Thứ tư, 31/08/2016, 11:22 AM

Thực phẩm an toàn cho NTD-thành công từ mô hình sản xuất và kinh doanh theo chuỗi

(NTD) – Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ ngày càng được người tiêu dùng (NTD) quan tâm hơn.

Nhu cầu xây dựng và phát triển các mô hình chuỗi sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn là giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tạo ra những sản phẩm “sạch” cung cấp cho người tiêu dùng trong thời điểm “loạn” thực phẩm như hiện nay. Tuy nhiên trong thực tế, những mô hình sản xuất và kinh doanh theo chuỗi hiện nay vẫn quá ít, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

NTD luôn mong muốn tìm đến những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được thực hiện theo quy trình sản xuất an toàn để có thể tin tưởng sử dụng lâu dài và bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Mô hình thực phẩm sạch theo chuẩn VietGAP

Theo Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Hà Nội, việc triển khai mô hình kiểm soát theo chuỗi là chia sẻ trách nhiệm cho người dân, doanh nghiệp trong sản xuất thực phẩm, cùng nhau thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và tiêu thụ sản phẩm. Trong những năm qua, Sở NN&PTNT Hà Nội đã đẩy mạnh việc giao các đơn vị xây dựng thí điểm chuỗi sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nồng lâm thủy sản như chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ rau hữu cơ Thanh Xuân, Sóc Sơn với 47 cửa hàng của 9 nhà phân phối.; chuỗi liên kết ngang trong chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm với số lượng 17 chuỗi. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở NN&PTNT, việc sản xuất nông nghiệp hiện nay còn manh mún nhỏ lẻ, liên kết không bền vững; trình độ canh tác, công nghệ sơ chế, chế biến lạc hậu… ; một số sản phẩm nông lâm thủy sản tiêu thụ tại các điểm kinh doanh trong mô hình chuỗi chưa được xây dựng thương hiệu, do vậy chưa tạo được lòng tin  đối với người tiêu dùng.

Anh-2

Mô hình kinh doanh chuỗi thực phẩm an toàn là hướng đi đúng đắn, phục vụ lợi ích của NTD

Được đánh giá là một trong những đơn vị đi tiên phong trong việc tổ chức khép kín chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm sạch, Công ty cổ phần du lịch và thực phẩm Sao Việt (Công ty Sao Việt) đang dần khẳng định tính ưu việt của mô hình này. Trao đổi với chúng tôi, Ông Trần Xuân Tiến, đại diện Công ty Cổ phần Du lịch và Thực phẩm Sao Việt, cho biết: “Để có được uy tín và trở thành một thương hiệu manh trong lĩnh vực cung ứng rau sạch, thực phẩm tươi sống theo tiêu chuẩn VietGap; cung ứng các xuất cơm hộp cao cấp cho khối cơ quan, văn phòng và học sinh bán trú như hiện nay, Công ty đã tập trung đầu tư vào ba nhân tố chính: thứ nhất, công nghệ hiện đại kết hợp sản phẩm đạt chuẩn quốc tế;thứ hai, nguồn nhân lực chất lượng, kết hợp quản trị doanh nghiệp tiên tiến và thứ ba là khai thác lợi thế cạnh tranh của mô hình sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị khép kín”.

Hiện Công ty Sao Việt có 3 vùng liên kết trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap tại thị trấn Mộc Châu (Sơn La), thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) và huyện Lý Nhân (Hà Nam).  ở mô hình này, từ khi bắt đầu triển khai mô hình, những người thực hiện đã đặt ra yêu cầu là phải gắn kết hình thành nên chuỗi sản xuất và tiêu thụ khép kín từ trang trại đến bàn ăn, mô hình này cũng mở ra cơ hội phát triển cho vùng trồng rau VietGAP ở Mộc Châu, Đà Lạt và Hà Nam. Rau sau khi thu hoạch, sẽ được chuyển vào phòng sơ chế, Ở đây rau sẽ được phân loại, làm sạch. Rửa kỹ  bằng nước sạch, đóng gói và niêm phong và giao cho các cửa hàng hoặc giao trực tiếp cho người sử dụng trong vòng 2h để đảm bảo điều kiện vệ sinh và an toàn. Rau đảm bảo an toàn có thể sử dụng ngay không cần phải ngâm nước muối hay các chất làm sạch khác. Đánh giá về quy trình này, ông Trần Xuân Tiến bộc bạch “Công ty đã đầu tư một dây chuyền sơ chế rau khép kín cực kỳ hiện đại. Hiện ở Việt Nam chỉ Sao Việt mới có dây chuyền này. Chính sự mạnh dạn trong đầu tư công nghệ đã giúp công ty có lợi thế cạnh tranh đối với các  đơn vị khác”

Cung cấp suất ăn cao cấp tới NTD

Bà Phạm Thị Tâm – Hiệu trường tiểu học Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “ An toàn sức khỏe của học sinh luôn được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, chúng tôi phải  tìm hiểu rất kỹ về các đơn vị cung cấp các loại thực phẩm, rồi mới lựa chọn ký hợp đồng với đơn vị nào có uy tín, đảm bảo đầy đủ các điều kiện. Chúng tôi chọn hợp tác với Công ty Sao Việt vì đơn vị này có uy tín lâu năm. Để kiểm tra nguồn gốc thực phẩm đưa vào trường học, chúng tôi thường xuyên áp dụng biện pháp kiểm tra đột xuất các đơn vị cung cấp thực phẩm. Không chỉ các loại thực phẩm thịt, cá, trứng,.. hàng ngày có dấu kiểm định ATVSTP, ngay cả các loại rau xanh, củ quả, trường cũng yêu cầu đơn vị cung cấp phải có giấy kiểm định của các cơ quan chức năng”.

Hiện Sao Việt có 3 xưởng lớn và 14 cơ sở nhỏ được đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại theo tiêu chuẩn bếp 1 chiều phục vụ suất ăn cho hơn 70 trường tiểu học trong Hà Nội và các tỉnh lân cận tương ứng với 40.000 suất ăn/ngày. Với hệ thống quản lý sản xuất và chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Quốc Tế ISO - 9001 -2000, đội ngũ hơn 250 cán bộ , công nhân lành nghề có sức khỏe,có kiến thức tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm,… trong suốt những năm qua, Sao Việt chưa để xảy ra bất cứ một sai sót nào liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Trần Xuân Tiến cũng chia sẻ, giá thành của các loại thực phẩm sạch thường cao, việc cung ứng các suất ăn hay thực phẩm cho trường học thường không mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Nhưng Công ty luôn hướng tới một nền sản xuất hàng hóa an toàn và bền vững. Và uy tín mà Công ty gây dựng được trong thời gian qua chính là “lợi nhuận” cao nhất.

Có thể khẳng định, chính  nhờ tổ chức thành  chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm sạch, Công ty Sao Việt không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà cũng đã có được lợi ích cho chính mình. Công ty đang nỗ lực hoàn thiện hơn nữa và nâng cao hiệu quả của chuỗi liên kết khép kín giữa công ty, người nông dân và người tiêu dùng, đảm bảo chất lượng các sản phẩm và đầu ra ổn định. Tuy nhiên, để những mô hình như Sao Việt ngày càng được nhân rộng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, rất cần các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện cơ chế và hệ thống văn bản pháp quy, quy chuẩn kỹ thuật về ATTP để doanh nghiệp có điều kiện nhân rộng chuỗi cung ứng nông sản an toàn.

Tin tức mới nhất độc giả đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022

Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-195:2022/BNNPTNT quy định giá trị giới hạn cho phép về các thông số của nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người.

QCVN 01-195:2022/BNNPTNT về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

QCVN 01-195:2022/BNNPTNT về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Xử lý chất thải chăn nuôi sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí cho việc tiêu hủy, mang lại hiệu quả kinh tế, bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường cộng đồng…

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:24

(CL&CS) - Trong giai đoạn 2024-2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; Quy chuẩn về tiếng ồn;...