Dữ liệu cũ
Thứ hai, 24/09/2018, 11:19 AM

Trí tuệ nhân tạo có ngăn chặn được thư rác độc hại?

(NTD) - Những sáng tạo về trí tuệ nhân tạo (Antificial intelligence hay Machine intelligence - AI) và Máy học thông minh (Machine Learning - ML) đặt nền tảng gần như vô tận cho ứng dụng công nghệ trong tương lai. Có đúng hai công nghệ AI và ML hiện đại nhất này sẽ giúp ngăn chặn thư rác hiệu quả hơn?

Hiện nhiều nước trên thế giới, AI đang thay thế con người thực hiện các công việc thủ công trong môi trường có hại cho sức khỏe hoặc mang tính chất nguy hiểm. ML đang cho phép phần mềm đưa ra các dự đoán chính xác hơn dựa trên chỉ số hiệu suất cụ thể. Theo các khoa học gia, không có gì đáng ngạc nhiên khi AI và ML được sử dụng riêng lẻ hoặc phối hợp hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp hiện nay và giúp con người bảo mật hồ sơ cá nhân rất hiệu quả. TechRadar, Mike Moore đã lưu ý rằng AI sử dụng các thuật toán mạnh mẽ để cho phép hệ thống hoàn thành nhiệm vụ một cách chính xác và hiệu quả hơn con người. Điều đó mở ra cánh cửa tự động hóa cũng như các quy trình quan trọng khác, cho phép phần cứng thay con người tự suy nghĩ và thực hiện những công việc rất nguy hiểm.

ST-33_opt
 

Cùng với AI, ML đang có thêm bước tiến mới và cho phép các máy tính không chỉ hoàn thành nhiệm vụ với sự can thiệp của con người, mà còn học hỏi và cải tiến dựa trên dữ liệu và kết quả từ các nhiệm vụ đã xử lý. Cả hai đều là “bạn tâm giao” của nhau trong nhiệm vụ hỗ trợ con người đắc lực.

Khi công nghệ AI và ML đang tiếp tục tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực phần mềm doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh, các chuyên gia Trend Micro nhận thấy phải có tầm nhìn cụ thể về sự khác biệt để ứng dụng chúng vào điều kiện phù hợp, bao gồm việc tăng cường kiểm soát thư rác bằng trí tuệ nhân tạo và xác định, loại bỏ chúng bằng ML.

Cũng theo các khoa học gia, dự án Interprisers của Trend Micro đã chỉ ra rằng 90% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đồng ý tự động hóa được hỗ trợ từ ML sẽ giúp đưa ra các quyết định chính xác hơn. Thêm vào đó, 27% CEO đang hỗ trợ các chuyên gia về công nghệ sáng tạo học theo ML.

Trend Micro đã tận dụng khả năng ML trong Trend Micro Anti-Spam Engine (TMASE) và Hosted Email Security (HES) trong hơn 10 năm để xây dựng nên kho dữ liệu khổng lồ, hỗ trợ cho ML. Bằng cách tối ưu này, với mỗi thư rác mới được tạo ra, các biện pháp phòng ngừa cho phép ML có thể tìm hiểu một chút về các quy trình và cách tiếp cận thư rác hiện đại chứa phần mềm độc hại đe dọa đến hệ thống bảo mật doanh nghiệp.

Từ Trend Micro, Jon Oliver nhận xét một vấn đề đang gây khó khăn lớn chính là sự tồn tại của tin nhắn rác và thư giả mạo chứa phần mềm độc hại và điều đó có thể được giải quyết với công nghệ ML nâng cao. Ông giải thích, các quy trình để ngăn chặn thư rác đòi hỏi một số lượng dữ liệu khổng lồ, hỗ trợ việc rèn luyện cho hệ thống, cho phép chúng có thể xác định và ngăn chặn bất kỳ loại thư rác nào. Điều này sẽ đưa ra rất nhiều thách thức, khiến cho người tạo thư rác trở nên hoang mang và khó khăn khi sử dụng tin nhắn văn bản thuần túy, tệp đính kèm tạo nên thư rác chứa phần mềm độc hại để gửi đến người dùng.

Thông qua phương pháp chống thư rác của Trend Micro, kết hợp công nghệ AI, ML cùng với các công nghệ khác, nhiều khoa học gia nhận thấy 95% thư rác đã được xác định và ngăn chặn hiệu quả.

Rõ ràng là nhờ AI và ML ngăn chặn thư rác độc hại, doanh nhân doanh nghiệp trên thế giới đã khỏi thiệt hại hàng tỷ USD.

Lê Miên Tường

_NTD_So 163_In_Page_26
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.