Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 30/01/2015, 16:00 PM

Thực hư nguồn dinh dưỡng từ côn trùng

(NTD) - Giới chức Bỉ tỏ ra quan tâm đến việc khẳng định và khuyến cáo công dụng của nguồn protein từ côn trùng đến người tiêu dùng.

Không chỉ riêng Bỉ mà cả Liên minh châu Âu cũng chưa có bất kỳ một quy định cụ thể liên quan đến chăn nuôi và tiếp thị côn trùng là nguồn dinh dưỡng cho con người, nhưng nhiều người vẫn tự hỏi tại sao hình thức kinh doanh này vẫn được chấp nhận, theo Food Safety News.

Theo Ủy ban khoa học  Bỉ về an toàn thực phẩm Chain, côn trùng nguồn protein thay thế "có tiềm năng lớn". . Nhưng liệu chúng có an toàn như chúng ta tưởng?

nguoitieudung_canh bao 1

Các món ăn từ côn trùng là sở thích của nhiều người tiêu dùng. Ảnh: Food Safety News.

Hội đồng y tế cấp cao của quốc này đã đưa ra  khuyến cáo đối với việc sử dụng nguồn thực phẩm được coi là an toàn này: Từ  nhiều thế kỉ trước đến nay đã có khoảng 1.500 đến 2.000 loài côn trùng đã trở thành nguồn thực phẩm của con người nhưng không có một tài liệu, nghiên cứu đánh giá khoa học nào xác định được độ an toàn của chúng khi được sử dụng làm thực phẩm.

Hội đồng Y tế cấp cao đã quyết định: "Để đảm bảo an toàn thực phẩm khi đưa côn trùng thành nguồn protein thay thế thì việc nghien cứu về các vi sinh vật, đọ an toàn của côn trùng đối với con người là việc làm hết sức cần thiết".

Việc nghiên cứu này bao gồm nghiên cứu: các vi khuẩn tiềm năng, hóa chất (bao gồm cả chất gây dị ứng) và vật chất nguy hiểm cụ thể liên quan đến việc tiêu thụ các loài côn trùng ....

"Những mối nguy hiểm từ chúng tới con người phụ thuộc vào các loài côn trùng, các điều kiện thức ăn và môi trường sống của chúng cũng như là cách chế biến chúng thành thức ăn. Ngoài ra, phần lớn các quá trình chăn nuôi, tiếp thị và  chế biến này đều có thể kiểm soát được.

nguoitieudung_canh bao 2

Một số người tiêu dùng không phù hợp sử dụng nguồn thực phẩm từ côn trùng. Ảnh minh họa.

 Cơ quan này còn khuyến cáo đến người tiêu dùng dùng loại thực phẩm này: " Một bước làm nóng trước khi ăn hay đọc nhãn dán thực phẩm về nguyên liệu, phụ gia hay điều kiện, chế độ bảo quản, cũng như một số những cảnh báo của nhà sản xuất về các phản ứng có thể xảy ra khi dùng giống như 1 số vấn đề về dịc ứng hải sản, bụi... hay với 1 số thành phần phụ gia trong sản phẩm.

Trong  những nghiên cứu về côn trùng  đối với con người, các nhà nghiên cứu Bỉ tập trung vào một số loại côn trùng   đã được bán trên thị trường  nước này vào năm 2011, bao gồm: dế nhà, sâu bướm , bọ cánh cứng, sâu trâu, bướm tơ, dế dải, châu chấu di cư châu Phi, châu chấu sa mạc Mỹ,...

Việc ăn côn trùng là khá phổ biến và thường được coi là kỳ lạ, nhưng hiện nay một số người tiêu dùng ăn chúng một cách phổ biến và dùng súp cockchaver chứa bọ ở Pháp, Đức và các vùng lân cận khác việc sử dụng côn trùng làm thức ăn vẫn diễn ra như thường.

Theo cơ quan này: " Việc xem xét và giám sát trong việc sản xuất protein động vật liên quan đến môi trường (khí hậu, vệ sinh môi trường, đa dạng sinh học..), các vấn đềvề  lương thực thế giới ,nguồn cung cấp thực phẩm, hiệu quả sản xuất động vật, tiêu thụ quá mức,..., và việc tìm ra nguồn thay thế protein thông thường hiện nay đang trở nên ngày càng quan trọng.

 Các quy định về lạo thực phẩm này đang  được hình thành và nó đòi hỏi những rủi ro nên việc đánh giá cần hết sức chính xác nên theo Quy định thực phẩm của châu Âu đã đưa ra quyết định nghiên cứu độ an toàn của nhuwngc lạo côn trùng được dùng làm thực phầm sau tháng 5 năm 1997. . Giới chuyên môn đánh giá, Bỉ đã đã đưa ra một cái nhìn mới đối với loại protein đặc biệt này.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Hoài Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.