Dữ liệu cũ
Thứ tư, 27/05/2020, 09:49 AM

Thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh

(CL&CS) - Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, sau 1 năm triển khai chương trình Ngày không tiền mặt, hiện nay hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đã có nhiều bước tiến bộ. Hạ tầng kỹ thuật công nghệ phục vụ thanh toán không tiền mặt được đầu tư, nâng cấp ở rất nhiều đơn vị trong ngành ngân hàng.

Theo thống kế của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến tháng 5/2020 đã có 78 tổ chức triển khai thanh toán qua internet, 49 TCTD cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Hiện trong hệ thống TCTD đã có 34 tổ chức không phải là ngân hàng đã được NHNN cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh nhất là thanh toán qua điện thoại di động. Giao dịch qua kênh di động đến cuối 2019 đã tăng khoảng 198% về số lượng và 210% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Hiện cả nước đã có khoảng 63,7% số người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Khoảng 70% các loại dịch vụ tài chính – ngân hàng đều đã được các TCTD thực hiện qua kênh mobile banking.

100745830_656230945226298_6366237604030971904_n

Ông Phạm Tiến Dũng cho biết, tháng 6 tới đây Chính phủ sẽ ban hành nghị định mới về thanh toán không dùng tiền mặt.

Cũng theo ông Phạm Tiến Dũng thì: “Ai đã trả tiền điện bằng mobile banking chắc chắn không chấp nhận được việc đang nghỉ trưa mà có nhân viên thu tiền đến bấm chuông. Vì thế, tôi khẳng định những người dùng mobile banking rồi thì không muốn trở lại dùng tiền mặt".

Vụ trưởng Vụ Thanh toán cũng cho hay thanh toán không tiền mặt đã có sự thay đổi rất lớn khi mọi thứ đều lên mạng. Bởi như trước đây làm gì có chuyện ngân hàng chịu trách nhiệm về cân gạo, cân thịt của người tiêu dùng. Nhưng hiện giờ người dùng đặt hàng qua ngân hàng và ngân hàng chịu trách nhiệm về giao dịch này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) - cho biết hiện Napas xử lý 2,8 triệu giao dịch/ngày, tức gần 21.000 tỉ đồng/ngày, tương ứng gần 1 tỉ USD thanh toán không dùng tiền mặt mỗi ngày.

Về dịch vụ công, thời gian qua rất nhiều dịch vụ đã được đưa lên cổng thanh toán dịch vụ quốc gia. Một trong những cú hích thanh toán không tiền mặt trong đợt dịch vừa qua là việc giảm phí.

Theo ông Dũng, tháng 6 tới đây Chính phủ sẽ ban hành nghị định mới về thanh toán không dùng tiền mặt. Nhưng để phương thức này trở nên đại chúng hơn, thao tác thực hiện cần dễ và nhanh hơn nữa, để người lớn tuổi, người ở nông thôn cũng có thể thao tác dễ dàng. Thanh toán là khâu cuối cùng trong các chuỗi, nên nếu đẩy mạnh được thanh toán không tiền mặt chắc chắn các khâu trước đó sẽ được số hóa để tiến lên không gian mạng.

Vy Vy

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.