Thứ ba, 05/03/2024, 09:16 AM

Tỉnh miền Bắc có vị trí 'mặt tiền biển Đông' sẽ có 101km đường sắt và sân bay chuyên dụng ven biển

Theo quy hoạch được duyệt, tỉnh miền Bắc này thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ có sân bay chuyên dụng và tuyến đường sắt.

2050 có 101km đường sắt và sân bay chuyên dụng ven biển

Ngày 29/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1735/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030 Thái Bình trở thành địa phương thuộc nhóm phát triển khá và là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của Vùng đồng bằng sông Hồng; có cơ cấu kinh tế hiện đại với công nghiệp là động lực chủ yếu cho tăng trưởng để Thái Bình phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

Phối cảnh tổng thể không gian Khu kinh tế ven biển tỉnh Thái Bình

Phối cảnh tổng thể không gian Khu kinh tế ven biển tỉnh Thái Bình

Theo quy hoạch được duyệt, tỉnh Thái Bình sẽ có 101km đường sắt, khổ đường dự kiến rộng 1.435mm và sân bay chuyên dụng nằm ở ven biển Thái Bình.

Trong đó, cụm cảng hàng không ở Thái Bình bao gồm các điểm đáp trực thăng, các bãi đáp thủy phi cơ, phục vụ du lịch, an ninh - quốc phòng, cứu hộ, cứu nạn trên biển; Vị trí quy hoạch xây dựng dự kiến tại khu vực cửa lân xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải (là huyện có 16 xã nằm trong Khu kinh tế Thái Bình, gồm các xã: Đông Trà, Đông Hải, Đông Long, Đông Xuyên, Đông Hoàng, Đông Minh, Đông Cơ, Đông Lâm, Tây Giang, Tây Sơn, Nam Cường, Nam Thắng, Nam Thịnh, Nam Thanh, Nam Hưng, Nam Phú, với diện tích 12.214,8ha).

Một điểm đáng chú ý, hiện tại Thái Bình chưa có tuyến đường sắt nào chạy qua

Một điểm đáng chú ý, hiện tại Thái Bình chưa có tuyến đường sắt nào chạy qua

Cụ thể, phương án phát triển đường sắt tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050 nằm trong tuyến đường sắt quốc gia và thực hiện theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

'Mặt tiền biển Đông' với những điểm du lịch hấp dẫn

Tuy chưa quá nổi bật trong danh sách những điểm đến tại Việt Nam, nhưng với nét đẹp hoang sơ và quyến rũ của Thái Bình đã dần được mọi người, đặc biệt là giới trẻ đến khám phá và trải nghiệm. Với nguồn tài nguyên quý giá là các di tích lịch sử, cổ vật lâu đời cho đến thiên nhiên là những bãi biển còn giữ nguyên nét hoang sơ.

Thái Bình hiện nay dần trở thành một trong những điểm đến thú vị nhất tại Việt Nam

Thái Bình hiện nay dần trở thành một trong những điểm đến thú vị nhất tại Việt Nam

Nếu bạn muốn đến Thái Bình để ngắm nhìn những cánh đồng hoa cải vàng óng rực rỡ thì nên đi vào tầm cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1. Còn nếu bạn muốn chiêm ngưỡng những bãi biển trong xanh, hoang sơ ở đây thì bạn nên đi vào mùa hè, vì đây là thời điểm du lịch biển Thái Bình phát triển nhất. Bạn hoàn toàn có thể vui chơi, tắm biển, tận hưởng chuyến du lịch của mình.

- Một số điểm tham quan:

1. Chùa Keo

Chùa Keo

Chùa Keo

Chùa Keo tọa lạc ở xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Chùa được xây dựng dưới thời nhà Lê, tính đến nay tuổi thọ đã được gần 400 tuổi, đây là một trong những ngôi chùa ở Việt Nam còn được bảo tồn nguyên vẹn với kiệt tác làm bằng gỗ. Công trình kiến trúc nổi tiếng của chùa là gác chuông. Gác chuông cao 11,04m, có 3 tầng mái. Tầng một có treo một khánh đá (dài 1,87m), tầng hai có quả chuông đúc năm 1686, tầng ba và tầng thượng có chuông đúc năm 1796.

2. Nhà thờ Bác Trạch

Nhà thờ Bác Trạch

Nhà thờ Bác Trạch

Nhà thờ Bác Trạch nằm ở huyện Tiền Hải, cách trung tâm thành phố Thái Bình khoảng 25km. Nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Gothic với nhiều ô cửa, nhiều tháp nhọn, vòm cung nhọn. Đây được coi là một trong những nhà thờ có tuyệt tác kiến trúc đẹp nhất Việt Nam, một kỳ công về kiến trúc Gothic, vốn được thấy nhiều dấu ấn nhất trong các nhà thờ lớn, các vương cung thánh đường. 

3. Biển Đồng Châu

Biển Đồng Châu

Biển Đồng Châu

Bãi biển Đồng Châu thuộc xã Đông Minh - huyện Tiền Hải, cách thành phố Thái Bình 35km. Biển Đồng Châu còn rất nhiều nét hoang sơ, chưa được đầu tư xây dựng nhân tạo nhiều như các bãi biển khác. Ở trung tâm là bãi tắm dài 5km, bạn không những được tắm biển với không gian yêu bình, thơ mộng, mà còn được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên với những rừng thông, phi lao xanh ngát ven biển rất tuyệt vời. Do địa hình cát có bùn nên bãi biển cũng thích hợp với việc nuôi trồng hải sản. Bạn sẽ được tận mắt thấy nét đặc biệt ở Đồng Châu đó là những cánh đồng Vạng (ngao) với vô vàn những chòi canh độc đáo trên biển.

4. Biển Cồn Vành

Biển Cồn Vành

Biển Cồn Vành

Cồn Vành thuộc huyện Tiền Hải, Thái Bình, cách Hà Nội 140km, đây là một trong những cửa ngõ của vịnh Bắc bộ với triền cát trải dài và bãi biển hoang sơ, thơ mộng. Nếu bạn là dân phượt yêu thích những địa điểm mới lạ, độc đáo thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua Cồn Vành được. Cái thú khi du lịch Cồn Vành phải kể đến cảm giác được cưỡi những con sóng mạnh mẽ khi tắm biển, có những cơn sóng trùm kín đầu như chứng tỏ sự mạnh mẽ của biển cả, rồi cái cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên, hít hà cái vị mặn mòi đặc trưng của biển nơi đây.

5. Biển Cồn Đen

Biển Cồn Đen

Biển Cồn Đen

Cồn Đen (xã Thái Đô, huyện Thái Thụy cách trung tâm thành phố khoảng 35km) nằm trong vùng dự trữ sinh quyển thế giới với thảm thực vật còn nguyên sơ. Ở đây những triền cát trải dải vô tận, rừng thông và hàng phi lao xanh rì rào trong gió, sóng biển êm ả, hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển hoang sơ độc đáo rất thích hợp cho khách du lịch lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng, tận hưởng vị biển.

6. Đền Đồng Xâm và làng chạm bạc Đồng Xâm

Đền Đồng Xâm

Đền Đồng Xâm

Đền Đồng Xâm thuộc xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, là cả một quần thể di tích có quy mô rộng lớn, tổng thể kiến trúc đồ sộ với gần 10000m2 xây dựng nhiều công trình kiến trúc tuyệt đẹp như Vọng Lâu, Thuỷ toạ, Hoành mã, Sân tế, toà tiền tế, phương đình, toà điện thờ, hậu cung, nhà thờ tổ sư nghề chạm bạc…

Làng chạm bạc Đồng Xâm

Làng chạm bạc Đồng Xâm

Nghề chạm bạc ở làng Đồng Xâm đã có từ thế kỷ XVII, đến nay đã tồn tại được gần 400 năm. Đây là làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Thái Bình. Khi đến tham quan làng, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những công đoạn tỉ mẩn, cầu kỳ của các nghệ nhân để cho ra đời được những tác phẩm tinh xảo và đầy tính nghệ thuật. Ðặc trưng của những sản phẩm hoàn hảo chạm bạc Ðồng Xâm là do kỹ năng điêu luyện và kỳ công của người thợ, đáp ứng được yêu cầu của cả những vị khách khó tính nhất. 

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.