Dữ liệu cũ
Thứ hai, 14/03/2016, 02:00 AM

Trà ô long điêu đứng vì tin đồn nhiễm chất độc da cam

(NTD) - Hơn 70% hộ dân sống ở hai xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm) và Đambri (TP.Bảo Lộc) hiện đang chới với, khổ sở trước tình trạng giá trà ô long - cây trồng cho thu nhập chính - đang “tuột dốc” kinh khủng, chưa bằng một nửa so với giá thu mua các năm trước. Nhiều hộ gia đình đang đứng trước nguy cơ phá sản, nợ nần chồng chất, phải cắn răng phá bỏ, cắt trà ô lông cao cấp đem bán như trà chợ khiến gánh nặng mưu sinh trước, trong và sau Tết càng nặng trĩu.

Nông dân “rũ ruột”.

hinh 1 (2) (1)
 
hinh 3
 
hinh 2 (1)
Thu hoạch trà ô long tại Lâm Đồng

Từ đầu năm 2015 đến nay, việc xuất khẩu trà ô long sang thị trường Đài Loan (chiếm 95% thị phần xuất khẩu trà ô long của Việt Nam) gặp nhiều khó khăn. Hiện sản phẩm trà ô long sản xuất tại Lâm Đồng gần “chết đứng” vì không thể xuất bán. Tình trạng này đã khiến cả người trồng lẫn các công ty chế biến, xuất khẩu trà ô long đều lâm vào cảnh khốn đốn khi đến mùa thu hoạch đại trà, nhưng các nhà máy chế biến chỉ mua theo kiểu “nhỏ giọt” buộc người dân phải chấp nhận bán trôi nổi với giá rẻ bèo.

Theo tính toán của anh Trương Trung, nông dân trồng trà ô long lâu năm tại xã Đambri, năm nay ước tính anh lỗ hàng trăm triệu đồng trên tổng diện tích trồng hiện chưa thu hoạch là 8 ha. Còn gia đình anh Trương Văn Hóa, ở xã Lộc Tân, mỗi tháng phải trả lãi trên 10 triệu đồng vì vay tiền nhà nước để thuê đất trồng trà và mua xe vận chuyển. Hiện so với giá thu mua hiện nay, ước tính anh phải lỗ 160 triệu đồng. Anh âu sầu: “Không biết bao giờ tôi mới trả hết nợ cho nhà nước vì trà đang tiếp tục hạ giá”.

Bà Đinh Thị Sáu (ngụ thôn 12, xã Đam Bri, TP.Bảo Lộc) cho biết, 3 lứa trở lại đây hái trà rồi không biết bán cho ai vì những công ty thu mua trước đây đều từ chối. “Chúng tôi phải bán đổ, bán tháo mong vớt vát được chút vốn đã đầu tư. Tình trạng này mà kéo dài chắc người dân trồng trà như chúng tôi không thể cầm cự được. Với giá bán hiện nay thì mỗi lứa lỗ vài triệu đồng.” - Bà Sáu tâm sự.

Nguyên nhân

5
Một nông dân dùng máy cắt để cắt nguyên cành trà ô long đem bán với giá trà buồm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đam Bri (TP.Bảo Lộc) cho biết: Hiện việc tiêu thụ sản phẩm trà ô long đối với người dân gặp nhiều khó khăn vì rớt giá, nơi tiêu thụ không ổn định, thị trường tiêu thụ phụ thuộc hoàn toàn vào các công ty chế biến. Còn bà Lê Thanh Định - phó giám đốc Công ty Fusheng cho biết, hiện công ty đang tồn 70 tấn trà ô long thành phẩm do các đối tác phía Đài Loan dừng mua từ tháng 4 tới nay. “Chúng tôi đã tìm đủ cách nhưng vẫn chưa có đầu ra. Việc chúng tôi chuyển dịch kinh doanh một phần sang trồng hoa là quyết định khó khăn nhưng không còn cách nào khác” - bà Định nói.

4 (1)
Nhiều doanh nghiệp sản xuất trà ô long hoạt động cầm chừng với vài ba công nhân - giảm rất nhiều so với trước kia.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nônh thôn (NN-PTNT) tỉnh Lâm Đồng cho rằng, đã có tin đồn thất thiệt tại Đài Loan, Trung Quốc cho rằng trà Lâm Đồng nhiễm chất độc da cam (dioxin). Đặc biệt, thông tin trà Việt Nam tồn dư vượt mức thuốc bảo vệ thực vật vào tháng 4 khiến uy tín trà ô long sụt giảm đáng kể. Ngoài ra, lĩnh vực trà cao cấp đang có sự cạnh không lành mạnh giữa doanh nghiệp sản xuất trà ô long tại Đài Loan với chính các doanh nghiệp trà Đài Loan đóng tại Lâm Đồng, nên rất khó để cơ quan chức năng có thể nhúng tay giải quyết.

Trước mắt, để giúp hàng ngàn người dân đang gặp khó khăn do các công ty mua trà hạn chế, Sở NN-PTNT Lâm Đồng đang có công văn đề nghị các doanh nghiệp mua trà trả chậm cho dân. Đồng thời công ty có giải pháp ứng trước thuốc, phân bón... cho người dân yên tâm sản xuất. Chúng tôi sẽ sớm đề xuất một cuộc gặp giữa UBND tỉnh Lâm Đồng với Phòng kinh tế Đài Bắc tại TP.HCM cùng Chi hội trà Đài Loan ở Lâm Đồng để tìm hướng ra cho vụ việc bế tắc trên.

Cao Tuấn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.