Dữ liệu cũ
Thứ tư, 02/03/2016, 11:00 AM

Trẻ em ăn nhiều muối có nguy cơ mắc bệnh béo phì

(NTD) - Khẩu phần ăn nhiều muối có thể khiến trẻ em mắc một số bệnh như thừa cân, béo phì, tiểu đường hay các bệnh về tim mạch.

Theo Daily Mail, nhiều nhà khoa học cho biết, trẻ em ăn nhiều muối có nguy cơ cao mắc các bệnh về thừa cân hoặc béo phì. Độ tuổi mắc bệnh phổ biến ở trẻ em là từ 4-7 và 8-12.

Nhiều loại thực phẩm hằng ngày thường chứa một hàm lượng muối tự nhiên rất cao. Tuy nhiên, lượng muối xuất hiện nhiều trong các món ăn vặt yêu thích của trẻ nhỏ như bánh mì, pho mát, giăm bông hay xúc xích, các nhà nghiên cứu cho hay.

31B610A600000578-0-Children_who_eat_a_diet_that_is
Trẻ em ăn nhiều muối có nguy cơ mắc bệnh béo phì. Ảnh: Daily Mail

Để kiểm chứng mức độ nguy hiểm của một chế độ ăn nhiều muối gây ra, các nhà khoa học tại trường Đại học Deakin, Melbourne đã đo hàm lượng muối tiêu thụ trong một ngày của 666 học sinh tiểu học trong độ tuổi từ 4-12. Họ thu thập nước tiểu của những đứa trẻ này trong suốt một ngày và tiến hành phân tích dữ liệu. Kết quả là, 70% trẻ em ăn nhiều muối hơn so với hàm lượng tối đa cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh.

Tiến sĩ Carley Grimes, người đứng đầu nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Chúng tôi muốn đo một cách chính xác về hàm lượng muối tiêu thụ trong một ngày ở trẻ em. Cơ thể con người sẽ bài tiết hầu hết lượng muối tiêu thụ thông qua nước tiểu. Vì vậy, phân tích lượng muối có trong nước tiểu là biện pháp khách quan và chính xác nhất trong thời điểm hiện tại này”.

31B5FE5E00000578-0-On_average_the_children_taking_
70% trẻ em ăn nhiều muối hơn so với hàm lượng tối đa cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Ảnh: Daily Mail

Khẩu phần ăn hàng ngày chứa lượng muối cao sẽ khiến trẻ em có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp hay bệnh tim trong tương lai. Nhiều loại thực phẩm có hàm lượng muối cao sẽ làm tăng hương vị cho các món ăn. Vì vậy, chế độ ăn mặn sẽ khuyến khích trẻ nhỏ tiêu thụ một lượng lớn các loại đồ uống có lượng trong các bữa ăn hàng ngày. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh thừa cân và béo phì ở trẻ nhỏ, bà Carlay cho biết thêm.

Giáo sư Garry Jennings, Giám đốc điều hành Quỹ Tim mạch Quốc gia Australia nhấn mạnh: “Nghiên cứu này là một hồi chuông báo động nhắc nhở các bậc cha mẹ về một chế độ ăn lành mạnh ở trẻ nhỏ. Cắt giảm lượng muối trong các bữa ăn hàng ngày là cách tốt nhất để phòng chống các bệnh mãn tính và bảo vệ sức khỏe toàn diện ở trẻ nhỏ”.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Nguyễn Tâm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.