Toyota tung siêu phẩm xe điện trị giá 700 triệu đồng

Mẫu sedan chạy điện của Toyota vừa ra mắt sở hữu kích thước ngang Camry, phạm vi di chuyển tới 600km mỗi lần sạc đầy.

Sự xuất hiện của Toyota bZ3 đã được báo trước từ năm ngoái, khi dòng sedan này là 1 trong số nhiều mẫu xe chưa rõ tên được hãng trưng bày khi công bố kế hoạch điện hoá. Sau đó tới tháng 8 năm nay, những hình ảnh và thông tin đầu tiên về bZ3 cũng đã rò rỉ từ Trung Quốc. Chính vì vậy việc công bố chiếc xe chỉ còn mang tính hình thức, và hiện tại Toyota cũng không hé lộ nhiều thông tin về bZ3.

Đúng như những hình ảnh rò rỉ, bZ3 chia sẻ phần đầu có ngôn ngữ thiết kế lấy cảm hứng từ cá mập đầu búa giống đàn anh bZ4X - và mọi dòng bZ trong tương lai.

Điểm nổi bật của mẫu sedan này là hệ số cản khí động học siêu thấp 0.218. Để đạt được con số đó, Toyota đã thiết kế bZ3 với vòm mui thuôn về sau, các tay nắm cửa ẩn và mâm bịt kín. Với chiều (D x R x C) lần lượt (4.725 x 1.835 x 1.475)mm và trục cơ sở 2.880mm, bZ3 có kích thước ở phân khúc sedan hạng D.

Bên trong, bZ3 có cách bố trí hệ thống thông tin giải trí mà Toyota gọi là "Đảo kỹ thuật số" (Digital Island). Màn hình trung tâm được đặt cao, hướng dọc chiếm toàn bộ không gian ở giữa xe.

3-21.jpeg

Màn hình này điều khiển mọi thứ - từ điều hoà, âm thanh, và thậm chí cả nút mở cốp cũng được tích hợp vào đây. Một nút xoay trên bảng điều khiển điều khiển cài đặt chế độ lái. Người lái nhìn vào cụm đồng hồ kỹ thuật số được đặt thấp.

Toyota chưa công bố thông số kỹ thuật chi tiết của bZ3 nhưng từ thông tin rò rỉ khi đăng kiểm ở Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc trước đây, chiếc xe sẽ được trang bị hệ động lực điện với 1 trong 2 phiên bản là 178 hoặc 238 mã lực. Tốc độ tối đa giới hạn điện tử của xe là 160km/h.

Điều Toyota tự hào nhất khi nói về mặt kỹ thuật của bZ3 là chiếc xe sử dụng nền tảng e-TNGA và công nghệ pin mới.

Giống như thế hệ xe máy điện VinFast hiện tại, Toyota bZ3 sử dụng pin LFP - lithium sắt phốt phát để có tầm hoạt động dài tới 600km mỗi lần sạc (đo theo chuẩn dành cho phương tiện hạng nhẹ của Trung Quốc).

Không chỉ có dung lượng cao, bộ pin còn giữ được 90% dung lượng ngay cả sau khi sử dụng 10 năm. Hệ thống làm mát, điều khiển và giám sát an toàn của bộ pin cũng là điểm mới trên chiếc xe điện này.

Khối pin của bZ3 do công ty BYD thuộc tập đoàn xe hơi Trung Quốc FAW cung cấp. Và trên thực tế, bZ3 cũng là một sản phẩm từ liên doanh Toyota - BYD ở Trung Quốc. Chính vì vậy chiếc xe sẽ được bán đầu tiên ở thị trường này trước khi ra mắt châu Âu dự kiến vào đầu năm 2024.

Xem thêm: Tại sao xây dựng trạm sạc xe điện tại Việt Nam lại khó khăn?

Bảo Châu

Bình luận

Nổi bật

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:38

Trên trang cá nhân của mình, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB thương tiếc báo tin người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.