Thứ ba, 05/03/2024, 10:13 AM

Thành phố cổ của Việt Nam sẽ trở thành đô thị loại 2 và hạt nhân du lịch trong tam giác di sản quốc tế

Thành phố này sẽ có tính chất là đô thị chuyên ngành du lịch, văn hóa của tỉnh và quốc gia, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, văn hóa và lễ hội mang tính dân tộc.

Đô thị loại 2 và chuyên ngành du lịch, văn hóa

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cùng Đoàn công tác gồm Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cùng lãnh đạo các Sở, ngành có liên quan đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ thành phố Hội An.

Ông Trần Ánh - Bí thư Thành ủy Hội An cho biết, trong thời gian tới, Hội An phấn đấu hoàn thành những công việc trong năm 2024; chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp nhiệm vụ 2025-2030; ban hành Nghị quyết chuyên đề của HĐND về xây dựng thành phố sáng tạo.

Theo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hội An sẽ phát triển trở thành đô thị loại II thuộc cụm đô thị động lực số 1 trong vùng Đông tỉnh Quảng Nam

Theo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hội An sẽ phát triển trở thành đô thị loại II thuộc cụm đô thị động lực số 1 trong vùng Đông tỉnh Quảng Nam

Theo đó, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện “xây dựng và phát triển thành phố Hội An theo định hướng thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch đến năm 2030. Triển khai quy hoạch các phân khu theo Đề án quy hoạch chung được phê duyệt; xây dựng đô thị thông minh; thực hiện tốt công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới và Khu dự trữ sinh quyển…

Theo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hội An sẽ phát triển trở thành đô thị loại II thuộc cụm đô thị động lực số 1 trong vùng Đông tỉnh Quảng Nam.

Địa phương cũng định hướng phát triển thành phố Hội An là đô thị hạt nhân du lịch trong tam giác di sản quốc tế: Hội An - Cù Lao Chàm - Mỹ Sơn, hình thành cụm đô thị Hội An trong mối quan hệ với vùng phụ cận.

Hội An sẽ có tính chất là đô thị chuyên ngành du lịch, văn hóa của tỉnh và quốc gia; trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, trung tâm văn hóa và lễ hội mang tính dân tộc cấp quốc gia, đủ năng lực tổ chức các sự kiện quốc tế.

Thành phố Hội An sẽ là đô thị hạt nhân du lịch trong tam giác di sản quốc tế: Hội An - Cù Lao Chàm - Mỹ Sơn

Thành phố Hội An sẽ là đô thị hạt nhân du lịch trong tam giác di sản quốc tế: Hội An - Cù Lao Chàm - Mỹ Sơn

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, hiện nay đơn vị và thành phố Hội An đang hoàn chỉnh nội dung hồ sơ đồ án quy hoạch chung thành phố Hội An đến năm 2035, định hướng đến năm 2050 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trong tháng 3/2024 sẽ trình đồ án lấy ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Sau khi có ý kiến từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ý kiến của Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh thì Bộ Xây dựng sẽ nhận hồ sơ và có ý kiến chính thức bằng văn bản làm cơ sở để tỉnh thẩm định phê duyệt.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng, quy hoạch là công việc quan trọng hàng đầu nên thành phố phải chủ động sớm hoàn chỉnh, trình đồ án quy hoạch chung thành phố Hội An, qua đó góp phần cụ thể hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cũng nhận định, cần có quy hoạch chung hoàn chỉnh từ đó có quy hoạch phân khu, sản phẩm cụ thể, việc kêu gọi đầu tư sẽ còn mất thêm một thời gian nữa nên thành phố phải chủ động nội dung gì triển khai được song song thì phải làm ngay, không chờ đến khi quy hoạch chung thành phố được phê duyệt mới làm.

Hội An sẽ có tính chất là đô thị chuyên ngành du lịch, văn hóa của tỉnh và quốc gia

Hội An sẽ có tính chất là đô thị chuyên ngành du lịch, văn hóa của tỉnh và quốc gia

Trước đó, vào cuối năm 2023, lãnh đạo UBND tỉnh đã nhiều lần đôn đốc đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chung thành phố Hội An đồng thời chỉ đạo việc quy hoạch phát triển giai đoạn tiếp theo cần tiếp thu, nghiên cứu các đề tài khoa học, các công trình nghiên cứu về thành phố Hội An để tận dụng tối đa tri thức, cũng như giải pháp để thành phố Hội An tiếp tục phát triển gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

Được biết, liên danh tư vấn đồ án quy hoạch chung thành phố Hội An giai đoạn đến năm 2035 và 2050 là Viện Kiến trúc quốc gia và Công ty AREP Villa (Cộng hòa Pháp).

Đô thị cổ 'vàng nghệ' với ánh hoa đăng lung linh

Đầu năm 2024, giải thưởng Travelers' Choice Best of the Best Destinations (điểm đến tốt nhất trong số những điểm đến tốt nhất do du khách bình chọn) của nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor đã vinh danh TP. Hội An (Quảng Nam, Việt Nam) ở hạng mục Điểm đến hàng đầu thế giới 2024 (Hạng mục 1) và Điểm đến tuyệt vời nhất cho tuần trăng mật 2024 (Hạng mục 2).

Vượt cả Maldives, Hội An là đại diện duy nhất của Việt Nam trở thành điểm đến trăng mật trong mơ 2024

Vượt cả Maldives, Hội An là đại diện duy nhất của Việt Nam trở thành điểm đến trăng mật trong mơ 2024

Nằm bên bờ bắc hạ lưu sông Thu Bồn, Hội An là một đô thị cổ tại Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng hơn 30km, cách Huế 122km. Nhắc tới Hội An là phải kể tới các dãy nhà cổ màu vàng nghệ, dòng sông lung linh hoa đăng khi đêm xuống, hay những món ăn ngon giá bình dân.

Khí hậu Hội An đan xen khí hậu giữa miền Nam và miền Bắc, rõ rệt mùa mưa và mùa khô. Mỗi mùa phố cổ lại có những nét đẹp riêng.

Ba tháng đầu năm là thời gian lý tưởng nhất để rong chơi tại Hội An khi nắng không quá gắt, trời mát mẻ, thi thoảng có mưa nhỏ.

Từ tháng 4 đến tháng 6 là giai đoạn gay gắt của mùa khô, nhưng thời tiết Hội An khá dễ chịu, do nằm ở phía nam dãy Trường Sơn. Đây cũng là mùa cao điểm du lịch.

Từ tháng 4 đến tháng 6 là cao điểm mùa du lịch Hội An

Từ tháng 4 đến tháng 6 là cao điểm mùa du lịch Hội An

Tháng 7 vẫn đang là mùa khô. Sang tháng 8 và 9 là thời điểm giao mùa. Trời vẫn nắng nhẹ, bắt đầu có mưa lác đác và se lạnh về đêm.

Ba tháng cuối năm là mùa mưa ở Hội An, trời ít khi nắng, mưa nặng hạt và đôi khi có lũ lụt. Những du khách từ miền Nam đến Hội An mùa lạnh nên chuẩn bị trang phục phù hợp, tránh để sức khỏe bị ảnh hưởng.

- Một số điểm đến nổi tiếng:

1. Phố cổ

Chỉ riêng khu phố cổ Hội An cũng là một nơi đi mỏi chân cũng không hết điểm check-in cho các bạn trẻ. Mỗi con đường, góc phố cổ kính, dãy nhà quét ve vàng nghệ lại là một điểm dừng chân chụp ảnh thú vị, tìm hiểu văn hóa địa phương...

Phố cổ

Phố cổ

Với vé tham quan giá 80.000 đồng cho một người giá trị trong 24h bạn có cơ hội tham quan ba trong số những điểm di tích nổi bật nhất ở phố cổ. Đó là Chùa Cầu, các hội quán Phúc Kiến, Quảng Triệu, Hải Nam, Triều Châu, các nhà cổ Quân Thắng, Đức An, Phùng Hưng, Tấn Ký... Ngoài ra vé tham quan cũng bao gồm các hoạt động nghệ thuật đường phố, trò chơi dân gian, chợ đêm... diễn ra sau 7 giờ tối.

Các hoạt động trên sông Hoài thường nhộn nhịp nhất từ 18h đến 22h. Để đi thuyền, bạn thuê 200.000 đồng một thuyền và mua hoa đăng thả với giá 10.000 đồng một chiếc.

Về đêm ở phố cổ, bạn có thể dạo các cây cầu ngắm phố lên đèn, nghe nhạc sống trong các quán bar, cà phê, xem các vở diễn nổi tiếng như Sương Sớm, À Ố Show, Teh Dar hay Ký ức Hội An.

2. Các bãi biển

Bãi biển An Bàng thuộc phường Cẩm An, cách trung tâm thành phố Hội An 3 km. Biển trong xanh, sạch, không quá xô bồ, không gian vừa đủ để bạn cảm nhận sự thư thái. Năm 2011, bãi biển An Bàng được CNN bình chọn là một trong 50 bãi biển đẹp nhất thế giới.

Bãi biển An Bàng

Bãi biển An Bàng

Bãi biển Hà My năm 2017 được báo Anh Telegraph chọn là một trong 10 bãi biển đẹp nhất châu Á. Nằm cách An Bàng 3,5 km, cách danh thắng Ngũ Hành Sơn 6 km, và cách trung tâm Hội An gần 7 km, bãi biển Hà My không quá nổi bật nhưng vẫn mang vẻ thanh bình và nét cuốn hút riêng. Tuy cách khá xa trung tâm, Hà My không thiếu homestay hay khách sạn, resort cho du khách lựa chọn.

Bãi biển Hà My

Bãi biển Hà My

Bãi biển Cửa Đại là một điểm đến quen thuộc của Hội An, năm 2013 đã được Tripadvisor bình chọn vào top 25 bãi biển đẹp nhất châu Á. Cửa Đại nằm cách trung tâm Hội An 5 km, là bãi tắm rộng khoảng vài chục ha với bãi cát trắng mịn, nước trong xanh, sóng nhỏ. Du khách có thể nằm hàng giờ trên cát để tắm nắng, nghe sóng vỗ rì rào, hoặc đi câu cá gần bờ, thuê thuyền đi lênh đênh cùng dân chài, hay tham gia các môn thể thao dưới nước...

Bãi biển Cửa Đại

Bãi biển Cửa Đại

3. Cù Lao Chàm

Nếu bạn xuất phát từ Hội An có 2 phương tiện để ra Cù Lao Chàm là cano và tàu gỗ. Cano thường xuất bến ở Cửa Đại và chỉ khoảng 20 phút sau là bạn có mặt tại Cù Lao Chàm, giá vé là 150.000 - 200.000 đồng mỗi người. Còn đi tàu gỗ xuất phát từ bến Bạch Đằng thì mất gần 2 tiếng nhưng giá rẻ hơn, khoảng 50.000 - 80.000 đồng mỗi người, nếu mang theo xe máy thì thêm 30.000 đồng mỗi chiếc.

Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm

Không chỉ cung cấp dịch vụ ăn, ngủ, nghỉ, những nhà nghỉ và homestay ở đây còn cung cấp các dịch vụ du lịch biển Cù Lao Chàm như: ăn uống, cho thuê xe, tàu thuyền tham quan đảo, lặn biển ngắm san hô, câu cá, đi bộ dưới đáy biển...

Những điểm tham quan là Nhà bảo tàng biển Cù Lao Chàm, Chùa Hải Tạng, Giếng cổ Chăm, Chợ Tân Hiệp, đảo Yến, miếu tổ nghề Yến, bãi Đá Chồng...

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Chiêm ngưỡng cây cầu xoay hình cá heo vượt sông dài nhất châu Á, có thể chứa được cùng lúc tới 550 người

Chiêm ngưỡng cây cầu xoay hình cá heo vượt sông dài nhất châu Á, có thể chứa được cùng lúc tới 550 người

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 07:10

Phần chính giữa của cầu có nơi ngắm cảnh, du khách đứng đây có thể ngắm nhìn cảnh đẹp tại hai bên bờ sông.

Tuyến đường giao thông lớn nhất tỉnh Ninh Bình sẽ khai thác vào dịp 2/9 tới đây

Tuyến đường giao thông lớn nhất tỉnh Ninh Bình sẽ khai thác vào dịp 2/9 tới đây

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:21

Dự án giao thông 1.900 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang được gấp rút hoàn thiện, góp phần thay đổi 'bộ mặt' hạ tầng địa phương.

Cập nhật tiến độ dự án tuyến đường hơn 5.200 tỷ đồng rộng bậc nhất Việt Nam

Cập nhật tiến độ dự án tuyến đường hơn 5.200 tỷ đồng rộng bậc nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 18:48

Với quy mô 120-180m, tuyến đường này đã phá kỷ lục của Đại Lộ Thăng Long- tuyến đường từng được mệnh danh đại lộ hiện đại, rộng nhất Việt Nam với mặt cắt ngang trung bình 140m.