Thứ hai, 04/03/2024, 12:07 PM

Tỉnh có vị trí 'mặt tiền biển Đông' lên kế hoạch xây dựng sân bay và đường sắt quy mô khủng

Hiện nay, tỉnh thành này chưa có sân bay và tuyến đường sắt nào chạy qua.

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1735/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030 Thái Bình trở thành địa phương thuộc nhóm phát triển khá và là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của Vùng đồng bằng sông Hồng; có cơ cấu kinh tế hiện đại với công nghiệp là động lực chủ yếu cho tăng trưởng để Thái Bình phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

IMG_3381

Theo quy hoạch được duyệt, tỉnh Thái Bình sẽ có 101km đường sắt, khổ đường dự kiến rộng 1.435mm và sân bay chuyên dụng nằm ở ven biển Thái Bình.

Trong đó, cụm cảng hàng không ở Thái Bình bao gồm các điểm đáp trực thăng, các bãi đáp thủy phi cơ, phục vụ du lịch, an ninh - quốc phòng, cứu hộ, cứu nạn trên biển; vị trí quy hoạch xây dựng dự kiến tại xã Nam Phú, huyện Tiền Hải (là huyện có 16 xã nằm trong Khu kinh tế Thái Bình, gồm các xã: Đông Trà, Đông Hải, Đông Long, Đông Xuyên, Đông Hoàng, Đông Minh, Đông Cơ, Đông Lâm, Tây Giang, Tây Sơn, Nam Cường, Nam Thắng, Nam Thịnh, Nam Thanh, Nam Hưng, Nam Phú, với diện tích 12.214,8ha).

Một điểm đáng chú ý khác, hiện tại Thái Bình chưa có tuyến đường sắt nào chạy qua. Tuy nhiên, theo quy hoạch được phê duyệt, dự kiến Thái Bình sẽ có 101km đường sắt.

Cụ thể, phương án phát triển đường sắt tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2023 tầm nhìn đến năm 2050 nằm trong tuyến đường sắt quốc gia và thực hiện theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thái Bình là tỉnh ven biển thuộc đồng bằng sông Hồng, diện tích tự nhiên 1.534,4km², dân số khoảng gần 2 triệu người.

Trong quá trình cải biến của thiên nhiên, trải qua hàng chục vạn năm của vùng đồng bằng Bắc Bộ, đất đai Thái Bình được hình thành chủ yếu do sự bồi tụ phù sa của hai con sông lớn là sông Hồng và sông Thái Bình cùng với công cuộc quai đê khẩn hoang, lấn biển của nhiều thế hệ cư dân. Với lợi thế 3 mặt giáp sông, 1 mặt giáp biển, đường bờ biển dài 52km, Thái Bình là tỉnh có "mặt tiền biển Đông" khá lớn đã và đang hội tụ những điều tốt bậc nhất biến khát vọng chinh phục biển trở thành hiện thực.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 07:37

Theo tính toán của các chuyên gia cầu đường, hiện nay, nếu xây dựng một cây cầu tương đương quy mô cây cầu này, kinh phí sẽ không dưới 500 triệu USD.

Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 07:34

Những thành tựu địa phương đã được trong thời gian qua cho thấy mục tiêu này của tỉnh không hề xa vời.