Thứ bảy, 22/04/2023, 16:24 PM

Thị trường bánh trôi, bánh chay đắt hàng ngày Tết Hàn Thực

(CL&CS) - Sáng 22/4 (3/3 Âm lịch), hàng dài người đã đứng đợi hàng tiếng đồng hồ trước một quán chè nổi tiếng trên phố Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng) để mua bánh trôi, bánh chay cúng Tết Hàn thực.

Bánh trôi nước, bánh chay là những món ăn quen thuộc vào ngày Tết Hàn thực mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, kết tinh của nét đẹp văn hóa và bản sắc của người Việt.

IMG_4307

Theo ghi nhận của PV, từ sáng sớm 22.4 (tức 3.3 Âm lịch) người dân Hà Nội đã rồng rắn xếp hàng tại một cửa hàng chuyên bán bánh trôi, bánh chay trên phố Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng) để mua bánh về dâng cúng gia tiên.

Trong ngày này, bánh trôi được bán với giá 20.000 đồng/đĩa 15 viên, bánh chay có giá 25.000 đồng/cốc 3 viên, giá bánh không có sự thay đổi nhiều so với mọi năm. Do số lượng người mua rất đông nên người dân phải xếp hàng dài chờ cả tiếng đồng hồ mới tới lượt.

Chủ cửa hàng cho biết vào ngày ngày, khách đông từ sáng sớm đến chập tối nên cửa hàng phải huy động tối đa người nhà để kịp phục vụ.

Người Hà Nội xếp hàng chờ cả tiếng để mua bánh trôi, bánh chay ngày Tết Hàn thực.

Người Hà Nội xếp hàng chờ cả tiếng để mua bánh trôi, bánh chay ngày Tết Hàn thực.

 Anh Lê Hiếu (Hà Đông, Hà Nội) xếp hàng từ 6 giờ sáng để mua 10 suất bánh trôi, 10 suất bánh chay về cúng gia tiên và chia cho hàng xóm.

“Tôi đã ăn bánh ở đây hơn chục năm rồi. Tôi thấy quán có thương hiệu lâu đời, bánh ăn rất ngon và chất lượng nên dù phải chờ đợi lâu tôi cũng chấp nhận” - anh Hiếu chia sẻ.

Để kịp phục vụ khách, người bán nặn bánh và nhào bột ngay trên vỉa hè. Do lượng khách đông, nhiều quán phải huy động người nhà ra giúp đỡ. Khách đứng chờ đến lượt mua, vừa có thể quan sát toàn bộ quy trình làm bánh của quán.

IMG_4304

Bên cạnh việc xếp hàng chờ mua bánh, cũng có nhiều khách lựa chọn mua nguyên liệu về tự làm. Tại các chợ dân sinh, trong ngày này, giá bột làm bánh dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/kg, nhân đỗ xanh dao động 70.000 - 75.000 đồng/kg; riêng nhân đường mật làm sẵn giá 5.000 đồng/túi nhỏ.

Cùng ngày tại chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), rất nhiều quán bán bánh trôi, bánh chay cũng mọc lên ở vỉa hè.

Bánh trôi, bánh chay tại chợ Nghĩa Tân được nhào nặn với nhiều màu sắc hấp dẫn từ các loại rau củ thiên nhiên với mức giá bán từ 12.000 đồng - 30.000 đồng/đĩa.

Nhiều quán bán bánh trôi, bánh chay cũng mọc lên ở vỉa hè.

Nhiều quán bán bánh trôi, bánh chay cũng mọc lên ở vỉa hè.

Chủ một quán bán bánh trôi, bánh chay tại đây cho biết, bình thường kinh doanh đồ cúng như xôi, gà, hoa hồng... nhưng dịp Tết Hàn thực bán thêm cả bánh trôi, bánh chay, thu lãi hàng chục triệu đồng.

Ngoài ra, trên các chợ mạng như facebook, zalo… thị trường bánh trôi, bánh chay ngày Tết Hàn Thực cũng rất sôi động. Các sét bột nếp tươi làm bánh trôi, bánh chay cũng được mọi người rao bán khá sôi động và thu hút lớn lượng khách tiêu dùng.

Mẫu mã và giá cả của các loại sét bánh trôi, bánh chay khá phong phú. Trung bình từ 50.000 – 90.000 đồng/set, phổ biến nhất là các sét có giá từ 50.000 – 65.000 đồng/set gồm 1kg bột một màu trắng truyền thống hoặc loại 5 màu. Ngoài ra, khách cũng có thể chọn các set sẵn mà tiểu thương đã nặn, chỉ cần về nhà luộc. 

Thị trường bánh trôi, bánh chay sôi động trên chợ mạng.

Thị trường bánh trôi, bánh chay sôi động trên chợ mạng.


Là một người bán hàng trên facebook, chị Nguyễn Phương Thuỳ chia sẻ, nắm tâm lý nhiều người muốn mua bột về tự làm trong dịp Tết Hàn thực, năm nay chị vừa bán loại chín vừa bán set bột nếp tươi để mọi người lựa chọn. Lượng người mua bột và nguyên liệu về tự làm nhiều hơn loại làm sẵn. Nếu 10 người mua hàng phải có tới 7 người mua sét bột về tự làm. Mọi người chủ yếu mua bột nếp trắng hoặc loại 5 màu. Mỗi set gồm 1kg đủ 5 màu giá từ 85.000-135.000 đồng/set. 

Tết Hàn thực của người Việt mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, tổ tiên, ghi nhớ công ơn của những người đã khuất. Đồng thời, mâm cúng Tết Hàn thực không thể thiếu bánh trôi, bánh chay.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Bắc Ninh: Bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm Tỏi một nhánh Gia Bình

Bắc Ninh: Bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm Tỏi một nhánh Gia Bình

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS)- Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức Lễ công bố và trao văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm Tỏi một nhánh Gia Bình.

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:05

(CL&CS) - Đánh dấu chặng đường 35 năm hình thành, phát triển và trở thành thương hiệu uy tín dẫn đầu ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, Saigon Co.op tổ chức chuỗi hoạt động hướng đến khách hàng, cộng đồng và xã hội trong cả năm 2024.

Trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan khó kiểm soát nguồn gốc

Trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan khó kiểm soát nguồn gốc

sự kiện🞄Thứ hai, 08/04/2024, 15:57

(CL&CS) - Hiện nay, trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.