Thời trang Format có mập mờ về tem mác?

(CL&CS) - Một số sản phẩm thời trang Format bày bán tại hệ thống cửa hàng có dấu hiệu vi phạm quy định về nhãn hàng hóa.

Mập mờ về tem mác

Chị H (Hai Bà Trưng, Hà Nội) một tín đồ yêu thích thời trang đặc biệt là túi xách cảm thấy không hài lòng khi thấy chiếc túi xách hãng GUCCI của mình đang sử dụng từ một thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới lại giống với chiếc túi đang bày bán tại cửa hàng thời trang Format.

Chia sẻ với Phóng viên chị H cho biết: “Chiếc túi của tôi đã mua rất lâu với giá thành không hề rẻ, tuy nhiên khi đang lướt điện thoại thì tôi thấy Format quảng cáo một chiếc túi giống, nhưng lại được in dòng chữ “Format”. Tôi thắc mắc vì sao một thương hiệu khá lớn tại Việt Nam lại sản xuất theo kiểu dáng chiếc túi của thương hiệu lớn trên thế giới mà giá thành lại rẻ hơn rất nhiều như vậy?”.

2 con chó So sánh hài hước Hình có chữ Ảnh chế vui

Để thông tin được khách quan, trong vai một khách hàng, phóng viên có mặt tại cửa hàng Format Việt Nam (Địa chỉ 49 Thái Hà, Đống Đa – Hà Nội), qua quan sát đối với các mặt hàng túi xách và dày dép, nhãn phụ được dán trên các sản phẩm đều ghi sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, tìm “đỏ mắt” PV cũng không nhìn thấy bất cứ thông tin gì của tem nhãn gốc trên nhiều sản phẩm đang được bày bán tại cửa hàng.

Cụ thể, đối với mặt hàng túi xách nữ B9BAG024L, B9BAG12L,… có giá gần 9 triệu đồng, chỉ ghi thông tin nhà phân phối và nhập khẩu là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu HSH Việt Nam có địa chỉ tại 104 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội sản xuất năm 2023 tại Trung Quốc, tuy nhiên quan sát xung quanh không thấy tem nhãn gốc của sản phẩm.

Khi phóng viên thắc mắc về sản phẩm túi xách trên giống với túi xách của thương hiệu GUCCI khác thì được nhân viên trả lời: “Đây là sản phẩm thương hiệu này đặt sản xuất từ Trung Quốc, chất liệu bằng da bò tuy nhiên để phân biệt hàng hóa cửa hàng đã gắn chữ Fomart trên sản phẩm”.

format 2

Theo tìm hiểu, trang thương mại điện tử format.vn của Format Việt Nam - nhãn hàng thời trang thuộc sở hữu của Công ty TNHH Gianni Việt Nam với 21 showroom trên toàn quốc. Theo giới thiệu,  FORMAT là nhà phân phối chính thức của các thương hiệu đẳng cấp: Gunze Japan, Regart Japan, Kobe Shoes Japan, J RYU Korea và các sản phẩm trang phục - phụ kiện nam nữ thương hiệu FORMAT.

Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của PV thì rất nhiều sản phẩm đang được bày bán tại các showroom thuộc hệ thống của Format hiện nay có xuất xứ từ Trung Quốc. 

Không có tem gốc liệu có vi phạm?

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Chất lượng và cuộc sống, đại diện Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam phải ghi nhãn theo quy định về nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa nhập khẩu

Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc. Nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc”. Đại diện cục QLTT Hà Nội cho biết.

Có thể hiểu, nhãn hiệu hàng hóa là một trong những dấu hiệu giúp người tiêu dùng có thể nhận biết được nguồn gốc xuất xứ, chủng loại, thành phần, cách sử dụng sản phẩm được bày bán, lưu hành trên thị trường. Nhãn hàng hóa bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc được thể hiện lần đầu gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên.

Ngoài ra, thời trang Format được giới thiệu là một thương hiệu thời trang cao cấp tại Việt Nam, tuy nhiên theo phản ánh của người tiêu dùng về sản phẩm túi xách của thương hiệu này có phần giống với túi xách của thương hiệu GUCCI. Điều này khiến người tiêu dùng không khỏi nghi vấn về nguồn gốc thật sự của các sản phẩm tại thời trang Format?

Trước tình trạng vi phạm về nhãn hàng hóa như hiện nay, để hạn chế việc mua phải hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhiều ý kiến cho rằng, người tiêu dùng cần tạo cho mình thói quen xem kỹ nhãn mác, bao bì sản phẩm trước khi quyết định chọn mua. Đồng thời, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát thị trường, xử nghiêm các vi phạm để đảm bảo tính răn đe.

Trung Kiên - Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Đề xuất giải pháp đột phá, sát thực tiễn, khả thi, hiệu quả cao

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Đề xuất giải pháp đột phá, sát thực tiễn, khả thi, hiệu quả cao

sự kiện🞄Thứ năm, 19/06/2025, 10:40

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 19/6, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, các ĐBQH phân tích đúng mức, sâu sắc và hiến kế, đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ đột phá, sát thực tiễn, khả thi, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong giai đoạn mới.

Vinfast hợp tác với Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ khách hàng tại Ấn Độ

Vinfast hợp tác với Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ khách hàng tại Ấn Độ

sự kiện🞄Thứ năm, 19/06/2025, 07:25

(CL&CS) - Gurugram, ngày 17/6/2025 – VinFast công bố ký kết hợp tác với Global Assure, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ khách hàng uy tín hàng đầu Ấn Độ, nhằm tăng cường mạng lưới dịch vụ tại thị trường này. Thỏa thuận hợp tác sẽ mang đến hệ sinh thái dịch vụ toàn diện cùng các giải pháp di chuyển hiện đại, thể hiện cam kết của VinFast trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng trong lĩnh vực xe điện đang phát triển mạnh mẽ.

Stavian Hóa chất được Fortune vinh danh Top 219 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025

Stavian Hóa chất được Fortune vinh danh Top 219 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025

sự kiện🞄Thứ ba, 17/06/2025, 11:12

(CL&CS) - Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Stavian – lần đầu tiên góp mặt trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á năm 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực và khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt trên bản đồ kinh tế toàn cầu.