Thứ ba, 21/05/2024, 10:25 AM

Doanh nghiệp dệt may áp dụng Lean để tăng năng suất lao động

(CL&CS) - Hiện nay, nhiều doanh nghiệp dệt may của Việt Nam đã áp dụng sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing) vào sản xuất nhờ đó giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động cũng như giảm chi phí sản xuất.

Năng suất tăng, tỷ lệ hàng lỗi giảm

Hiện nay nhiều ngành công nghiệp sản xuất tại Việt Nam đã có nhiều công ty ứng dụng Lean và đạt được những thành công vượt trội. Nổi trội trong số các doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả có thể kể tới các doanh nghiệp trong ngành Dệt may.

Phương pháp sản xuất tinh gọn – Lean được giới thiệu đến các công ty dệt may Việt Nam bắt đầu từ những năm 2006. Năng suất tăng, tỷ lệ hàng lỗi giảm, thời gian làm việc rút ngắn lại, chi phí sản xuất giảm, thu nhập người lao động tăng… là những gì mà các doanh nghiệp dệt may tổng kết được sau khi triển khai thành công phương pháp sản xuất tinh gọn.

Theo các nhà nghiên cứu,Lean là phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục và tập trung vào việc tạo thêm giá trị cho khách hàng cùng lúc với việc loại bỏ các lãng phí trong quá trình sản xất, cung cấp dịch vụ, từ đó giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí, tối ưu hóa các nguồn lực, rút ngắn quy trình sản xuất, tăng khả năng đáp ứng linh hoạt, qua đó tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Nguyên lý của Lean là giúp cho các doanh nghiệp rút ngắn thời gian sản xuất, thời gian giao hàng từ đó tiết kiệm chi phí tối đa đem lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. Áp dụng công nghệ Lean các công đoạn được kết nối thông qua dòng chảy liên tục; kiểm soát chặt chẽ chất lượng tại từng thao tác và công đoạn. Lean sẽ giúp cho việc lập kế hoạch, tính toán chính xác các công đoạn phù hợp với tiến độ sản xuất, giảm thiểu nguyên phụ liệu và hàng tồn từ đó tiết kiệm chi phí quản lý tăng năng suất và chất lượng cải thiện mối quan hệ với nhà cung cấp và nhà nhập khẩu sản phẩm may mặc.

Doanh nghiệp dệt may áp dụng Lean để tăng năng suất lao động.

Doanh nghiệp dệt may áp dụng Lean để tăng năng suất lao động.

Phương pháp này tập trung vào việc nhận diện và loại bỏ các hoạt động không tạo thêm giá trị nhưng lại làm tăng chi phí trong chuỗi các hoạt động sản xuất, cung cấp dịch vụ. Đây cũng là phương pháp sản xuất tinh gọn được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Chính bởi những ưu điểm này mà Lean là một phương pháp được các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp đặc biệt ưa thích và áp dụng.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhiều doanh nghiệp phải vực dậy khó khăn sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, để có thể tồn tại và phát triển, doanh nghiệp phải liên tục cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp. Với việc loại bỏ sự lãng phí trong sản xuất đã góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm.

Tiến sĩ Hoàng Xuân Hiệp – Hiệu trưởng Trường đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội – đơn vị tư vấn Lean cho nhiều doanh nghiệp dệt may trao đổi với PV báo chí cho biết: “Lean sau khi áp dụng sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích như: giảm phế phẩm, giảm sự lãng phí; giảm thời gian quy trình và chu kỳ sản xuất; giảm thiểu mức hàng tồn kho ở tất cả công đoạn sản xuất; bảo đảm công nhân đạt năng suất cao nhất trong thời gian làm việc; tận dụng thiết bị và mặt bằng; có khả năng sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau một cách linh động hơn với chi phí và thời gian chuyển đổi thấp nhất; doanh nghiệp có thể gia tăng sản lượng một cách đáng kể từ cơ sở vật chất hiện có".

Nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công

Một số các doanh nghiệp áp dụng phương pháp thành công, phải kể đến là Tổng Công ty May 10 đã triển khai áp dụng Lean từ nhiều năm trước. Kết quả thể hiện rõ ở năng suất lao động của Tổng Công ty đã tăng tới 52%, tỷ lệ hàng lỗi giảm tới giảm chi phí sản xuất từ 5-10%/năm. Thêm vào đó giờ làm được giảm bớt 1 giờ/ngày, không cần tăng ca kíp mà thu nhập lao động cũng tăng trung bình 10%. 

Tương tự, năm 2013, Tổng Công ty May Nhà Bè (NBC) đã đưa Lean vào áp dụng trong toàn đơn vị. Từ đó đến nay, Tổng Công ty liên tục thực hiện các cải tiến sản xuất. Trước hết là triển khai đồng loạt Lean cho một loại sản phẩm, sau đó triển khai cho cả tổ sản xuất. Kết quả áp dụng Lean đã giúp NBC tăng năng suất toàn hệ thống hơn 20%. Các dây chuyền sản xuất ổn định, kiểm soát theo từng giờ sản xuất. Giờ làm việc của người lao động cũng giảm 1h/ngày, thêm 1 ngày nghỉ cho nhân viên. Thậm chí các ca kíp làm việc cũng bỏ hoàn toàn. Hàng lỗi giảm từ 20% còn 3%.

Việt Tiến là đơn vị áp dụng LEAN từ năm 2007 và thất bại, không dừng lại, sang năm 2008 Việt Tiến lại tiến hành áp dụng LEAN lần 2 và bắt đầu thành công. Kết quả do áp dụng LEAN mang lại rất khả quan cho đơn vị: tiền lương công nhân tăng, giảm hàng lỗi, tiết kiệm mặt bằng để đầu tư thêm dây chuyền sản xuất mới mà không phải xây dựng nhà xưởng… Việc áp dụng công nghệ sản xuất mới theo phương pháp công nghệ Lean từ năm 2008 đến hiện nay đã phát huy tác dụng làm cho năng suất lao động nâng cao rõ rệt, tăng bình quân 20% so với trước đây.

Công ty CP May Hòa Thọ (Duy Xuyên) cũng là một đơn vị may áp dụng Lean thành công. Với Công ty CP May Hòa Thọ Duy Xuyên, đây là một giải pháp tăng năng suất lao động hiệu quả, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian sản xuất, thời gian giao hàng từ đó tiết kiệm chi phí tối đa đem lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.

Sau khi áp dụng ở 3 nhà máy thuộc Tổng Công ty Dệt May Hòa Thọ, Công ty CP May Hòa Thọ (Duy Xuyên) đã đầu tư chuyển đổi toàn bộ 8 dây chuyền theo mô hình Lean. Với mô hình này, cùng với hệ thống máy điện tử được đầu tư mới, các khâu sản xuất sẽ được tiết giảm. Việc thiết lập chuyền may theo hình chữ U đã giúp cho các chuyền trưởng bao quát và giám sát được quy trình sản xuất, có giải pháp hỗ trợ kịp thời để dây chuyền không bị gián đoạn giúp doanh nghiệp đảm bảo chất lượng, vừa giải quyết được vấn đề thu nhập cho người lao động, giảm được sự cạnh tranh về lao động với các đơn vị khác.

Trúc Anh

Bình luận

Nổi bật

Gia Lai: Đẩy mạnh xây dựng mã số vùng trồng, nâng cao chất lượng và giá trị nông sản

Gia Lai: Đẩy mạnh xây dựng mã số vùng trồng, nâng cao chất lượng và giá trị nông sản

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 15:37

(CL&CS) - Mã số vùng trồng là công cụ quan trọng trong việc truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng đã được nhiều địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn Gia Lai tích cực áp dụng. Các sản phẩm chủ lực như cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, chanh leo, chuối… đều đã được cấp mã số khẳng định chất lượng trên thị trường quốc tế.

Nhân giống cây sâm cau giúp sản xuất một lượng lớn cây giống có chất lượng tốt

Nhân giống cây sâm cau giúp sản xuất một lượng lớn cây giống có chất lượng tốt

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 14:09

(CL&CS) - Để tăng giá trị kinh tế và bảo tồn loài cây sâm cau, nhóm nghiên cứu tại Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP HCM (ấp 1, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi) đã tìm cách nuôi cấy mô để duy trì nguồn dược liệu sâm cau quý này.

Áp dụng công cụ cải tiến năng suất giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Áp dụng công cụ cải tiến năng suất giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 14:07

(CL&CS) - Thời gian qua, việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến năng suất được xem là yếu tố quan trọng bên cạnh giải pháp về đổi mới khoa học kỹ thuật giúp doanh nghiệp ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng cao năng suất, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh.