Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 28/08/2023, 14:03 PM

Tìm ra loại thực phẩm có thể kéo dài tuổi thọ số 1 thế giới

Ít chất béo, giàu chất xơ và nhiều protein hơn thịt, đậu là nền tảng của mọi chế độ ăn kiêng vùng xanh trên thế giới, nơi có nhiều người sống thọ nhất, khỏe mạnh nhất.

Trong cuốn sách của mình, tác giả Dan Buettner - người có sách bán chạy nhất của New York Times đã tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng và món ăn thường ngày của những vùng đất "trường thọ" trên thế giới. Nhiều cư dân trên những vùng đất này thường sống lâu trên 100 tuổi với chế độ ăn chủ yếu dựa vào thực vật, đặc biệt là các loại đậu đỗ.

Empty

Những vùng đất "trường thọ" nổi tiếng trên thế giới với chế độ ăn giàu đậu đỗ được biết tới bao gồm Ikria (Hy Lạp), Okinawa (Nhật Bản), Nicoya (Costa Rica), Loma Linda (California, Mỹ) và đảo Sardinia (Ý).

Theo CNN Health, ở hòn đảo Sardinia ngoài khơi nước Ý nơi nhiều cư dân sống lâu trăm tuổi, các loại đậu hạt và đậu que như đậu fava và đậu garbanzo thường xuất hiện trong bữa ăn gia đình. Một trong những gia đình sống lâu nhất thế giới đã trao cho Buettner xem món công thức "trường thọ" của đảo, đó chính là gia đình Melis. 9 cụ là anh em ruột của nhau, trong gia đình Melis có số tuổi cộng lại là 851. Mỗi ngày trong suốt cả cuộc đời, họ đều ăn súp đậu với bánh mì lên men kèm một ly rượu vang đỏ.

Thực phẩm họ đậu chứa chất thành phần gì?

Tất cả các loại thực phẩm họ đậu đều chứa đầy đủ chất dinh dưỡng gồm đồng, sắt, magie, kali, acid folic, kẽm, lysine (một loại acid amin thiết yếu) cùng protein và chất xơ. Chất xơ thường có ích cho lợi khuẩn đường ruột, giúp bạn duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm viêm nhiễm và tăng cường chức năng miễn dịch.

Mỗi loại đậu có thành phần dinh dưỡng khác nhau, vì vậy ăn càng nhiều loại đậu trong chế độ dinh dưỡng, bạn càng nhận được nhiều lợi ích sức khỏe.

Đậu đỏ (mà người Nhật Bản còn gọi là đậu Aduki hay Adzuki) có nhiều chất xơ hơn các loại đậu khác. Trong khi đậu xanh fava chứa nhiều chất chống oxy hóa lutein có tác dụng chống lão hóa, giúp bạn trẻ lâu hơn. Đậu đen và đậu thận đỏ chứa nhiều kali còn đậu gà dồi dào magie.

Khi kết hợp đậu đỗ với ngũ cốc nguyên hạt, cơ thể bạn sẽ được cung cấp đủ acid amin tạo nên một loại protein hoàn chỉnh về mặt dinh dưỡng, tương tự như protein trong thịt.

Chẳng hạn như ở Nicoya (Costa Rica), người dân thường bắt đầu ngày mới với món Gallo Pinto. Để nấu món này, người ta sẽ làm nước sốt từ các loại đậu hầm cùng hành tây, tiêu xanh, húng quế và tỏi. Sau đó, họ trộn cơm nguội từ hôm qua vào. Một điều lý thú là khi cơm nguội để qua đêm, cơ thể của bạn sẽ hấp thu tinh bột chậm hơn, nhờ vậy mà lượng đường trong máu của bạn không bị tăng cao.

Bắt đầu bữa sáng với cơm trộn đỗ đen hầm, chuối nướng kèm quả bơ và tráng miệng với chút hoa quả sẽ giúp bạn bắt đầu ngày mới tràn trề năng lượng.

Trong khi khoai tím được ghi nhận là có công dụng kéo dài tuổi thọ cho người dân đảo Okinawa (Nhật Bản), một loại thực phẩm khác phổ biến trong chế độ ăn của người dân đảo chính là đậu tương. Người dân Okinawa thường ăn đậu phụ trong bữa cơm gia đình. Bữa sáng của người dân trên đảo thường có súp miso đặc với đậu phụ non băm nhỏ.

Empty

Lưu ý gì khi ăn các loại đậu đỗ

Theo Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện K, do chứa nhiều chất xơ và tinh bột tiêu hóa chậm nên những người bị đầy bụng, chướng hơi nên hạn chế ăn. Bệnh nhân bị gout hoặc có acid uric máu cao không nên ăn quá nhiều đậu đỗ nói chung và đậu đen nói riêng do chúng chứa nhiều hàm lượng purin.

Đậu chứa carbohydrate phức tạp mà đường ruột của chúng ta có thể gặp khó khăn khi tiêu hóa. Kết quả là vi khuẩn dạ dày của chúng ta lên men các carbohydrate này và có thể tạo ra khí.

Bạn có thể giảm đầy hơi bằng cách từ từ thêm đậu vào chế độ ăn uống của mình - vấn đề đầy hơi thường biến mất sau khoảng một tuần ăn đậu thường xuyên. Ngoài ra, bạn có thể nấu đậu với các loại gia vị như nghệ, gừng hoặc thì là.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện hồ nước 'trái tim màu đỏ' nằm giữa sa mạc rộng 42.700km2, tuổi thọ lên tới 100 năm, là 'trái tim của thế giới'

Phát hiện hồ nước 'trái tim màu đỏ' nằm giữa sa mạc rộng 42.700km2, tuổi thọ lên tới 100 năm, là 'trái tim của thế giới'

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 13:44

Hồ nước có hình trái tim màu đỏ nằm giữa sa mạc rộng lớn là điểm đến không ít người muốn đặt chân tới.

Bất ngờ phát hiện báu vật 1.200 tuổi khi dò tìm đồ thất lạc sau vườn nhà

Bất ngờ phát hiện báu vật 1.200 tuổi khi dò tìm đồ thất lạc sau vườn nhà

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 13:43

Giới khảo cổ học nhận định cổ vật này có thể là ghim cài, được làm bằng đồng và từng được mạ vàng, thường dùng để cố định váy từ thế kỷ thứ 9.

Người đàn ông U70 đứng sau hành trình 'đổi đời' của Ngọc Trinh, lo lắng cho 'nữ hoàng nội y' kể cả khi bị tạm giam

Người đàn ông U70 đứng sau hành trình 'đổi đời' của Ngọc Trinh, lo lắng cho 'nữ hoàng nội y' kể cả khi bị tạm giam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 13:43

Đây cũng chính là người mà nữ diễn viên "Vòng eo 56" hết mực yêu thương.