Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/10/2017, 13:50 PM

Thắng kiện chưa ráo mực, người dân lại phẫn nộ khi Bình An Pearl được khởi công

(NTD) - Sau 32 năm ròng rã đi kiện, cuối cùng người dân cũng giành lại được đất sau khi tòa tuyên phần thắng thuộc về họ. Vui mừng chưa được bao lâu thì mới đây Sở Xây dựng TP.HCM cấp phép cho dự án Bình An Pearl thi công khiến họ vô cùng phẫn nộ.

Theo phản ánh của ông Trần Văn Hùng, Trần Văn Ba, Trương Văn Liếp và bà Lê Thị Năm cùng ngụ ở phường Bình An, Q.2, TP.HCM. Khu đất khoảng 11.000 m2 tại phường Bình An và An Phú của các hộ dân này được họ khai hoang từ những năm 1970-1971. Năm 1975, họ được chính quyền địa phương giao phần đất trên để sử dụng và xây nhà ở. Năm 1982, theo Chỉ thị 299 của Chính phủ, họ đã đăng ký quyền sử dụng đất.

Bình-An-Pearl-5
Người dân yêu câu CTCP Xây lắp và Vật tư xây dựng 4 bồi thường hoặc trả lại đất cho họ.

Bất ngờ chiếm nhà, lấy đất

Khu đất trên được người dân tiếp tục sử dụng ổn định nhưng đến năm 1985, Xí nghiệp khảo sát thiết kế và xây lắp (nay là CTCP Xây lắp và Vật tư xây dựng 4) bất ngờ đưa người đến chiếm nhà, lấy đất với lý do khu đất được UBND TP.HCM giao cho công ty làm dự án công ích. Bàng hoàng trước hành động trên, ngay lập tức người dân làm đơn khiếu nại gởi lên chính quyền địa phương nhưng cũng không được giải quyết thỏa đáng. Sau đó họ tiếp tục khiếu nại lên UBND TP.HCM và đề nghị CTCP Xây lắp và Vật tư xây dựng 4 trả lại đất nhưng sự việc vẫn kéo dài nhiều năm và chưa có hướng giải quyết “thấu tình đạt lý”.

Ông Trần Văn Hùng, người có đất bị CTCP Xây lắp và Vật tư xây dựng 4 chiếm, cho biết: “Khi chúng tôi phát hiện chuyện “động trời” của công ty này báo cáo không trung thực với UBND TP.HCM về việc đã đền bù cho chúng tôi nên năm 2003 UBND TP.HCM ban hành các quyết định bác đơn khiếu nại của chúng tôi do khu đất của chúng tôi đã được đền bù xong.”

Không đồng tình với quyết định của UBND TP.HCM, các hộ dân gởi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng Trung ương và Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM tố cáo CTCP Xây lắp và Vật tư xây dựng 4 chiếm đoạt tài sản.

Năm 2005, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vào cuộc. Sau nhiều năm kiểm tra, xác minh, Thanh tra Bộ TN-MT kết luận, đất của người dân sử dụng trước đây là hợp pháp, chưa có đủ cơ sở cho thấy CTCP Xây lắp và Vật tư xây dựng 4 đã đền bù cho người dân, đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra lại vụ việc và giải quyết cho người dân. Cùng thời điểm đó, Công an TP.HCM cũng khẳng định: “Không đủ cơ sở kết luận CTCP Xây lắp và Vật tư xây dựng 4 đã giao tiền đền bù cho các hộ dân”.

Mặc dù đã có kết luận của Thanh tra Bộ TN-MT và Công an TP.HCM nhưng các cơ quan chức năng không những không giải quyết vụ việc, trả đất lại cho người dân mà còn giải quyết thủ tục cho CTCP Xây lắp và Vật tư xây dựng 4 chuyển nhượng khu đất cho SSG Bình An. Ngay sau đó, SSG Bình An xin chuyển đổi quyền sử dụng đất để làm dự án chung cư cao tầng. Quá phẫn nộ và bức xúc, người dân kiên quyết khởi kiện UBND TP.HCM lên Tòa án nhân dân TP.HCM.

Bình-An-Pearl-3
Mặc dù tòa phúc thẩm tuyên người dân thắng kiện, thế nhưng tháng 8/2017, Sở Xây dựng TP.HCM vẫn cấp phép xây dựng cho dự án.

Tòa tuyên thắng kiện, nhưng...

Sau 32 năm ròng rã đi khiếu nại, Tòa sơ thẩm TAND TP.HCM nhận định việc UBND TP.HCM bác đơn khiếu nại của người dân là không có cơ sở và tuyên hủy quyết định của UBND TP.HCM. Không đồng ý, UBND TP.HCM kháng cáo, khoảng giữa năm 2017, tại 3 phiền tòa xét xử phúc thẩm, TAND cấp cao tại TP.HCM đều tuyên y án sơ thẩm.

Điều đáng nói, mặc dù bản án đã tuyên, người dân thắng kiện và bản án có hiệu lực. Các cơ quan chức năng đều biết việc này nhưng Sở Xây dựng TP.HCM vẫn cấp phép xây dựng cho SSG Bình An để khởi công xây dựng chung cư Bình An Pearl.

Trước đó, khoảng giữa năm 2014, TAND TP.HCM chính thức thụ lý vụ kiện nhưng đến cuối năm 2015, Sở Quy hoạch Kiến trúc có văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng phương án kiến trúc cho dự án Bình An Pearl. Đầu năm 2016, Tòa sơ thẩm TAND TP.HCM tuyên phần thắng kiện thuộc về người dân. Thế nhưng cuối năm 2016, Sở TN-MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án. Giữa năm 2017, mặc dù Tòa phúc thẩm tuyên người dân thắng kiện nhưng tháng 8/2017, Sở Xây dựng TP.HCM vẫn cấp phép xây dựng cho dự án.

Đến nay sau gần nửa năm, bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành, UBND TP.HCM vẫn chưa thi hành bản án của tòa. Riêng đối với dự án Bình An Pearl, sau khi được cấp phép, chủ đầu tư đã cho rào tôn xung quanh dự án và cho máy móc vào thi công nhưng đã bị người dân kéo đến phản đối kịch liệt, yêu cầu công ty phải hỗ trợ, đền bù hoặc trả đất cho họ. Hiện người dân đã vào bên trong dự án và đang “cố thủ” tại chốt bảo vệ của dự án nhằm không cho chủ đầu tư triển khai máy móc thi công.

Dự án Bình An Pearl tọa lạc tại số 2 Trần Não, phường Bình An, Q.2, TP.HCM do SSG Bình An làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích 8.186 m2, được Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế gồm 598 căn hộ và 20 căn officetel, cao 33 tầng.

Trả lời báo chí, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM), cho biết theo quy định, bản án phúc thẩm là bản án có hiệu lực ngay và bên thua kiện phải thực hiện ngay bản án. Trong trường hợp này, UBND TP.HCM phải hủy bỏ ngay quyết định bác đơn khiếu nại của người dân theo phán quyết của tòa. Đối với chủ đầu tư SSG Bình An, nếu trước đây UBND TP.HCM có quy định chủ đầu tư phải thực hiện theo bản án của tòa thì nay chủ đầu tư phải thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư hoặc trả đất lại cho người dân.

 Bài & ảnh: Tấn Lợi

_NTD_So 113_In F_Page_17
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.