Thống đốc: Giải ngân cho dự án nhà ở xã hội còn hạn chế

(CL&CS) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, giải ngân cho dự án nhà ở xã hội còn hạn chế là do nguồn cung nhà thuộc đối tượng hạn chế. Bên cạnh đó, điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội còn bất cập.

Theo Thống đốc NHNN, có nhiều ý kiến phản ánh về điều kiện được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội chưa phù hợp, như quy định liên quan đến việc đóng thuế thu nhập cá nhân. (Ảnh: Quốc hội)

Theo Thống đốc NHNN, có nhiều ý kiến phản ánh về điều kiện được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội chưa phù hợp, như quy định liên quan đến việc đóng thuế thu nhập cá nhân. (Ảnh: Quốc hội)

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, sáng 06/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Chất vấn về lĩnh vực ngân hàng, đại biểu Trần Thị Thanh Hương (đoàn An giang) nêu, cử tri và nhân dân kỳ vọng lớn ở gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Tuy nhiên đến nay con số giải ngân đang rất thấp.

"Nhu cầu là rất lớn nhưng tỷ lệ giải ngân thấp, vậy đâu là khó khăn, vướng mắc. Thời gian tới ngành ngân hàng có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ giải ngân", đại biểu Trần Thị Thanh Hương chất vấn.

Trả lời chất vấn, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, về chương trình gói 120.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội thì NHNN thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết của Chính phủ tiến tới mục tiêu 1 triệu căn hộ trong 10 năm tới. Đây là gọi tín dụng sử dụng nguồn tiền từ các tổ chức tín dụng, lãi suất ưu đãi cũng từ các ngân hàng.

NHNN có văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện; đồng thời có văn bản gửi UBND các tỉnh/thành phố quan tâm công bố các dự án theo diện cho vay theo gói tín dụng này. NHNN yêu cầu các ngân hàng ban hành quy trình nội bộ để triển khai.

Thời gian qua đã có 18/63 UBND cấp tỉnh công bố dự án tham gia chương trình với 53 dự án. Đến nay đã có 105 tỷ đồng cho 3 dự án ở 3 tỉnh/thành được giải ngân.

Thừa nhận việc giải ngân còn hạn chế, Thống đốc NHNN cho biết nguyên nhân do nguồn cung nhà ở thuộc đối tượng của gói tín dụng còn hạn chế, trong khi nhu cầu rất lớn.

"Cùng với đó, để đi đến quyết định vay vốn mua nhà, người dân xem xét, cân nhắc rất kỹ lưỡng”, bà Nguyễn Thị Hồng nói.

Cũng theo lãnh đạo NHNN, có nhiều ý kiến phản ánh về điều kiện được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội chưa phù hợp, như quy định liên quan đến việc đóng thuế thu nhập cá nhân.

Bên cạnh đó, điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội còn bất cập, như quy định về thu nhập không chịu thuế thu nhập cá nhân, chưa có nhà ở... Theo bà Hồng, gói vay này thực hiện 10 năm, trong khi cho vay bất động sản thường kéo dài và giải ngân theo thời gian, nên đạt thấp.

"NHNN đã kiến nghị, mong UBND các tỉnh sớm công bố các dự án thuộc chương trình để các ngân hàng triển khai; và phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh thực hiện", Thống đốc nhấn mạnh.

Tranh luận với Thống đốc NHNN, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, việc ngân hàng giải ngân vốn cho đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội cho người lao động, Thống đốc đã trả lời đúng nhưng chưa đủ.

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, đây là chủ trương rất đúng đắn và nhân văn của Chính phủ, để triển khai thực hiện hiệu quả, đại biểu cho rằng cần có sự vào cuộc không chỉ riêng của ngân hàng mà còn sự vào cuộc của Bộ Xây dựng, địa phương, tổ chức công đoàn, đặc biệt là người lao động.

Bên cạnh đó, phải nắm được nhu cầu, yêu cầu về số lượng, diện tích, địa điểm, chất lượng, mức giá,... Từ đó lên kế hoạch triển khai, xây dựng, cung cấp trên cơ sở nhu cầu, yêu cầu của người lao động thì thực hiện thành công được.

Đại biểu mong muốn Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo nhằm đạt được sự đồng thuận, thống nhất, qua đó đảm bảo đề án được thực hiện hiệu quả.

Làm rõ ý kiến tranh luận của đại biểu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ sự nhất trí cao và nêu rõ, chương trình 1 triệu căn hộ là chương trình nhân văn. Để thực hiện chương trình này đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn. Nhu cầu nhà ở cho người lao động, người có thu nhập thấp rất lớn nhưng nhu cầu vay vốn lại là sự cân nhắc của người dân.

Thời gian tới, NHNN tiếp tục chỉ đạo tổ chức tín dụng quan tâm triển khai giải ngân gói 120 nghìn tỷ đồng và có mở rộng cho các ngân hàng thương mại cổ phần khác. Thời gian tới có thêm nhiều ngân hàng thương mại khác tham gia thì vốn sẽ lớn hơn.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng cho rằng, mục tiêu 1 triệu căn hộ đòi hỏi sự tham gia của toàn hệ thống, do đó NHNN sẽ phối hợp bộ ngành địa phương, công đoàn tích cực tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đạt mục tiêu chương trình.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Trong quý 1 vừa qua, lần đầu tiên 27 ngân hàng niêm yết đã cắt giảm nhân sự với số lượng lên đến 1.437 người. Trong đó, 20/27 ngân hàng mẹ đã cắt giảm nhân sự.

Nhà sáng lập Ngân hàng ACB, ông Trần Mộng Hùng qua đời ở tuổi 72

Nhà sáng lập Ngân hàng ACB, ông Trần Mộng Hùng qua đời ở tuổi 72

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:33

(CL&CS) - Ông Trần Mộng Hùng là nhà sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Tổng Giám đốc đầu tiên và Chủ tịch HĐQT (1994 - 2008), Thành viên HĐQT (2012 - 2018), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý rủi ro (2018 - 2023), đã từ trần vào ngày 25/4/2024, hưởng thọ 72 tuổi.

ĐHĐCĐ VPBank thông qua kế hoạch kinh doanh 2024, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

ĐHĐCĐ VPBank thông qua kế hoạch kinh doanh 2024, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:46

(CL&CS) - Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của VPBank vừa được tổ chức sáng 29/4/2024 tại Hà Nội đã nhất trí thông qua tờ trình kế hoạch kinh doanh 2024, chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% và bầu bổ sung hai thành viên HĐQT.