Thâu tóm FPT shop, Thế Giới Di Động được gì?

(NTD) - Chưa biết kết quả thâu tóm FPT shop thế nào nhưng CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đang rất thành công trong việc “hâm nóng” thương hiệu khi xuất hiện dày đặc trên các mặt báo những ngày vừa qua.

Tham vọng thâu tóm FPT shop

20160302 - Th_ gi_i di =_ng =²_c g_ sau khi tuyOn
MWG tham vọng thâu tóm FPT shop nếu có cơ hội.

Cuối tháng 2 vừa qua, tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016, MWG đã báo cáo kết quả kinh doanh năm 2015. Về doanh thu Công ty đạt 25.253 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.076 tỷ đồng, đều tăng trưởng 60% so với năm 2014.

Theo kế hoạch kinh doanh của MWG, năm 2016 Công ty đặt kế hoạch doanh thu dự kiến 34.166 tỷ đồng (1,5 tỷ USD), tăng 35% so với năm 2015 và lợi nhuận sau thuế dự kiến 1.388 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2015.

Trong 2016, MWG dự kiến đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, đưa doanh thu online đạt 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 80% so với năm 2015 và tìm kiếm cơ hội thực hiện các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) với các đơn vị bán lẻ khác.

Trong tháng 1, MWG đã mở mới 45 siêu thị trên toàn quốc. Trong đó, chuỗi Thegioididong.com và Điện máy Xanh mở mới lần lượt 30 và 15 siêu thị, nâng tổng số siêu thị của MWG trên toàn quốc lên 678 đơn vị.

Tổng Giám đốc MWG Trần Kinh Doanh được các báo trích lời lại cho rằng, năm 2016 MWG cân nhắc phương án M&A nhằm mở rộng quy mô. Ông Doanh cho rằng nếu FPT shop được bán thì “cũng là cơ hội cho các nhà bán lẻ như MWG” và cho rằng phương án mua lại sẽ đắt hơn nhưng nhanh hơn việc tự mở cửa hàng. Ông Doanh nói thích cả hai phương án M&A lẫn tự mở rộng chuỗi, tuy nhiên sẽ cân nhắc để thực hiện phương án có lợi hơn.

Tại sao MWG lại chọn một đối thủ “khó nuốt” FPT shop

Hiện nay, MWG vẫn là chuỗi bán lẻ công nghệ dẫn đầu Việt Nam, FPT shop đứng thứ hai nếu xét về quy mô. Dưới sự cầm quân của bà Nguyễn Bạch Điệp thì FPT shop đang là một trong những đối thủ đáng gờm của MWG trong vị trí đầu bảng. Dựa trên mức tăng trưởng doanh thu, doanh thu FPT shop có thể đạt gần bằng với doanh thu MWG trong năm 2020, khoảng gần 60.000 tỷ đồng so với hơn 70.000 tỷ đồng.

Vậy tại sao MWG lại chọn FPT shop cho câu chuyện thâu tóm ngày hôm nay, chứ không phải một vài thương hiệu nhỏ hơn và công cuộc thâu tóm diễn ra được dễ dàng hơn?

20160302 - Th_ gi_i di =_ng =²_c g_ sau khi tuyOn
Tuy nhiên để thâu tóm được FPT shop lại không phải là câu chuyện dễ dàng đối với MWG.

Trong câu chuyện này, nếu thâu tóm FPT shop, MWG đã bắn một mũi tên trúng nhiều đích. Điểm lợi dễ thấy nhất của MWG chính là mặt bằng của 269 cửa hàng FPT shop. Với những cửa hàng quá gần MWG, công ty này có thể tận dụng để làm mặt bằng cho Điện máy Xanh, thậm chí Bách hóa Xanh, hay sang lại cho bên khác trong trường hợp họ muốn khai tử thương hiệu FPT shop. Bên cạnh đó, MWG còn được thừa hưởng nguồn lực nhân sự tốt mà FPT đã xây dựng. Xưa nay, FPT nức tiếng gần xa khi luôn sở hữu nguồn nhân sự giỏi và cũng là một trong những công ty rất “mát tay” đào tạo được nguồn nhân sự giỏi, trẻ và đầy nhiệt huyết.

Và nếu thâu tóm được FPT shop, MWG không chỉ bớt đi được đối thủ mà còn hoàn thành mục tiêu mở mới siêu thị trong vòng ít nhất hơn một năm nữa, doanh thu cũng tăng cao.

Hiện nay, FPT shop đang là một “cái gai” trong mắt MWG nhưng mà việc đàn anh MWG có thể thâu tóm FPT shop được hay không chẳng phải là câu chuyện dễ dàng gì. Bởi FPT shop đang là một đối thủ cực kỳ “khó nuốt”.

Trong buổi gặp vừa qua, Tổng Giám đốc FPT shop, bà Nguyễn Bạch Điệp đồng thời cũng là người điều hành cao nhất của Công ty phân phối FPT Retail cho biết, mục tiêu năm 2016 của FPT shop là mở được khoảng 50 cửa hàng, tức khoảng 1 cửa hàng một tuần, đồng thời đạt doanh thu dự kiến từ 10.000 - 10.500 tỷ đồng và nếu tìm được vị trí tốt để mở nhiều cửa hàng hơn, doanh thu có thể sẽ cao hơn.

Theo bà Điệp, năm 2014, FPT shop đạt doanh thu 5.200 tỷ đồng, lợi nhuận 40 tỷ đồng. Đến năm 2015, Tập đoàn FPT giao FPT shop tăng lợi nhuận 120 tỷ đồng, tức tăng gấp 3 và chuỗi bán lẻ này đã đạt được 180 tỷ đồng lợi nhuận. Năm 2016, FPT shop đặt mục tiêu lợi nhuận 250 tỷ đồng, với doanh thu trên 10.000 tỷ đồng, so với doanh thu năm 2015 là 8.000 tỷ đồng.

Song kiếm hợp bích

Đến nay, câu chuyện thâu tóm này vẫn chưa đi đến hồi kết, kết quả thế nào vẫn còn phải chờ động thái của các bên, tuy nhiên có một điểm mà MWG đã rất thành công trong việc hâm nóng tên tuổi cho Công ty trong những ngày vừa qua. Chỉ một phát ngôn ngoài lề của Tổng Giám đốc MWG đã khiến cho hai cái tên MWG và FPT shop tràn ngập trên mặt báo. Điều này cũng dấy lên một nghi ngờ, phải chăng “cặp đôi nhất nhì” ngành công nghệ này đang cùng nhau “song kiếm hợp bích” tạo nên những câu chuyện tốt lành đầu xuân.

Thêm một điểm đáng chú ý, trong khi kết quả kinh doanh của MWG rất tốt thì giá cổ phiếu của công ty này không phản ánh được điều này, mà giá cổ phiếu lại liên tiếp giảm. Chính điều này cũng khiến cho các cổ đông của MWG rất bức xúc và được chất vấn thẳng thắn trong cuộc họp đại hội cổ đông thường niên vừa qua. Tuy nhiên, theo khảo sát của Báo Người Tiêu Dùng thì giá cổ phiếu của MWG vẫn chưa có biến động gì mặc cho Công ty đã tạo một dấu ấn mạnh trong giới truyền thông vừa qua.

 Mai Thoa

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…