Thoái vốn tại Tập đoàn FPT: Chậm nắm bắt cơ hội của chính mình!

(NTD) - Cũng giống như Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), Tập đoàn FPT đang gặp khó khăn khi mảng phân phối và bán lẻ thiết bị di động đã đến điểm bão hòa sau 10 năm phát triển. Thế nhưng, trong khi MWG không ngừng “xoay mình” tìm lời giải cho bài toán tăng trưởng thì FPT lại chậm trễ trong việc quyết định thoái vốn tại mảng này.

fox 00
Lượng thuê bao internet của FPT sẽ tăng trưởng vượt trung bình thị trường ở mức 25% trong năm 2017. Theo đó, doanh thu của FOX có thể tăng trưởng kép hơn 20% trong giai đoạn 2014-2019.

FPT chưa muốn thoái vốn?

Có vẻ FPT vẫn cảm thấy “tiếc” khi năm 2016, doanh thu đến từ mảng phân phối và bán kẻ vẫn đem lại doanh thu khá lớn, tới hơn 23.000 tỷ đồng và họ kỳ vọng trong năm 2017, mảng này sẽ tăng trưởng thêm 13,3% với lợi nhuận trước thuế 741 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, tổng thể kết quả kinh doanh trong năm qua của FPT, được xem là năm kinh doanh, lại không mấy khả quan khi doanh thu chỉ đạt 40.545 tỷ đồng, tăng có 1,4% so với năm trước và kết quả này chưa đúng với kế hoạch và kỳ vọng của cổ đông.

Được biết, với mục đích nhằm tìm đối tác mạnh để mở rộng chuỗi kinh doanh nên tỷ lệ thoái vốn tối thiểu của FPT là 51%. Đồng thời, nguồn tiền mang lại cũng sẽ giúp FPT thực hiện các kế hoạch tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi. Cụ thể là hoạt động M&A trong lĩnh vực phần mềm và tăng tỷ lệ sở hữu tại FPT Telecom (FOX) vì đây là mảng kinh doanh được đánh giá sẽ mang lại sự phát triển mạnh của FPT trong dài hạn.

Theo nhận định của Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt, (VDSC), việc đang được chờ đợi nhất ở FPT là thoái vốn tại mảng phân phối và bán lẻ, tăng tỷ lệ sở hữu tại FOX. Nếu việc này hoàn tất, không chỉ lợi nhuận FPT tăng tốc mà các chỉ số tài chính và dòng tiền cũng sẽ có những thay đổi mang nét hấp dẫn của một công ty “thuần” công nghệ - viễn thông hơn.

Thế nhưng, theo chia sẻ từ lãnh đạo FPT, dường như tập đoàn này vẫn chưa có ý định thoái vốn khỏi mảng này trong năm nay khi vẫn kỳ vọng vào mở rộng các hướng kinh doanh mới của FPT Trading. “Đây là một điểm không tích cực cho tâm lý nhà đầu tư cũng như có khả năng sẽ mang lại rủi ro cho tập đoàn” - VDSC nhận định.

fptbb
Dường như FPT vẫn cảm thấy tiếc khi thoái vốn tại mảng phân phối và bán lẻ. (Ảnh: Ánh Hoa)

Không nên chậm trễ

Được biết, năm 2017, FPT định hướng chiến lược tập trung mạnh vào công nghệ - viễn thông và trong tương lai 2 khối này sẽ tiếp tục đóng góp tỷ trọng lớn trong lợi nhuận của toàn tập đoàn. Theo đó, năm 2017 FPT đưa ra kế hoạch doanh thu 46.619 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 3.408 tỷ đồng, tăng 13%.

Theo nhận định của giới đầu tư, việc thoái vốn có thể sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của FPT trong các năm tới, bởi lợi nhuận trước thuế từ 2 mảng này hiện chiếm khoảng 20% tổng lợi nhuận trước thuế của tập đoàn. Tuy nhiên, việc gia tăng đầu tư vào FOX sẽ góp phần kéo FPT quay trở lại chu kỳ tăng trưởng và có khả năng bù đắp được sự sụt giảm từ 2 mảng kinh doanh mà FPT thoái lui.

Thế nhưng, nếu FPT vẫn tiếp tục trì hoãn trong việc thoái vốn sẽ dẫn đến nguồn thu không đủ để đầu tư cho việc M&A mảng viễn thông. Bởi, hiện FOX đã niêm yết trên sàn UpCoM và đang giao dịch ở mức giá khá cao và điều này có nghĩa FPT sẽ phải chi hơn rất nhiều để có thể nâng tỷ lệ nắm giữ tại FOX lên 100% như mong muốn.

Theo tính toán của VDSC, nếu thoái vốn 100% tại FPT Trading và FPT Retail, FPT sẽ thu về 4.488 tỷ đồng. Tuy nhiên với thị giá hiện tại của FOX (87.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 30/5), FPT sẽ cần hơn 6.000 tỷ đồng để sở hữu toàn bộ số vốn mà SCIC đang nắm giữ, cao hơn rất nhiều so với số tiền thu được từ thoái vốn. Được biết, mảng viễn thông kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2017, bởi FOX đã hoàn tất quang hóa tại 2 thành phố trọng điểm và đã phân bổ xong phần lớn chi phí cho các thiết bị quang hóa trong năm 2016.

Ngoài ra, công nghệ là một mảng hoạt động quan trọng của FPT, không chỉ bởi mảng này có đóng góp lớn thứ 2 về cả doanh thu và lợi nhuận cho FPT mà còn bởi tầm hoạt động không bị giới hạn ở thị trường nội địa.

Như vậy, viễn thông và công nghệ sẽ là “át chủ bài” cho FPT trong thời gian tới. Do đó, FPT không nên chậm trễ và cần nhanh hơn để có thể nắm bắt cơ hội của mình!

VDCS kỳ vọng lượng thuê bao internet của FPT sẽ tăng trưởng vượt trung bình thị trường ở mức 25% trong năm 2017 và FOX tiếp tục là nhân tố đóng góp phần lớn vào tăng trưởng lợi nhuận của FPT nhờ tiềm năng của thị trường viễn thông cũng như các tỷ suất lợi nhuận nổi bật của FOX.

Ánh Hoa

_Bao NTD_So 336 _17
 

 

Bình luận

Nổi bật

Giá và giao dịch nhà mặt phố Hà Nội tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

Giá và giao dịch nhà mặt phố Hà Nội tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

Theo báo cáo của OneHousing, giao dịch thổ cư quý 1/2024 đạt 9.800 căn. Trong đó, tổng lượng giao dịch nhà mặt phố đạt khoảng 900 căn, chủ yếu tại các quận trung tâm, do lợi thế về mảng kinh doanh.

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

Dự báo sự khan hiếm nguồn cung có thể đẩy giá bán đất nền tăng khoảng 5-7% so với năm 2023 tại các đô thị lớn.

Thêm tiện ích đẳng cấp thúc đẩy làn sóng “Đông tiến” đổ về Vinhomes Grand Park

Thêm tiện ích đẳng cấp thúc đẩy làn sóng “Đông tiến” đổ về Vinhomes Grand Park

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

(CL&CS) - Là tâm điểm của làn sóng chuyển cư, Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) thu hút không chỉ khách hàng với nhu cầu ở thực mà còn là hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Sức hấp dẫn của đại đô thị đáng sống bậc nhất phía Nam càng tăng mạnh khi chuỗi tiện ích đẳng cấp liên tục được cập nhật với nhiều “bom tấn” ra mắt trong thời gian tới.