Thị trường bất động sản sẽ bước vào chu kỳ mới từ nửa cuối năm 2024?

Giới chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản trong năm 2024 vẫn còn nhiều cơ hội mới do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và dân số đô thị ngày càng tăng, nhu cầu về nhà ở sẽ tiếp tục là điểm nổi bật.Dự báo lạc quan về thị trường, nhóm chuyên gia cho rằng, bất động sản 2024 sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới.

Nhu cầu ở thực sẽ vực dậy thị trường bất động sản

Nhu cầu ở thực vực dậy BĐS_page-0001

Theo TS Phạm Anh Khôi, CEO Công ty Tài chính FIN nhận định, cơ hội trong thị trường bất động sản sẽ xuất hiện từ những phân khúc được chú trọng phát triển. Trong đó, phân khúc nhà ở vừa túi tiền với giá dưới 2,5 tỷ /căn sẽ hấp dẫn người mua nhà nhờ chi phí đầu vào thấp và tốc độ triển khai nhanh, đa dạng đối tượng tiếp cận.

Theo sau là loại hình chung cư mini, cũng đang nhận được sự quan tâm lớn từ các chủ đầu tư và sự quan tâm của nhà nước trong việc xây dựng khung pháp lý riêng cho loại hình này. Do nhu cầu về nhà ở này đang rất lớn tại các đô thị.

Ngoài ra, bất động sản công nghiệp, văn phòng thương mại và xu hướng bất động sản xanh tiếp tục duy trì sức hút với các nhà đầu tư. Đây là những phân khúc tiềm năng trong thị trường bất động sản năm 2024.

Bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và tư vấn xúc tiến đầu tư, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng nhận định, phân khúc bất động sản nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá bình dân sẽ phát huy tốt vai trò trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường từ giai đoạn giữa năm 2024.

Tuy nhiên, ghi nhận của VARS, hiện mới ghi nhận 46 dự án Nhà ở xã hội được hoàn thành với 20.210 căn, đạt 4,7% kế hoạch trong giai đoạn 2021-2025. Cầu ở thực luôn hiện hữu nhưng điều đáng tiếc là không có cơ hội chuyển thành nhu cầu, do nguồn cung hạn chế và mặt bằng giá bán quá cao, trong khi thu nhập của người dân hầu hết bị ảnh hưởng vì tình hình kinh tế chung.

Dù vậy, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho rằng, trong thời gian tới, tình hình phát triển nhà ở xã hội sẽ tiếp tục có thêm những kết quả tích cực hơn với trợ lực từ chính sách. Việc thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) với nhiều quy định mới gỡ khó cho người mua và chủ đầu tư phát triển dự án nhà ở xã hội được kỳ vọng sẽ tạo sức hấp dẫn, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển phân khúc này, cũng như tăng khả năng tiếp cận loại hình này cho người thu nhập thấp.

Số liệu từ VARS cũng cho thấy, giá bất động sản đã bắt đầu duy trì ổn định sau các đợt giảm giá trong nửa đầu năm 2023. Một số phân khúc, thị trường đã có dấu hiệu vượt đáy và đi ngang kể từ quý III/2023.

Thị trường sẽ bước vào một chu kỳ mới

Từ khảo sát thực tế, tổ nghiên cứu của VARS nhận định, năm 2024 nhiều yếu tố vĩ mô tác động tích cực đến thị trường như lãi suất vay mua nhà tiếp tục được điều chỉnh giảm và nhà ở xã hội tiếp tục là trọng tâm trong Chương trình phát triển nhà ở của Chính phủ. Cùng với đó, việc phê duyệt quy hoạch tại các địa phương trong giai đoạn đang xem xét sẽ được thúc đẩy hoàn thành sớm; chú trọng thúc đẩy đầu tư công, tạo động lực thúc đẩy kinh tế nhiều vùng trọng điểm trên cả nước... sẽ là "trợ lực' cho thị trường.

Theo VARS, các thay đổi trong các sắc luật mới tuy chưa được áp dụng, nhưng sẽ là tín hiệu tích cực để các chủ thể gửi gắm niềm tin và sốc lại tinh thần cho công đoạn chuẩn bị trong thời kỳ sắp tới, với điều kiện Luật Đất đai sửa đổi phải “ăn nhập” và thống nhất với 2 sắc luật đã được thông qua trước đó (Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi).

Dự báo về thị trường, VARS cho rằng, thị trường bất động sản năm 2024 được kỳ vọng ổn định được dự báo sẽ đón nhận việc quay trở lại của khoảng 30 - 40% môi giới bất động sản. Đáng chú ý, hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) vẫn duy trì độ hấp dẫn.

Còn theo Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong, thị trường bất động sản sẽ khó có sự bùng nổ trong nửa đầu năm 2024 nhưng xét về tổng thể, thị trường sẽ dần đi vào ổn định, những điểm sáng sẽ sáng dần lên và những điểm tối sẽ mờ dần đi. Sự bùng nổ có thể sẽ đến vào quý III – quý IV/2024.

“Có thể nói, giai đoạn khó khăn nhất dường như đã ở phía sau, bao gồm cả khó khăn về chính sách, về nguồn vốn hay niềm tin trên thị trường. Hơn nữa, những thuận lợi mới đang xuất hiện. Trong đó, đáng chú ý là nhờ sự vào cuộc và chỉ đạo của Chính phủ, lãi suất cho vay đang có xu hướng giảm dần. Điều này sẽ giúp chi phí trong hoạt động kinh doanh bất động sản giảm đi”, vị này cho hay.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - VARS AWARDS 2024 là chương trình thường niên do VARS tổ chức, VARS IRE triển khai thực hiện dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam.