Thứ ba, 26/03/2024, 14:19 PM

Tỉnh dài nhất Việt Nam ‘rục rịch’ đón khu du lịch có đường bờ biển 17km

Mặc dù không có diện tích lớn nhất cả nước, nhưng chiều dài tính theo quốc lộ 1A của tỉnh này lên tới 178,5km.

Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận khóa XI vừa tổ chức kỳ họp thứ 21 (chuyên đề) và Thông qua Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Cổ Thạch - Bình Thạnh, huyện Tuy Phong.

Theo kế hoạch, dự án có diện tích đất khoảng 1.036ha. Dự báo dân số, lao động và du khách đến năm 2042 khoảng 28.412 người.

Khu vực quy hoạch có bờ biển dài khoảng 17km, bãi biển thoải, cát mịn, sạch và còn hoang sơ. Với vị trí địa lý nằm trong xã Bình Thạnh, giữa thị trấn Liên Hương và xã Chí Công là vùng động lực phát triển kinh tế biển của huyện Tuy Phong, là trung tâm tuyến du lịch ven biển Phan Thiết - Nha Trang.

Đây là khu du lịch phát triển các loại hình như du lịch, thương mại, dịch vụ, dân cư..., với trọng tâm là du lịch, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực ven biển Cổ Thạch - Bình Thạnh, huyện Tuy Phong.

bat-dong-san-binh-thuan-1

Ảnh minh hoạ

Mục tiêu của khu du lịch này là cụ thể hóa phương án phát triển các khu du lịch theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt. Nghiên cứu, định hướng quy hoạch sử dụng đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phù hợp với thực tế và nhu cầu phát triển của khu vực.

Sử dụng hợp lý quỹ đất, quy hoạch, chú trọng giữ gìn, tôn tạo, phát huy lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, nhất là bãi đá bảy màu, bãi rêu, ..., bảo vệ môi trường, đề xuất các hình thức kiến trúc hài hòa, phù hợp nhằm thu hút khách du lịch đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng.

Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Cổ Thạch - Bình Thạnh đã được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh tổ chức lập, lấy ý kiến cộng đồng dân cư và lấy ý kiến các thành viên của Hội đồng thẩm định các nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh.

Trước đó, tháng 12/2023, HĐND tỉnh Bình Thuận thông qua quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2040 tầm nhìn 2050, bao gồm vùng lõi hiện tại và mở ra các khu vực lân cận, tổng diện tích 14.760ha.

Hiện nay Bình Thuận có tổng cộng 5 khu du lịch được quy hoạch gồm 3 khu vừa được thông qua, Khu du lịch quốc gia Mũi Né và Khu du lịch đảo Phú Quý.

Quốc lộ 1A hay còn gọi với tên địa phương là quốc lộ 1, đường thiên lý, đường cái quan, đường 1 hay đường xuyên Việt. Đây là tuyến đường giao thông xuyên suốt Việt Nam. Quốc lộ khởi đầu (km 0) tại cửa khẩu Hữu Nghị trên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, tọa lạc tại thị xã Đồng Đăng thuộc huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, kết thúc tại thị xã Năm Căn, Cà Mau với tổng chiều dài 2.360km. Trong đó, tỉnh dài nhất Việt Nam tính theo đường quốc lộ 1A chính là tỉnh Bình Thuận.

Mặc dù không có diện tích lớn nhất cả nước, nhưng chiều dài của tỉnh này lên tới 178,5km. Xếp thứ hai trong danh sách là Khánh Hoà với 151,9km; đứng thứ 3 đó chính là Hà Tĩnh với chiều dài là 125km.

Bình Thuận là tỉnh ven biển cực Nam của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, miền Trung của Việt Nam. Đường bờ biển của tỉnh dài 192km kéo dài từ mũi Đá Chẹt giáp Cà Ná thuộc Ninh Thuận đến bãi bồi Bình Châu thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây cũng là 1 trong 5 tỉnh thành có đường bờ biển dài nhất Việt Nam (Bình Thuận xếp thứ 5, sau Khánh Hoà, Cà Mau, Quảng Ninh, Kiên Giang).

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh giàu nhất vùng ĐBSCL đón khu đô thị lớn chưa từng có từ trước đến nay, quy mô 8.000 người, vốn 3.000 tỷ

Tỉnh giàu nhất vùng ĐBSCL đón khu đô thị lớn chưa từng có từ trước đến nay, quy mô 8.000 người, vốn 3.000 tỷ

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 00:17

Dự án có tổng diện tích đất sử dụng là 49ha. Liên danh đến từ Hà Nội là nhà đầu tư duy nhất đăng ký làm khu đô thị này.

Thị xã giàu nức tiếng 'sát vách' TP. HCM vừa lên thành phố: Tốc độ giao dịch bất động sản 'vượt mặt' thành phố lớn

Thị xã giàu nức tiếng 'sát vách' TP. HCM vừa lên thành phố: Tốc độ giao dịch bất động sản 'vượt mặt' thành phố lớn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 00:16

Bến Cát lên thành phố được xem là động lực phát triển mới của phía Đông TP. HCM khi nằm 'sát vách' huyện Củ Chi.

Thành phố trẻ nhất Việt Nam có hệ thống giao thông đồ sộ, tuyến đường 18.000 tỷ tiếp sức 'cất cánh' cho địa phương

Thành phố trẻ nhất Việt Nam có hệ thống giao thông đồ sộ, tuyến đường 18.000 tỷ tiếp sức 'cất cánh' cho địa phương

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 00:01

Từ đầu tháng 5/2023, thị xã này sẽ chính thức 'cất cánh' lên thành phố.