Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/02/2015, 10:43 AM

Thực phẩm Tết Ất Mùi: Giá thịt lợn giảm mạnh

(NTD) – Trong khi các hộ chăn nuôi trong cả nước đang chuẩn bị nguồn cung thực phẩm lớn cho thị trường và giá cả đều tăng từ 10- 20% thì giá thịt lợn lại giảm mạnh khiến bà con nông dân lo lắng

Chuẩn bị thực phẩm Tết tung ra thị trường

Các hộ chăn nuôi trong cả nước đang tăng tốc chuẩn bị cung cấp cho thị trường số lượng lớn các loại thịt gia súc, gia cầm.

Mặc dù ngành chăn nuôi trong nước đang gặp nhiều khó khăn về thị trường và dịch bệnh đã làm chậm việc tái đàn trong các tháng đầu năm, nhưng hiện nay chăn nuôi đang được khôi phục và phát triển nhanh. Đơn cử như, ngành chăn nuôi lợn có nhiều thuận lợi do tình hình dịch bệnh đã được khống chế, giá thịt lợn hơi tăng nên người chăn nuôi phần nào yên tâm sản xuất.

DSC01950
Giá gia cầm bắt đầu tăng mạnh từ 10 -20%

Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cũng nhận định, thị trường thực phẩm thịt Tết năm nay sẽ không có biến động lớn về giá cả. Năm ngoái, nguồn cung quá nhiều đã dẫn đến sự dư thừa nhiều loại thực phẩm làm cho giá giảm. Tuy nhiên, năm nay, nguồn cung cho thị trường sẽ không nhiều bằng năm ngoái nhưng ổn định, cân bằng với nhu cầu tiêu dùng trong nước nên giá cả thực phẩm sẽ ổn định.

“Tuy nhiên, chỉ có sản phẩm thịt bò, do nguồn cung trong nước không đủ nên sẽ có sự tăng giá mạnh. Dự kiến năm nay, sản lượng thịt bò nhập khẩu đạt khoảng 39.000 tấn, tăng khoảng 20 – 25% so với năm ngoái, với trị giá 300 triệu USD

Dừng tay chăm sóc đàn gà bán trong dịp Tết, anh Nguyễn Quang Lâm ở huyện Phú Xuyên phấn khởi cho biết: Năm 2014, mặc dù có thời điểm giá gà xuống thấp, nhưng do giá thức ăn chăn nuôi giảm khoảng 2-3% so với mọi năm nên vẫn có lãi. Khoảng hơn một tháng nay, đã có thương lái tới mua với giá cao hơn 10% so với các tháng trước.

Các hộ nuôi lợn lo âu vì giá có đà giảm do nguồn cung dồi dào

Trái với tâm lý vui mừng của các hộ nuôi gia cầm. Anh Lê Tiến Thủy ở Chương Mỹ cho biết, trang trại hiện có 100 lợn nái và 400 lợn thương phẩm, dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán cung cấp ra thị trường khoảng 100 tấn thịt lợn. Mọi năm, vào tháng Tết, giá lợn thường tăng khoảng 10%, song đến tháng Chạp năm nay giá lợn giảm, khiến cho nhiều hộ đứng ngồi không yên vì trong năm 2014, người nuôi lợn chỉ hòa vốn hoặc lãi ít.

vnm_2014_9538141
Giá lợn giảm làm người chăn nuôi lo âu không có lãi

Để chuẩn bị cho thị trường Tết đang tới gần, anh Trần Xuân Dũng, xã Tiến Thắng, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã đẩy mạnh tái đàn lợn, tăng gấp 3 đến 4 lần so với cùng kỳ mọi năm. Với 400 con lợn được nuôi quy trình nuôi khép kín từ con giống, thức ăn, từ nay đến Tết, anh tin rằng sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 20 tấn lợn thịt.

Theo ông Trần Trung Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng: Chuẩn bị cho dịp cuối năm, các hộ chăn nuôi trong xã đã duy trì trên 3.000 con lợn, chủ yếu phục vụ thị trường ở Nam Định và Hà Nội. Các hộ đã chủ động sửa sang chuồng trại, đầu tư vốn để tái đàn và đến nay công tác chuẩn bị cơ bản hoàn thành. Công việc còn lại từ nay cho đến Tết là kiểm soát và phòng trừ dịch bệnh là chính, đảm bảo dịch bệnh không bùng phát.

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Văn Trọng cho biết, giá lợn giảm chủ yếu do nguồn cung dồi dào trong khi kinh tế khó khăn, lượng mua giảm nên nhiều cơ sở chế biến thực phẩm nhỏ lẻ không dám nhập nhiều để chế biến các sản phẩm như: giò, chả, dăm bông… phục vụ thị trường Tết như mọi năm. Ngoài ra, người tiêu dùng thường dùng gà để cúng 23 tháng Chạp, tất niên và trong 3 ngày Tết nhiều hơn so với thịt lợn.

Quyết liệt trong công tác bình ổn giá dịp Tết

 Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), do nhu cầu sử dụng trong dịp Tết cao nên giá tất cả các loại thịt gia cầm đều tăng 10-20% so với các tháng trước. Gà lông màu đang bán tại trại 60.000 - 70.000 đồng/kg, gà thả vườn 120.000 - 130.000 đồng/kg; gà công nghiệp nguyên con làm sẵn 60.000 - 65.000 đồng/kg; giá trứng gia cầm cũng tăng dao động khoảng 25.000 - 30.000 đồng/chục. Trong khi các hộ chăn nuôi gia cầm đang phấn khởi vì giá tăng, thì giá lợn đang có xu hướng giảm so với các tháng cuối năm 2014. Hiện giá lợn chỉ còn khoảng 47.000 - 50.000 đồng/kg, giảm 2.000 - 3.000 đồng/kg so với tháng 12-2014.

Nhằm bảo đảm nguồn cung thực phẩm, lương thực trong dịp Tết cho người tiêu dùng, Bộ NN&PTNT đã tích cực chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, sớm kiểm soát dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh trên đàn gia súc, gia cầm; quản lý vật tư chăn nuôi thú y; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong chăn nuôi. Mặt khác, theo quy luật hằng năm, nhu cầu tiêu dùng của nhân dân vào dịp Tết Nguyên đán thường tăng cao. Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương triển khai quyết liệt công tác bình ổn giá nhằm hạn chế khả năng tăng giá đột biến ở một số nơi.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho rằng, đến nay nguồn cung thực phẩm tương đối dồi dào, nhưng không được chủ quan, lơ là vì chỉ cần xảy ra dịch bệnh thì nguồn cung giảm mạnh, giá sẽ tăng cao. Các đơn vị của ngành nông nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương trong việc cung cấp thông tin về cung, cầu kịp thời để có hướng trong việc điều tiết thị trường. Các địa phương, nhất là các tỉnh biên giới khu vực cửa khẩu tăng cường kiểm soát gia súc, gia cầm nhập lậu và tạm nhập tái xuất thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, bởi đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến thị trường và sản xuất chăn nuôi trong nước.

Thông tin thêm về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.