Tổng kết năm 2014: Giá vàng thay đổi nhẹ, người dân thờ ơ

(NTD) – Trái hẳn với sự thăng trầm của giá dầu thế giới, giá vàng vẫn đang giữ mức ổn định từ đầu năm mặc dù có lên xuống nhưng với sự chênh lệch không đáng kể.

Sáng nay 29/12, giá vàng SJC tại TPHCM giao dịch ở 35,190 – 35, 21 triệu đồng/lượng, tăng 70 nghìn đồng/lượng so với hôm qua. Giá vàng SJC lấy lại đà tăng từ hôm qua sau khi liên tiếp đi ngang hoặc giảm mạnh.

Giá vàng Kitco trên thị trường thế giới hiện đứng ở 1.196 USD/oz. Giá vàng cao nhất năm 2014 lên tới mức cao nhất là trên 1200USD/oz và mưc thấp nhất là 1.142 USD/oz vào 06/10. Giá vàng trong nước thường cao hơn thế giới khoảng 4-5 triệu đồng/lượng.

So với mức 49 triệu đồng/lượng hồi cuối 2011, giá vàng SJC hiện thực sự hấp dẫn nếu dựa trên các con số. Thậm chí, nếu mua vàng trang sức phi SJC, giá chỉ nhỉnh hơn 30 triệu đồng/lượng.

Trái ngược hẳn với tình trạng dân đổ xô đi mua vàng sau mỗi đợt giá vàng lên xuống thì thị trường  vàng trong nước rất im ắng.

20140522194028gia-vang-2
Cảnh tượng chen lấn mua vàng chỉ còn là trong quá khứ

Người dân trong nước có thói quen cất trữ vàng trong nhiều thập kỷ qua. Thói quen này đã được thay đổi phần nào sau khi Ngân hàng Nhà nước có nhiều chính sách quản lý và huy động nguồn lực này trong dân. Tuy vậy, không ít người vẫn chọn đây như một kênh vừa để cất giữ vừa để đầu tư. Mỗi khi vàng biến động lớn, họ thường dồn tiền mua vào để chờ giá lên lại.

Mặc dù vậy, trong 4-5 đợt vàng tụt giá năm nay, hiện tượng người dân đổ xô, xếp hàng đi mua vàng không diễn ra. Một lượng vàng lớn được các doanh nghiệp và chính người dân sẵn sàng bán ra có thể là yếu tố giúp thị trường ổn định.

Bên cạnh đó, với mức hiện tại, giá vàng thế giới chỉ tương đương khoảng 30 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá trong nước khoảng 5,3 triệu đồng/lượng. Sức cầu trong nước không còn cao như trước có thể là áp lực kéo giá trong nước giảm tiếp trong thời gian tới.

Trên thế giới, cũng có không ít dự báo không mấy sáng sủa đối với mặt hàng này. Nhiều loại hàng hóa quan trọng, trong đó có vàng, dầu, các loại kim loại... có thể còn giảm giá trong thời gian tới do nhu cầu giảm và đồng USD tăng giá.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Kỳ vọng sự phục hồi của thị trường bất động sản Đà Nẵng

Kỳ vọng sự phục hồi của thị trường bất động sản Đà Nẵng

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 14:46

So với các đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội thì Đà Nẵng lại sở hữu những tiềm năng vượt trội hơn nhờ sự đầu tư bài bản và quy hoạch đồng bộ, Đà Nẵng đã tạo ra một giá trị đô thị rất cao. Sau khoảng thời gian im ắng, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ sớm bước vào chu kỳ mới.

“Giải mã” nguyên nhân căn hộ cho thuê liên tục tăng giá

“Giải mã” nguyên nhân căn hộ cho thuê liên tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 14:45

Việc nguồn cung căn hộ giá rẻ thời gian qua khan hiếm cùng với nhu cầu ở của người dân ngày càng cao đã khiến giá căn hộ cho thuê liên tục tăng giá. Theo đó, căn hộ cho thuê đã trở thành một phân khúc bất động sản sôi động, thu hút sự quan tâm đông đảo của các nhà đầu tư và người thuê.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ khái niệm Condotel, Officetel

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ khái niệm Condotel, Officetel

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 14:44

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cơ quan soạn thảo phải làm rõ một số khái niệm mới về công trình hỗn hợp toà nhà văn phòng kết hợp lưu trú (Officetel), căn hộ kết hợp lưu trú (Condotel) là toà nhà văn phòng kết hợp cung cấp dịch vụ khách sạn, căn hộ kết hợp cung cấp dịch vụ khách sạn.