Tháp Tài chính Quốc tế của Bảo Việt bất động gần 8 năm vẫn chưa bị thu hồi

(NTD) - Dự án Tháp Tài chính Quốc tế, thuộc công ty liên kết của Tập đoàn Bảo Việt, bất động gần 8 năm nhưng vẫn chưa bị thu hồi dù mới đây Hà Nội có chủ trương xem xét hủy các dự án giao đất quá 3 năm nhưng chưa thực hiện.

Tập đoàn Bảo Việt không trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, thông qua các công ty con, các công ty liên doanh, liên kết, ông lớn ngành bảo hiểm này vẫn đặt được một chân vào ngành “nóng”. Dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT từng là kỳ vọng của tập đoàn này.

Quyết định 8506/QĐ–UB của UBND thành phố Hà Nội ngày 29/12/2005, phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất khi giao 13.159 m2 đất tại đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy cho Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam lập dự án đầu tư xây dựng trụ sở. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 9/2010.

Tuy nhiên, năm 2013, dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép quy hoạch cho chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư Bảo Việt – SCIC, công ty liên kết của Bảo Việt. Công ty này có vốn 40 tỷ đồng. Bảo Việt nắm giữ 50% quyền kiểm soát.

thap tai chinh quoc te
Dù đã nhận gần 119 tỷ đồng của Bảo Việt nhưng Dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT vẫn là bãi đất hoang.

Tới ngày 28/5/2013, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội có văn bản chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ công trình “Tháp Tài chính Quốc tế” tại khu đất số 220 Trần Duy Hưng.

Theo giới thiệu, Tháp Tài chính Quốc tế IFT là một tòa nhà văn phòng hạng A được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, thiết kế hiện đại với các khu công năng chính là văn phòng cao cấp, trung tâm thương mại. Tòa tháp còn là tòa cao ốc đầu tiên tại Hà Nội được xây dựng theo tiêu chuẩn tòa nhà xanh (Green Building) và tòa nhà thông minh.

Như vậy, tính từ thời điểm dự kiến khởi công là năm 2010, đến nay, gần 8 năm, dự án này vẫn là bãi đất hoang, cỏ mọc ùm tùm, được quây tôn xung quanh. Dự án không chỉ làm lãng phí đất của thành phố mà còn lãng phí nguồn lực của chính Bảo Việt. Tại thời điểm 31/3/2018, Bảo Việt đã chi gần 119 tỷ đồng cho dự án Tài chính Quốc tế IFT.

Điều đáng nói, sau 8 năm, Công ty Đầu tư SCIC - Bảo Việt đã tăng mạnh vốn điều lệ, từ 20 tỷ đồng lên 140 tỷ đồng nhưng không hiểu vì sao dự án vẫn chưa được khởi động. Thế nhưng, trả lời trên báo Xây dựng, Lại Thế Quý - Trưởng phòng Tổ chức hành chính - Công ty Cổ phần Đầu tư SCIC - Bảo Việt - cho rằng dự án này không chậm tiến độ.

Trả lời VTC News về việc vì sao dự án dự kiến được khởi công từ năm 2010, mà đến nay vẫn chưa được triển khai, ông Quý cho rằng, ông về đây từ năm 2014, nên các vấn đề trước đó, ông không nắm được.

Điều đáng nói, dù sở hữu vị trí "đất vàng" tại Hà Nội, nhưng nhiều năm nay, dự án này vẫn "bất động", khiến nhiều người tỏ ra thất vọng vì hy vọng về một tòa tháp sẽ tạo ra một diện mạo kinh doanh mới cho khu vực này vẫn chỉ là "giấc mơ".

Ngày 3/1/2018, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Chỉ thị 01/CT-TTg về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung mới đây cũng đã có văn bản yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát trước khi thực hiện việc xem xét hủy các dự án giao đất quá 3 năm nhưng chưa thực hiện.

Với sự chỉ đạo quyết liệt này, người dân Hà Nội hy vọng sẽ chấm dứt tình trạng các dự án chậm tiến độ, dự án bỏ hoang và loại bỏ những chủ đầu tư không đủ năng lực, trả lại đất cho những doanh nghiệp làm thật.

Vy Vy

Bình luận

Nổi bật

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Anh từng chia sẻ, gia đình anh trước đây rất khó khăn, bản thân anh cũng là người đầu tiên trong nhà có cơ hội đi học đại học.

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.