Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 10/01/2014, 17:30 PM

Trần Hiếu kể chuyện tình buồn thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris

Vừa trải qua một đợt bệnh ở tuổi 78, Nghệ sĩ Nhân dân vẫn nhận lời vào vai nhà thơ nghèo lang thang, hát về chuyện tình của thằng gù và nàng Digan.

Trong vở nhạc kịch opera phong cách Broadway mang tên Notre Dame de Paris, Nghệ sĩ Nhân dân Trần Hiếu đảm nhận vai trò người dẫn chuyện. Lời ca, tiếng hát của ông kết nối cảnh diễn của các diễn viên.

Đang bị bệnh, Trần Hiếu sẽ ngồi để hát chứ không tham gia diễn xuất. Mới đây, ông đã bất ngờ hủy bỏ tiết mục của mình tại chương trình âm nhạc Sài Gòn xưa và nay, đêm 6/1, vì lý do sức khỏe. Tuy vậy, với tình yêu dành cho vở nhạc kịch Notre Dame de Paris cũng như tác phẩm của đại văn hào Victor Hugo, ông vẫn muốn tham gia chương trình.

Trong 90 phút, tác phẩm nhạc kịch Nhà thờ Đức Bà Paris thu hút dàn nghệ sĩ hùng hậu như: Nghệ sĩ Ưu tú Duy Tân (vai thằng gù Quasimodo), Nghệ sĩ Ưu tú Cao Minh (đức cha Frollo), Nghệ sĩ Ưu tú Lâm Phương (ca sĩ quán rượu Rebecca), ca sĩ Thanh Hiếu (bà mẹ đau khổ Sangtopholori), ca sĩ Phi Sơn (đại úy Phoebus), ca sĩ Phan Hoàng (vua ăn mày Cleopin), ca sĩ Phương Trinh và Thanh Huyền (cùng nhau đảm nhận vai cô gái Digan Esméralda)… cùng nhiều diễn viên Nhạc viện TP HCM trong vai quần chúng hay ca đoàn nhà thờ.

Đạo diễn Phan Điền chỉ đạo đêm diễn. Âm nhạc trong tác phẩm sân khấu do nhiều nghệ sĩ thực hiện, như: Nguyễn Thị Nhung (Flute, sáo), Vũ Hồng Anh (cello), Châu Đăng Khoa (guitar), Hà Ngọc Cầm (Drume, trống), Diệu Lý (violin), Vũ Huy Tiến (piano kiêm organ)…

“Nhà thờ Đức Bà Paris” là tác phẩm opera được nhạc sĩ Huy Tiến biên soạn, xây dựng trong suốt 30 năm. Từ thập niên 1980, nhạc sĩ Huy Tiến đã dựa trên nền nội dung tác phẩm kinh điển của văn hào Pháp Victor Hugo để viết một trích đoạn nhạc kịch. Theo thời gian, từ trích đoạn nhạc kịch đầu tiên, ông chỉnh sửa rất nhiều lần, phát triển thành một vở opera mang màu sắc đương đại. Âm nhạc trong tác phẩm là sự phối hợp giữa các phong cách: Jazz, Blue, Vpop…

Tác phẩm là một cách kể lại tác phẩm của Victor Hugo qua âm nhạc. Tính cách của các nhân vật trong vở diễn được khắc họa đậm nét. Mối tình đau khổ dẫn đến ghen tuông của Đức cha Frollo biến ông thành kẻ ích kỷ, độc ác. Viên đại úy Phoebus với nét hào hoa, đỏm dáng nhưng tâm hồn vô cùng hời hợt. Người đẹp Digan Esméralda trong trắng, ngây thơ và có số phận bất hạnh. Còn Quasimodo, một tên gù mồ côi giữ nhiệm vụ kéo chuông tại Nhà thờ Đức Bà Paris, là một tâm hồn đầy thống khổ với nỗi cô đơn và tình yêu, sự hy sinh cao cả dành cho người con gái mà mình tôn thờ.

“Có thể vở nhạc kịch opera này chưa được hoành tráng về quy mô dàn dựng do kinh phí vẫn còn hạn chế, nhưng tôi rất hạnh phúc vì được nhiều bạn bè trong giới nghệ sĩ ủng hộ, giúp hoàn thành vở diễn”, nhạc sĩ Huy Tiến chia sẻ.

“Notre Dame de Paris” phiên bản Việt ra mắt khán giả vào tối 12-13/1 tại sân khấu Nhạc viện TP HCM.

Thất Sơn

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.