Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 10/04/2024, 17:34 PM

Thực phẩm có tác dụng giải độc, 'chống già', lại là 'insulin tự nhiên', hạ đường huyết hiệu quả: Giá rẻ bèo ngoài chợ, nhiều người ưa thích

Đây là loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể, lại có thể chống lại không ít nguy cơ bệnh tật nên nhiều người tin dùng.

Giá đỗ là loại thực phẩm quen thuộc, có mặt trong nhiều bữa ăn của các gia đình. Chúng là 1 loại rau mầm phổ biến ở Việt Nam, thường được trồng để ăn hoặc bán. Người ta sử dụng hạt đỗ xanh ngâm nước trong vòng 3-6 tiếng, sau đó ủ trong chum, lọ... khoảng 4-5 ngày. Sau đó, chúng ta sẽ thu được thành quả là những cây giá đỗ trắng, non, có thể dùng trong nhiều món ăn.

Ở các khu chợ hay siêu thị khác nhau, giá đỗ được bán tràn lan với mức giá không hề đắt. Bởi vậy, nhiều người có sở thích tiêu thụ loại thực phẩm này. Chúng thường được chế biến bằng cách xào, ăn sống hoặc cho vào các món khác để ăn thêm như bún, bánh xèo...

thumbcn-1200x676-10

Đây là thực phẩm được nhiều người tiêu thụ thường xuyên. Ảnh minh họa: Internet

Giá đỗ được ưa chuộng không chỉ bởi hương vị thơm ngon, dễ ăn lại giá rẻ mà còn vì những tác động to lớn của chúng đến sức khỏe. Theo nghiên cứu, trong khoảng 100g giá đỗ có chứa 86,5g nước, 1,4mg sắt, 38mg canxi, 91mg photpho cùng với đó là rất nhiều vitamin cần thiết như B1, B2, C... Chúng cũng mang đến nhiều công dụng đặc biệt dưới đây.

1. Giải độc

Đây là tác dụng không phải ai cũng biết của giá đỗ. Đây là loại thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin phong phú, dồi dào. Bởi vậy, chúng có thể khử gốc tự do, giải độc cho cơ thể. 

Vì vậy, trong quá trình ăn uống, cơ thể chúng ta sẽ dễ nhiễm độc thì lúc này giá đỗ có thể là "thuốc tự nhiên" mang lại tác dụng giải độc. Tuy nhiên, chúng ta không nên thần thánh hóa tác dụng này của giá đỗ mà vẫn cần lắng nghe, hiểu về tình trạng của cơ thể mình mọi lúc mọi nơi.

2. Trị táo bón

Hàm lượng lớn vitamin cùng với chất xơ trong giá đỗ giúp chúng ta thoát khỏi "tình cảnh" táo bón dài ngày. Đây là tình trạng ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe tổng thể của chúng ta nên cần "tháo gỡ" kịp thời. Khi bổ sung vào cơ thể 1 lượng giá đỗ vừa đủ, khoa học, chúng sẽ tác động tích cực lên hệ tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn.

3. Ngăn ngừa lão hóa

"Chống già" cũng là tác dụng đặc biệt của loại thực phẩm giá rẻ này. Những loại vitamin cùng hợp chất chống oxy hóa như polyphenol, flavonoid... có trong giá đỗ có tác dụng chống già hiệu quả. Chúng góp phần đẩy lùi tình trạng nếp nhăn, đồi mồi xuất hiện, trả lại cho chúng ta vẻ ngoài trẻ trung và ngập tràn năng lượng tích cực.

Đây là thực phẩm mà hội chị em phụ nữ nên tiêu thụ thường xuyên để đảm bảo vẻ ngoài tươi trẻ.

4. Giảm cân hiệu quả

Nhiều người chật vật vì giảm cân và tìm tới những phương pháp giảm cân không an toàn. Đây là sai lầm có thể khiến họ suy giảm sức khỏe, cơ thể suy nhược. Giá đỗ cũng có tác dụng giảm cân nhờ lượng calo thấp. Loại thực phẩm này cũng có nhiều chất xơ nên kích thích chức năng của đường ruột, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh ngay cả khi giảm cân.

5. Kiểm soát đường huyết

Bên cạnh những tác dụng trên, giá đỗ còn có khả năng kiểm soát đường huyết tốt, bảo vệ cơ thể. Theo nghiên cứu, trong loại thực phẩm này có chứa chất niacin và vitamin B1 có tác dụng điều hòa bài tiết insulin. Từ đó, chúng có khả năng ổn định đường huyết, tránh mức đường huyết tăng cao gây nguy hiểm cho tính mạng.

gia-xao-trung-4x3

Thực phẩm này có thể sử dụng trong nhiều món ăn. Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt, giá đỗ không phải thực phẩm có chứa nhiều carbohydrate. Ngược lại, chúng có hàm lượng protein khá dồi dào, vì vậy người đái tháo đường có thể sử dụng.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi tiêu thụ giá đỗ, chúng ta nên ghi nhớ những vấn đề sau. Mỗi gia đình nên tự làm giá đỗ và tiêu thụ thay vì đi mua bên ngoài quá nhiều. Hiện nay, nhiều tiểu thương bất chấp lợi nhuận, có hành vi sử dụng chất kích thích để giá đỗ tăng trưởng nhanh, kiếm lời lớn. Vì vậy, khi ta tiêu thụ nhiều thực phẩm này, cơ thể sẽ gặp nhiều vấn đề tiêu cực.

gia_do_moc_la_xanh_co_an_duoc_khong_co_anh_huong_suc_khoe_khong_2_223310edf9

Tự làm giá đỗ cho gia đình đảm bảo an toàn thực phẩm hơn thói quen đi mua. Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng giá đỗ lúc đói không tốt cho dạ dày, vì vậy ta nên từ bỏ thói quen này. Những người chân tay lạnh, tiêu chảy... không nên ăn giá đỗ vì sẽ khiến tình trạng này nặng hơn.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.