Dữ liệu cũ
Thứ hai, 24/06/2019, 10:46 AM

Trà sữa ồ ạt chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng

(NTD) - Hàng loạt thương hiệu trà sữa đang “làm mưa làm gió” trên thị trường tiêu dùng nhanh. Kết quả là nhiều sản phẩm tiêu dùng, trong đó đáng chú ý nhất là kem và bánh, chịu ảnh hưởng nặng nề.

Thị trường trà sữa Việt hình thành, phát triển rầm rộ trong nhiều năm qua. Nhiều thương hiệu như Ding Tea, Feeling Tea, Toco Toco, Gong Cha, Phúc Long, Bobapop, Chago, Goky... trở nên quen thuộc với giới trẻ từ Nam tới Bắc. Bất chấp nhiều vụ trà sữa “bẩn” bị phanh phui, giới trẻ vẫn “trung thành” với đồ uống phổ thông này.

2

Feeling Tea từng gây xôn xao vì bị phát hiện nguyên liệu “bẩn”. Thế nhưng, khách hàng “quên” rất nhanh sự cố này.

Trà “bẩn” vẫn khiến giới trẻ mê mệt

Các cửa hàng trà sữa không ngừng len lỏi vào những nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng và công sở. Chỉ trên con đường ngắn Trần Đại Nghĩa (Hà Nội), nơi “tập kết” của Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Xây dựng Hà Nội, đã có hàng chục hàng trà sữa “chen chân” nhau.

Trà sữa khiến giới trẻ mê mẩn vì đồ uống khá ngon, cửa hàng thiết kế đẹp mắt, hiện đại, dễ “check in” để “sống ảo”. Cửa hàng luôn bật điều hòa mát lạnh và có wifi miễn phí nên học sinh, sinh viên thường rủ nhau tới đây hẹn hò, học bài, giới văn phòng tự do chọn trà sữa cho nơi làm việc của mình.

Vì những thế mạnh kể trên, trà sữa không hề giảm sức hút dù tin tức tiêu cực về trà sữa luôn xuất hiện trên mặt báo. Tháng 5/2016, 1 cửa hàng Feeling Tea bị xử lý vì không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đầu năm 2018, lực lượng chức năng phát hiện nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc tại Công ty TNHH Heekcaa Việt Nam (quận Nam Từ Liêm) và 1 cửa hàng của thương hiệu trà sữa Ding Tea.

TS. BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam khuyến cáo uống nhiều trà sữa có thể gây béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng, thậm chí nguy cơ ngộ độc, gây tổn thương gan, thận...

1

Các chuỗi trà sữa hút khách vì có không gian đẹp.

Giành thị phần với các hãng kem, bánh kẹo

Các thương hiệu trà sữa nở rộ như nấm mọc sau mưa. Nhưng mãi tới khi CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (OCH), chủ sở hữu của thương hiệu kem Tràng Tiền và bánh Girval lên tiếng, chúng ta mới biết được “sức mạnh” của trà sữa lớn đến như thế nào.

Trong tài liệu phục vụ ĐHĐCĐ thường niên 2019, lãnh đạo OCH tâm tư: “Đặc biệt xuất hiện trào lưu mới cho giới trẻ là sản phẩm trà sữa. Trà sữa đang thu hút giới trẻ tại các thành phố lớn trên toàn quốc và làm ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của các sản phẩm tiêu dùng khác, trong đó có sản phẩm bánh”.

Kem Tràng Tiền không công bố doanh thu nhưng dựa vào những đóng góp của Kem Tràng Tiền vào OCH có thể thấy tình hình kinh doanh Kem Tràng Tiền không phải không bị ảnh hưởng. Chỉ tiêu lợi thế thương mại mà OCH có được từ Kem Tràng Tiền giảm từ 47 tỷ đồng hồi đầu năm xuống chỉ còn 44 tỷ đồng hồi cuối quý 1/2019.

Tâm tư của OCH hoàn toàn có cơ sở. Không chỉ bánh và kem của OCH bị ảnh hưởng, doanh thu kem của các thương hiệu khác như Kido hay Thủy Tạ đều đang có xu hướng sụt giảm đáng kể.

Sau khi bán mảng bánh kẹo và đổi tên từ Kinh Đô sang Kido, Kido tập trung cho mảng dầu ăn và kem. Trong khi dầu ăn đang mang lại hiệu quả cho Kido thì mảng kem lại hụt hơi. Năm 2018, Kido đạt doanh thu trên 7.600 tỷ đồng, tăng 8,4% chủ yếu nhờ mảng dầu ăn. Kem, sữa chua lại chính là mảng đi lùi.

Kem Thủy Tạ cũng không thể tìm kiếm được một năm tăng trưởng về doanh thu. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2018 của Kem Thủy Tạ chỉ đạt 102,3 tỷ đồng, giảm nhẹ so với 102,6 tỷ đồng năm 2017 và 110,6 tỷ đồng năm 2016. Còn xét về lợi nhuận, thương hiệu kem thủ đô đang lao dốc, giảm từ 5,8 tỷ đồng xuống chỉ còn 2,3 tỷ đồng.

Có thể thấy, trà sữa không chỉ đang ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tới “sức khỏe” của một số doanh nghiệp tiêu dùng Việt.

Quang Hải

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.