Dữ liệu cũ
Thứ hai, 28/12/2015, 14:59 PM

Tiêu hủy gia súc có chất cấm

(NTD) - Trước tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là tại các khu chợ truyền thống và ở bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) TP.HCM vừa đưa ra biện pháp mạnh để giải tỏa những bức xúc của người tiêu dùng.

Tiêu hủy gia súc có chất cấm

Chất tạo nạc bị thu giữ. (Ảnh minh họa)

Theo đó, các lực lượng kiểm tra thuộc Sở NN-PTNT TP.HCM sẽ phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường tần suất kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm ở các khu vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm và tăng cường quản lý, kiểm soát tại các khu chợ đầu mối tại thành phố. “Trường hợp các cơ sở bị phát hiện tái phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ phải dứt khoát tiêu hủy gia súc”, Giám đốc Sở NN-PTNN TP.HCM Nguyễn Phước Trung khẳng định.

Ông Trung cho rằng việc kiểm soát chất lượng ATVSTP chưa đạt hiệu quả, nguyên nhân một phần là do thể chế. Chẳng hạn, trường hợp liên quan đến chất cấm, theo Thông tư 54 khi kiểm tra lò mổ, nếu phát hiện thì tạm đóng cửa, kiểm tra lại khi nào không còn chất cấm mới cho hoạt động lại. Sự việc này dẫn đến các biện pháp xử lý rất khó khăn, bởi các lò mổ chứa rất nhiều gia súc, nếu chỉ “tạm đóng cửa” sẽ rất dễ trở thành nơi phát sinh dịch bệnh.

Sở NN-PTNT TP.HCM đã kiến nghị Bộ NN-PTNT có biện pháp mạnh mẽ cho tiêu hủy gia súc, gia cầm tại các cơ sở, lò mổ vi phạm để tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Một biện pháp nữa nhằm bảo đảm ATVSTP là TP.HCM sẽ tập trung chuỗi liên kết cung ứng thực phẩm, hình thành các hợp tác xã trồng trọt, chăn nuôi. Mỗi hợp tác xã chỉ có một doanh nghiệp chủ trì thu mua, phân phối và trực tiếp chịu trách nhiệm vấn đề ATVSTP. Mô hình này dự kiến không chỉ triển khai ở TP.HCM mà còn sẽ liên kết mở rộng tại các địa phương cung cấp thực phẩm cho TP.HCM.

 Anh Tín 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.