Thứ sáu, 22/03/2024, 21:38 PM

Tỉnh ‘sát vách’ TP. HCM sắp khởi công 5 dự án nhà ở xã hội, quy mô 9.000 căn

Đây là địa phương có dân số đông thứ 2 ở miền Nam và có dân số đô thị lớn thứ 4 cả nước.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - ông Võ Tấn Đức vừa có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về các dự án nhà ở xã hội) trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho biết, thực hiện mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành khoảng 10.000 căn nhà, đến nay các địa phương đã trình hồ sơ đề xuất hồ sơ chủ trương đầu tư 12 dự án, quy mô khoảng 20.700 ngàn căn hộ trong đó, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 5 dự án, quy mô khoảng 9.000 căn hộ.

nha-o-xa-hoi

Đồng Nai sẽ khởi công 5 dự án nhà ở xã hội với quy mô 9.000 căn

Theo kế hoạch, năm 2024 tỉnh khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn nhà ở xã hội. Năm 2025 sẽ khởi công 7 dự án còn lại và hoàn thành 979 căn nhà.

Tồn tại hiện nay là có 5 địa phương chưa trình hồ sơ chủ trương đầu tư dự án. Trên địa bàn tỉnh có 2 dự án đã có quyết định duyệt yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư, tuy nhiên ngày 27/2/2024 vừa qua Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2024/NĐ-CP trong đó yêu cầu tên gọi mới là hồ sơ mời quan tâm, hiện chưa có hướng dẫn và biểu mẫu loại hồ sơ này.

Thủ tục điều chỉnh chủ trương đối với các dự án nhà ở thương mại nay chủ đầu tư muốn tự làm nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% còn chậm.

Tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay tỉnh đã có hơn 1.000ha đất làm nhà ở xã hội, đã có 12 dự án đề xuất chủ trương với số lượng căn hộ gấp đôi mục tiêu 10.000 căn nhà.

Tuy nhiên, thủ tục pháp lý về đấu thầu lựa chọn nhà đầu, thẩm định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư chậm ảnh hưởng tiến độ triển khai. Trách nhiệm này thuộc về Sở Kế hoạch và đầu tư.

Để có thể đạt được mục tiêu đề ra, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu 6 địa phương đã có dự án đề xuất tích cực làm việc với các sở, ngành để hoàn tất thủ tục mời thầu, khởi công dự án. 5 địa phương còn lại chưa có hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư phải khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục trình thẩm định chủ trương đầu tư.

Sở Kế hoạch và đầu tư thẩm định hồ sơ từ các địa phương đề xuất đảm bảo đúng thời gian theo quy trình rút gọn tỉnh đã ban hành, đồng thời hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư để triển khai dự án nhà ở xã hội từ quỹ đất 20%. Các địa phương rà soát, thu hồi quỹ đất 20% từ các dư án nhà ở thương mại để lập hồ sơ chủ trương đầu tư.

Đồng Nai là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ trên cơ sở hợp nhất 2 tỉnh cũ là Biên Hòa và Long Khánh, Việt Nam. Đây là tỉnh đông dân thứ 5 cả nước sau thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Nghệ An.

Tỉnh được xem là một cửa ngõ đi vào vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ - vùng kinh tế phát triển và năng động nhất cả nước. Đồng thời, Đồng Nai là một trong 4 góc nhọn của tứ giác phát triển thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bà Rịa – Vũng Tàu - Đồng Nai. Dân cư tập trung phần lớn ở Biên Hòa với hơn 1 triệu dân và ở 2 huyện Trảng Bom, Long Thành.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Phát Đạt ra tuyên bố về dự án vướng pháp lý tại 'đất vàng' TP. HCM, kỳ vọng doanh thu với loạt 'quân bài' từ Bình Dương, Quy Nhơn...

Phát Đạt ra tuyên bố về dự án vướng pháp lý tại 'đất vàng' TP. HCM, kỳ vọng doanh thu với loạt 'quân bài' từ Bình Dương, Quy Nhơn...

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 23:59

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024, Phát Đạt đã thông tin về một số dự án của doanh nghiệp, trong đó có dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng tại TP. HCM.

Cầu Cần Thơ 2 vốn 18.900 tỷ bắc qua phân lưu sông Mê Kông: Mảnh ghép lớn cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam

Cầu Cần Thơ 2 vốn 18.900 tỷ bắc qua phân lưu sông Mê Kông: Mảnh ghép lớn cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 23:57

Dự án cầu Cần Thơ 2 đang được kiến nghị để sớm khởi công. Khi đi vào hoạt động, cầu có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố cũng như khu vực.

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Được biết, những cây gỗ lim nguyên khối được dùng để sử dụng xây ngôi nhà này hơn 900 tuổi.