Dữ liệu cũ
Thứ hai, 07/01/2019, 11:18 AM

Time vinh danh các phóng viên bị giết và cầm tù là “Nhân vật của năm” 2018

(NTD) - Các phóng viên bị giết hoặc bị cầm tù - những người được mệnh danh là “người bảo hộ” cho quá trình tìm kiếm sự thật và công lý - đã được tạp chí Time của Mỹ vinh danh là “Nhân vật của năm” 2018. Bốn bìa báo của Time đăng hình ảnh phóng viên từ khắp nơi trên thế giới đã dũng cảm lên tiếng, bảo vệ sự thật...

Sáu nhà báo bị giết, ba phóng viên bị bắt

Hình ảnh nhà báo Jamal Khashoggi - người bị sát hại tại Đại sứ quán Saudi Arabia ngày 2/10 ở Thổ Nhĩ Kỳ - xuất hiện trên một trang riêng. Còn các nhân viên của tạp chí Mỹ Capital Gazettle, trong đó có năm người bị sát hại trong một vụ xả súng vào tòa soạn trong năm nay, xuất hiện trên một bìa khác.

Các bức ảnh về Maria Ressa, Wa Lone và Kyaw Soe Oo xuất hiện trong hai bìa còn lại. Bà Ressa là chủ biên Rappler, trang tin Philippines dám mạnh mẽ chỉ trích lãnh đạo Philippines. Hai phóng viên của Reuters: Wa Lone và Kyaw Soe Oo, là những người đang bị cầm tù tại Myanmar vì dũng cảm điều tra các vụ thảm sát người Rohingya Hồi giáo thiểu số ở nước này.

Theo Time, họ được chọn “vì đã dám chấp nhận những rủi ro to lớn trong việc theo đuổi sự thật, vì dám tiến hành cuộc điều tra tuy không hoàn hảo nhưng thiết yếu để tìm kiếm sự thật, vì đã dám lên tiếng nói lớn, nói thẳng”.

74
Hình ảnh nhà báo Jamal Khashoggi (trái) và những phóng viên khác xuất hiện trên bìa tạp chí Time. (Ảnh: Time).

Những gương mặt khác

Ảnh bà Dulcina Parra - phóng viên truyền thanh tại Los Mochis, Mexico cũng được đăng trong bài báo trên tạp chí Time. Parra đã dũng cảm đưa tin về các vụ thanh toán bạo lực và đẫm máu giữa các băng đảng buôn bán ma túy ở đất nước này.

Các phóng viên Capital Gazette ở Mỹ, phóng viên ảnh Shahidul Alam ở Bangladesh cũng được đăng hình trong bài.

Năm 2017, Time vinh danh “những người phá vỡ im lặng” - gồm những người đàn ông và phụ nữ dám lên tiếng về tình trạng lạm dụng và quấy rối tình dục - là “Nhân vật của năm”.

Độc giả của Time năm nay chọn ban nhạc K-pop BTS cho vị trí đầu tiên và Planet Earth về vị trí thứ nhì.

Là truyền thống có từ năm 1927 (khi đó với tên gọi “Người đàn ông của năm”), Time vinh danh người “bất kể trong hoàn cảnh tốt hay xấu… đã gây ảnh hưởng theo cách tốt nhất tới các sự kiện trong năm”.

Đa số trường hợp được vinh danh là những cá nhân, tuy nhiên các tổ chức, nhóm người cũng có thể được chọn. Trong năm 2014, “Những người chiến đấu chống lại virus Ebola” đã được vinh danh. Còn trong năm 2011, “Những người Biểu tình” được nhìn nhận là đã đóng vai trò quan trọng trong phong trào Mùa Xuân Ả Rập.

Lãnh đạo Time giải thích rằng kể từ 1950, tạp chí quyết định các nhóm và những cá nhân đều có thể được bầu chọn làm “Nhân vật của năm”. Năm đó, “người đàn ông Mỹ giao chiến” được chọn, và năm 1956 tiếp theo là tập thể nhân dân Hungary.

Năm 2006, “Nhân vật của năm” chỉ đơn giản là “Bạn”, với thiết kế bìa có hình tấm gương, nhằm phản ánh tầm quan trọng của những nội dung do người dùng đóng góp trên mạng internet.

75
Trang bìa của tạp chí Time có hình bà Maria Ressa (phải) cùng thân nhân Wa Lone và Kyaw Soe Oo cầm ảnh của hai ông. Ảnh: Time.

Tường Quyên

76
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.