỏ phiếu.

Giới kỳ cựu của đảng đang khuyến khích các tiểu bang mở rộng bỏ phiếu qua bưu điện và bỏ phiếu sớm để giảm việc công chúng phải tiếp xúc với virusSARS CoV-2.

CoronaElect 2
Cử tri Mỹ lo ngại virus SARS CoV-2 nhưng vẫn đeo khẩu trang đi bỏ phiếu tại bang Florida (Ảnh: Reuters)

5 ứng viên nữ có thể làm Phó tổng thống cho ông Biden

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết ông sẽ chọn một gương mặt nữ làm Phó tổng thống nếu được đề cử là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Dưới đây là 5 gương mặt tiềm năng có thể đi cùng ông Biden trong cuộc đua tới Nhà Trắng.

1. Elizabeth Warren:

Thượng nghị sĩ bang Massachusetts, một học giả pháp lý nổi bật với các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, từng là chủ tịch ban giám sát chương trình cứu trợ nợ xấu của Quốc hội trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, rõ ràng có sức hút lớn với cử tri.

Và ông Biden, trong những ngày gần đây, đã bắt đầu tích cực vận động đối tượng cử tri trên, tán thành đề xuất của bà Warren về việc tăng cường bảo hộ phá sản cho những người gặp khó khăn tài chính.

Sẽ không có ai thắc mắc gì về sự sẵn sàng của bà Warren khi nhận lời ông Biden. Nhưng cựu Phó tổng thống Mỹ vốn tự coi mình là “cầu nối” tới một thế hệ cử tri mới của đảng Dân chủ.

CoronaElect 3
Ông Biden sẽ chọn nữ Thượng Nghị sĩ Elizabeth Warren làm Phó Tổng thống cho mình? (Ảnh: AFP)

2. Kamala Harris:

Các nhóm Dân chủ chủ chốt đã không ngần ngại đề nghị rằng Joe Biden sẽ khôn ngoan khi chọn một người phụ nữ da màu làm “phó tướng" - và một trong những tên tuổi hàng đầu được nhắc đến là bà Kamala Harris.

Nữ thượng nghị sĩ 55 tuổi, đại diện bang California, sẽ giúp cân bằng một tấm vé cho Biden da trắng và có thể giúp củng cố thêm mối quan hệ của đảng với nhóm cử tri Dân chủ trung thành nhất ở nước này (còn nhớ, số phụ nữ gốc Phi bầu cho bà Hillary Clinton đã cao hơn tới 94% so với ông Donald vào Trump năm 2016, theo các cuộc thăm dò ý kiến).

Một cuộc thăm dò nội bộ gần đây được thực hiện bởi một nhóm phụ nữ da màu She the People, cho thấy Kamala Harris là một trong hai ứng cử viên hàng đầu trong lựa chọn của ông Biden.

3. Stacey Abrams:

Bà Abrams được coi là một ngôi sao đang lên trong đảng Dân chủ. Ở tuổi 46, Abrams sẽ tạo ra sự cân bằng thế hệ quan trọng, thậm chí có thể giúp Biden thu hút các cử tri Dân chủ trẻ tuổi – mà nhiều người trong số họ đã bỏ phiếu cho ông Sanders trong các cuộc bầu cử sơ bộ vừa qua.

Bà Abrams, từng là lãnh đạo phe thiểu số tại nghị viện bang Georgia từ năm 2013-2017, đã để thua sít sao trong cuộc bầu cử Thống đốc bang vào năm 2018. Bà cũng là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc thăm dò nội bộ của She the People và là sự lựa chọn của người lãnh đạo tổ chức này.

4. Gretchen Whitmer:

Thống đốc bang Michigan chính là người đưa ra phản ứng của Đảng Dân chủ trước Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump vào tháng trước.

Ở tuổi 48, bà Whitmer có khả năng trở thành gương mặt tương lai của đảng, và là một thống đốc sẽ xua tan mọi quan niệm cho rằng bà sẽ không thể sóng bước cùng ông Biden. Ngoài ra, việc bà Whitmer đến từ một bang vùng thượng Trung Tây cũng là điềm lành cho sự pha trộn về mặt địa lý của tấm vé đề cử tổng thống Mỹ đảng Dân chủ

5. Amy Klobuchar:

Thượng nghị sĩ bang Minnesota khi còn là ứng cử viên tổng thống đã thường xuyên đưa ra lời kêu gọi chéo của mình tới các cử tri đảng Cộng hòa. Bà có thể giúp ông Biden xây dựng thông điệp gửi tới những người Cộng hòa không hài lòng với Tổng thống Trump.

Bà Klobuchar cũng có thể thúc đẩy triển vọng của ông Biden ở các bang Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, vốn được coi như bang nhà của Klobuchar, và là chiến trường vùng Trung Tây rất quan trọng cho con đường đi tới chiến thắng.

Quyết định của bà Klobuchar sớm rời đường đua và chuyển sang ủng hộ ông Biden trước Siêu thứ Ba (3/3) đã được ghi nhận giúp ông nhanh chóng củng cố phe ôn hòa của đảng Dân chủ và đi tới một loạt chiến thắng quan trọng.

Mỗi người đều có những điểm mạnh và yếu riêng, và việc ai được lựa chọn sẽ phụ thuộc vào những gì ông Biden đang tìm kiếm, những yếu tố về tuổi tác, hệ tư tưởng, chủng tộc, kinh nghiệm hay địa lý đều có thể quan trọng.

Lê Miên Tường

(Theo BBC News, AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.