Dữ liệu cũ
Thứ hai, 27/04/2015, 10:22 AM

Trên 60% tôm ngoài thị trường bị nhiễm khuẩn

(NTD) - Qua một khảo sát chất lượng tôm đông lạnh, cơ quan chức năng Mỹ cho biết 60% trong tổng 342 mẫu tôm đông lạnh nhiễm khuẩn.

Theo Food Safety News, qua một cuộc kiểm tra chất lượng của Consumer Report, Mỹ cho biết, 60% mẫu trong 342 mẫu tôm đông lạnh nhiễm vi khuẩn  Salmonella, Vibrio, Listeria, hoặc E. coli và 2% dương tính với superbug MRSA (methicillin-resistant Staphylococcus aureus) .

Các nhà nghiên cứu đã lấy 284 mẫu tôm tươi và 58 mẫu tôm đã qua chế biến tại 27 thành phố trên khắp nước Mỹ, các siêu thị, nhà bán lẻ: Walmart, Kroger, Albertsons, Costco, Marketplace... Qua việc kiểm tra, thử nghiệm cho thấy 16% tôm đã qua chế biến chứa nhiều loại vi khuẩn khác nhau, trong đó có 11 mẫu tôm nhập khẩu và 7 mẫu tôm tươi.

94% tôm đông lạnh, chưa qua chế biến tại thị trường Mỹ được nhập khẩu hầu hết từ các nước châu Á: Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia... Do được nuôi tại ao, hồ không đảm bảo đủ điều kiện nuôi, trồng nên nước có thể bị ô nhiễm và thường nhiễm thuốc kháng sinh tetracycline. Chất lượng tôm này không đảm bảo nhập khẩu tại thị trường Mỹ.

1384256890_item_34

Trên 60% tôm nhiễm khuẩn ngoài thị trường. Ảnh minh họa.

Báo cáo cụ thể, 205 mẫu tôm nhập khẩu, 11 mẫu tôm từ Việt Nam, Thái Lan, Bangladesh có chứa dư lượng kháng sinh cao. Trong đó 9 mẫu dương tính với oxytetracycline, 3 chứa enrofloxacin và 2 loại thuốc kháng sinh chứa sulfa.

Nhiễm khuẩn trên tôm đặt ra mối nguy hiểm ở nhiều góc độ khác nhau về sức khỏe, mặc dù khi nấu chín vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt phần nào nhưng vi khuẩn cần được loại bỏ ngay từ đầu trong quá trình nuôi.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, bệnh dịch có xu hướng ngày càng tăng thêm, đặc biệt là khoảng thời gian giao mùa như hiện nay. Nguồn tôm tự nhiên có khả năng nhiễm khuẩn cao nhất, vì chúng không đảm bảo được những thông số an toàn về nước, thức ăn...

Cơ quan chức năng cảnh báo đến người tiêu dùng, cần xử lý, chế biến, bảo quản tôm một cách hợp lý. Nên bảo quản tôm ở nhiệt độ -40 độ F, cần tránh lây nhiễm khuẩn chéo giữa các loại thực phẩm.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm thông tin tại mục Cảnh báo

Ngọc Hoài

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.