Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 14/03/2024, 15:10 PM

Tỉnh có mỏ vàng lớn nhất Việt Nam đón thêm 3 di tích lịch sử cấp quốc gia

Bộ VH-TT&DL vừa ra quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia đối với 3 di tích trên địa bàn Quảng Nam.

Thêm 3 di tích lịch sử cấp quốc gia

Theo đó 3 di tích vừa được xếp hạng gồm: Mộ danh nhân Đỗ Đăng Tuyển (xã Đại Cường, Đại Lộc), Mộ danh nhân Phạm Phú Thứ (xã Điện Trung, Điện Bàn) và Địa điểm Chiến thắng Bồ Bồ (xã Điện Tiến, Điện Bàn).

Mộ danh nhân Đỗ Đăng Tuyển

Mộ danh nhân Đỗ Đăng Tuyển

Mộ danh nhân Phạm Phú Thứ

Mộ danh nhân Phạm Phú Thứ

Bộ VH-TT&DL cũng khoanh vùng các khu vực bảo vệ 3 di tích trên, đồng thời ủy quyền UBND tỉnh Quảng Nam thực hiện việc quản lý nhà nước đối với các di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Địa điểm Chiến thắng Bồ Bồ

Địa điểm Chiến thắng Bồ Bồ

Như vậy, đến nay Quảng Nam có 2 di sản văn hóa thế giới (Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn); 1 khu dự trữ sinh quyển thế giới (Cù Lao Chàm - Hội An); 4 di tích quốc gia đặc biệt và 67 di tích quốc gia. Ngoài ra có 383 di tích cấp tỉnh.

Mỏ vàng lớn nhất Việt Nam

Tại Việt Nam, có khoảng 500 điểm khai thác vàng trên cả nước nhưng lại có không nhiều các mỏ quặng vàng lớn. Trong khi đó, theo kết quả thăm dò khoáng sản được phê duyệt bởi Hội đồng Đánh giá trữ lượng khoáng sản Quốc gia, Việt Nam có khoảng 25.084 kg vàng gốc.

Mỏ Bồng Miêu và Phước Sơn (Quảng Nam) được đánh giá là hai trong số những mỏ có trữ lượng vàng lớn (tổng khoảng 20 tấn). Trong đó, theo kết quả thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỏ vàng Bồng Miêu là mỏ vàng có trữ lượng lớn nhất cả nước.

Bồng Miêu được coi là

Bồng Miêu được coi là "lãnh địa vàng"

Mỏ vàng Bồng Miêu được mệnh danh là “lãnh địa vàng”, có trữ lượng lớn nhất trên cả nước với sản lượng 12,4 tấn. Còn về Đăk Sa (còn gọi là Phước Sơn), mỏ vàng này được đánh giá có trữ lượng khoảng 7,2 tấn.

Ngoài 2 mỏ vàng lớn này, hầu hết 9 huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam đều có các điểm quặng vàng nằm rải rác tại các sông, suối.

Bên cạnh việc có mỏ vàng lớn nhất cả nước, tỉnh Quảng Nam còn có tiềm năng với 18 mỏ nước khoáng và nước ngọt có chất lượng tốt. Các loại khoáng sản như khí metan, uranium, nguyên liệu làm xi măng (đá vôi) được đánh giá là giàu nhất trong các tỉnh phía Nam. Các khoáng sản khác như đá granit, đất sét, cát sợi titan, thiếc, cao lanh, mi ca và các loại nguyên liệu cung cấp cho xây dựng, sành sứ, thủy tinh… được phân bố tại nhiều nơi trên địa bản tỉnh.

Cùng với tiềm năng về khoáng sản, Quảng Nam còn có tiềm năng phát triển kinh tế biển.

Đô thị được công nhận là di sản văn hóa thế giới

UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tham mưu trình Chính phủ phê duyệt đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa Thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035”. Tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ bảo tồn nguyên vẹn tính toàn vẹn, tính chân thật và chính xác, giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản Văn hóa Thế giới đô thị cổ Hội An.

Theo đề án, tỉnh Quảng Nam định hướng Hội An thành thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch, hướng đến xác lập vai trò động lực trong phát triển du lịch - dịch vụ của khu vực duyên hải miền Trung và cả nước, vươn tầm ra châu Á, là điểm đến hấp dẫn của thế giới.

Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới

Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh sẽ trùng tu, tôn tạo tất cả di tích được xếp hạng song hiện xuống cấp; nâng cấp bảo tàng, nhà hát, điểm dừng chân, thư viện, phòng trưng bày truyền thống. Các Di sản Văn hóa Phi vật thể, Di sản Tư liệu có giá trị được nhận diện, kiểm kê, quản lý bằng hồ sơ khoa học và bảo tồn.

Quảng Nam cũng hoàn thiện quy hoạch không gian và đưa vào mở rộng khoanh vùng bảo vệ khu phố cổ, qua đó góp phần tạo sự cân bằng giữa bảo tồn và phát triển tại vùng lõi, vùng đệm và khu vực xung quanh. Tỉnh sẽ đầu tư phòng cháy chữa cháy giai đoạn 2, phòng chống mối mọt cho di tích, xây kè bảo vệ khu phố cổ...

TP. Hội An nằm bên bờ bắc hạ lưu sông Thu Bồn, nằm trong tam giác Di sản Văn hóa Thế giới Huế - Hội An - Mỹ Sơn. Thành phố hiện có 1.439 di tích, riêng vùng lõi 1.175 di tích kiến trúc nghệ thuật. Cuối năm 1999, đô thị cổ Hội An được UNESCO công là Di sản Văn hóa Thế giới.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:45

Chuyến tham quan kéo dài 11 ngày, được gọi với tên gọi "Con thuyền khỏa thân lớn năm 2025" trên con tàu Norwegian Pear với sức chứa hơn 2.300 người.

Vườn quốc gia hàng đầu châu Á của Việt Nam mở tour tham quan ban đêm xem đom đóm và động vật hoang dã

Vườn quốc gia hàng đầu châu Á của Việt Nam mở tour tham quan ban đêm xem đom đóm và động vật hoang dã

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 22:39

Du khách sẽ được ngắm đom đóm, soi côn trùng và khám phá cuộc sống về đêm của các loài động vật quý hiếm như tê tê, cầy vằn, cầy Mực, mèo rừng, rái cá và culi.

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.