Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 27/12/2015, 14:00 PM

Thị trường văn phòng cho thuê: Cung tăng giá cũng tăng

(NTD) - Trong báo cáo mới nhất của Savills về thị trường văn phòng năm 2016 tại Hà Nội và TP.HCM, thị trường văn phòng ở TP.HCM đang chứng kiến sự gia tăng về giá thuê ở các tòa nhà hạng A và B, trong khi thị trường ở Hà Nội được dự đoán sẽ vẫn ổn định trong thời gian tới.

_BT land 7V7P6429
Cao ốc The One Sai Gon của Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Bến Thành Land và Công ty Cổ phần Đầu tư Grand Capital. Ảnh: Trần Phong

Kinh tế Việt Nam trên đà hồi phục, vốn đầu tư trực tiếp (FDI) tiếp tục tăng mạnh đã tác động tích cực đến nhu cầu văn phòng cho thuê. Trong điều kiện mặt bằng trống còn ít, các điều kiện kinh tế vĩ mô của TP.HCM được cải thiện, một số chủ đầu tư đã tăng giá thuê một số tòa nhà hạng A và B. Trong khi đó thị trường tại Hà Nội được dự báo sẽ tiếp tục ổn định trong thời gian tới.

Khảo sát khách thuê vào tháng 9/2015 của Savills cho thấy nhu cầu văn phòng hạng A và B ở cả hai thành phố phần lớn đến từ các công ty nước ngoài. Ở TP.HCM, các công ty nước ngoài chiếm 76% diện tích thuê, trong khi tỷ lệ này ở Hà Nội là 66%.

BT land Saigon 6-11-2015 _V7P6568Giá thuê văn phòng trong thời gian tới tại TP.HCM dự báo sẽ tăng cao.

Ở TP.HCM, các tòa nhà có diện tích sàn rộng hiện nay khá ít, do đó những khách thuê lớn sẽ có kế hoạch lựa chọn mặt bằng sớm trước thời hạn thuê kết thúc, mặc dù giá thuê hiện tại của các văn phòng hạng A trên thị trường đang ở mức 46 USD/m2/tháng tại TP.HCM và 21 USD/m2/tháng tại Hà Nội.

Theo Savills, vào quý 3/2015, công suất trung bình của các tòa nhà văn phòng hạng A và B tại TP.HCM là 93%, tăng 2 điểm phần trăm theo năm. Công suất thuê của hạng A đạt mức cao nhất trong 6 năm qua với mức 96%. Nguồn cung tại TP.HCM hiện chỉ có 9 tòa nhà, kể cả Vietcombank Tower mới đưa vào hoạt động, các dự án khác dự kiến sẽ đi vào hoạt động quý 3/2017 như Saigon Center giai đoạn 2, Ngôi Nhà Đức. Ở Hà Nội, nhu cầu thuê vẫn đang hồi phục, công suất trung bình đạt 81%, tăng 9 điểm phần trăm theo năm.

Savills dự báo đến năm 2017, sẽ có khoảng 1,9 triệu m2 sàn văn phòng hạng A và B mới ở TP.HCM. Gần 77% nguồn cung này nằm ở khu vực trung tâm. Đặc biệt quận 1 vẫn là vị trí được ưa chuộng nhất và mức độ cạnh tranh dự kiến sẽ tăng lên. Quận 3 và quận 7 là lựa chọn thay thế cho khách thuê cần thuê văn phòng diện tích lớn với giá thuê thấp hơn.

Còn tại Hà Nội, đến cuối năm 2017, sẽ có thêm khoảng 460.000 m2 diện tích văn phòng hạng A và B, tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành và phía Tây thành phố. Theo Savills, GDP của Việt Nam dự kiến tăng trưởng tốt trong 3 năm tới và nhiều ngành công nghiệp sẽ phát triển mạnh, tác động tích cực đến nhu cầu thuê văn phòng. Trong số 23 ngành thì tài chính, bảo hiểm và ngân hàng là có nhu cầu thuê văn phòng cao nhất. Nhu cầu này sẽ đến từ cả công ty trong và ngoài nước.

1
 
Saigon 22-7-2015 A
 

 Ở TP.HCM, nhu cầu thuê văn phòng dự đoán sẽ tăng 13% vào năm 2016 và 14% vào năm 2017, trong khi ở Hà Nội, tỷ lệ gia tăng được dự đoán là 11% vào năm 2016 và 15% vào năm 2017.

Ở TP.HCM, dự đoán giá thuê sàn văn phòng hạng A và B sẽ tăng khoảng 4% trong năm 2016 và 9% trong năm 2017. Những tòa nhà ở vị trí trung tâm có thể có giá thuê tăng đến 10%. Bên cạnh đó, ở Hà Nội, giá thuê trung bình của hạng A và B dự kiến tăng trưởng 4% trong năm 2016 và ổn định (giảm 3%) trong năm 2017.

Cũng theo Savills, trong thời gian ngắn hạn, nhu cầu từ các công ty nước ngoài vẫn còn rất cao. Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến sẽ thu hút và mở rộng các ngành kinh doanh đặc biệt là sản xuất, kinh doanh, hậu cần, do đó nhu cầu văn phòng sẽ rất cao. Cùng với sự gia tăng số lượng doanh nghiệp trong nước đăng ký mới khiến nguồn cầu cải thiện. Khi nguồn cung mới hạn chế, nhiều khả năng giá thuê sẽ tăng trong ngắn hạn.

Thị trường văn phòng trong ngắn hạn sẽ có những chuyển biến thú vị trước khi các tòa nhà văn phòng mới được xây dựng. Do đó cơ hội kinh doanh tòa nhà văn phòng với thời gian cho thuê dài hạn là khá hấp dẫn nếu được khai thác một cách hiệu quả.

Mới đây, Tập đoàn Bất động sản CapitaLand Ltd của Singapore đang muốn “nhảy vào” đầu tư phân khúc BĐS văn phòng tại Việt Nam nhằm mở rộng danh mục đầu tin. Bên cạnh phân khúc đất nền, tập đoàn này đang muốn mua vào các tòa nhà văn phòng đã hoàn thành và tiến hành nâng cấp.

Theo ông Chen Lian Pang, Giám đốc Điều hành CapitaLand Vietnam, cho biết: “Nếu có tiềm năng để tăng cường các tài sản, đây chính là mục tiêu hàng đầu mà chúng tôi đang tìm kiếm”.

cushman--wakefield-viet-nam-co-ceo-moi1436416296
 

Ông Alex Crane, Tổng Giám đốc Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam nhận xét: Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, đang nhanh chóng trở thành điểm đến trong lĩnh vực sản xuất, từng bước thiết lập nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp phụ trợ. Đáng chú ý, sự tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tài chính, bảo hiểm, y tế, dược phẩm..., đã và đang tiếp thêm lực cho thị trường cho thuê văn phòng.

Theo đó, khả năng phát triển thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM là rất lớn khi khách thuê tiếp tục lựa chọn đặt văn phòng tại đây vì giá thuê đã trở về giá thực.

Do có sự cạnh tranh giữa các chủ tòa nhà trong việc lôi kéo khách thuê nên các hợp đồng thuê sẽ có thêm nhiều điều khoản linh hoạt nhằm hỗ trợ khách thuê hơn trước. Đồng thời, diện tích mặt sàn lớn của văn phòng hạng A luôn trong tình trạng thiếu hụt nên giá thuê sẽ được duy trì ổn định suốt năm 2015, ông Alex Crane nhận định.

Tấn Lợi (Ảnh: Tường Chiểu)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.