Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 28/03/2024, 10:21 AM

'Thần đồng trí nhớ' Việt Nam nhớ gần 200 quốc kỳ khi mới 4 tuổi, từng khiến MC Lại Văn Sâm bật dậy hô lớn 'Tôi không tin'

Cậu bé này từng gây ấn tượng tại "Siêu trí tuệ Việt Nam" nhờ khả năng ghi nhớ siêu phàm.

Vào năm 2017, cậu bé Nguyễn Quang Bình (tên gọi khác là Bean) đã khiến nhiều người thán phục bởi trí nhớ và khả năng học ngoại ngữ siêu đỉnh. Chàng trai có biệt danh là “thần đồng” này khi chưa đầy 1 tuổi đã bộc lộ được tài năng, nhanh nhạy với mọi thứ xung quanh hơn bạn bè đồng trang lứa.

Quang Bình trong cuộc thi

Quang Bình trong cuộc thi "Siêu trí tuệ Việt Nam"

Khi hơn 2 tuổi, Quang Bình đã có khả năng ghi nhớ mọi thứ từ màu sắc đến hình ảnh, những con số và chữ cái chỉ trong 2 tuần. Đến năm 4 tuổi, cậu bé đã có thể nói thành thạo tiếng Anh và theo đuổi một vài ngôn ngữ khác như tiếng Hàn, Tây Ban Nha.. Anh Nguyễn Đại Dương - bố của bé cũng cho biết con trai có thể nhận diện chính xác gần 200 quốc kỳ của các quốc gia trên thế giới từ khi 4 tuổi. Thậm chí, bố của Quang Bình từng cho cậu bé ngừng học 1 năm vì sợ bộ não phát triển quá mạnh, năng lượng quá lớn sẽ không kiểm soát được.

Bên cạnh khả năng học ngoại ngữ, Quang Bình cũng thích tìm hiểu mọi thứ liên quan đến khoa học, địa lý, thiên văn học. Cậu bé có biệt tài xoay rubik trong vòng 1 phút 18 giây, thậm chí khi luyện tập thì chỉ mất 31 giây.

Nhờ tài năng của mình, Quang Bình từng tham gia rất nhiều cuộc thi trí tuệ trên truyền hình. Nhưng chỉ đến năm 2019, sau khi xuất hiện trên "Siêu trí tuệ Việt Nam", cậu bé mới để lại dấu ấn mạnh mẽ. Cụ thể Quang Bình đã trổ tài ghi nhớ 195 quốc huy trên màn hình và trả lời đúng tên quốc gia, vùng lãnh thổ khi chỉ nhìn một phần hình ảnh từ quốc huy của nước đó bằng tốc độ “nhanh như chớp”.

Cậu bé Quang Bình gây ấn tượng ở

Cậu bé Quang Bình gây ấn tượng ở "Siêu trí tuệ Việt Nam"

MC, nhà báo Lại Văn Sâm cùng nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã đứng bật dậy hô lớn: "Tôi không tin", để thể hiện sự kinh ngạc trước khả năng ghi nhớ của Quang Bình. Sau cuộc thi, Quang Bình được nhiều người nhớ đến như một "thần đồng trí nhớ".

Ngoài chú tâm giúp con phát triển trí não, bố mẹ Quang Bình còn coi trọng việc giáo dục nhân cách. Mẹ cậu luôn dạy con phải biết khiêm tốn, cảm thông, chia sẻ với người xung quanh không chỉ trong việc Quang Bình đi thi mà ngay cả trong cuộc sống hàng ngày. Còn nhớ tại "Siêu trí tuệ", dù chiến thắng đối thủ, nhưng Quang Bình không hề tự kiêu mà còn chạy đến động viên khi thấy đối thủ khóc.

Quan điểm dạy con của vợ chồng anh Dương là không bao giờ ép con học hay bắt con học sâu bất kỳ môn học gì. “Gia đình tôi luôn coi con không phải siêu trí tuệ hay thần đồng gì cả. So với nguồn tri thức vô tận của nhân loại thì những điều con biết chỉ mới như một hạt cát. Tôi luôn nhắc nhở con kiến thức là vô tận, con cần cần bằng tất cả các môn học, tranh thủ thời gian để mở rộng kiến thức”, anh Dương nói.

Gia đình Quang Bình

Gia đình Quang Bình

Ngoài chương trình học trên lớp, Quang Bình còn học thêm đàn piano, tiếng Trung và tự học tiếng Nhật. Mong muốn con phát triển toàn diện, bố mẹ Quang Bình khuyến khích con chơi thể thao và tham gia các hoạt động ngoại khoá của trường. Thời gian rảnh, Quang Bình chơi cầu lông, tham gia làm MC cho các chương trình của trường, chương trình song ngữ, tham gia làm hướng dẫn viên du lịch...

Anh Dương cũng thường lấy ví dụ cho con nghe rằng, nếu con giỏi tiếng Anh hơn các bạn thì có rất nhiều bạn khác giỏi Toán, giỏi Văn hơn con. Vì vậy, con cần hoà đồng và nhìn vào những điểm mạnh của các bạn để học tập.

Quang Bình trong một sự kiện MC tại trường

Quang Bình trong một sự kiện MC tại trường

Quang Bình tham gia chương trình

Quang Bình tham gia chương trình "Tìm kiếm tài năng" tại trường THCS Văn Lang

Hiện tại, Quang Bình cũng đã hoàn thành một trong những mục tiêu từng đề ra đó là đỗ vào trường THCS Văn Lang - trường top đầu ở thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ). Cậu bé cũng làm MC cho các hoạt động của trường và tích cực tham gia vào các cuộc thi tìm kiếm tài năng do trường THCS Văn Lang tổ chức. 

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Bảo vật quốc gia trăm năm tuổi thể hiện chủ quyền của Việt Nam với quần đảo ngoài khơi biển Đông có không gian lớn nhất, dài nhất, rộng nhất

Bảo vật quốc gia trăm năm tuổi thể hiện chủ quyền của Việt Nam với quần đảo ngoài khơi biển Đông có không gian lớn nhất, dài nhất, rộng nhất

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 22:45

Các hình chạm nổi trên Cửu đỉnh không chỉ đơn thuần là trang trí mà còn là biểu tượng của sự giàu đẹp của đất nước Việt Nam.

Khu rừng nguyên sinh ven biển duy nhất còn lại tương đối nguyên vẹn của Việt Nam nằm cách TP. HCM hơn 100km, được ví như ‘thế giới cổ tích’, chim bướm bay rợp trời

Khu rừng nguyên sinh ven biển duy nhất còn lại tương đối nguyên vẹn của Việt Nam nằm cách TP. HCM hơn 100km, được ví như ‘thế giới cổ tích’, chim bướm bay rợp trời

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 18:52

Đây là điểm đến thú vị để bạn lên lịch cho một chuyến du lịch tránh nắng nóng dịp lễ sắp tới.

Loại rau rẻ bèo này lại là bí quyết ‘sống thọ’ của người Nhật, chợ Việt sẵn nhiều, nên bổ sung càng sớm càng tốt

Loại rau rẻ bèo này lại là bí quyết ‘sống thọ’ của người Nhật, chợ Việt sẵn nhiều, nên bổ sung càng sớm càng tốt

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 18:49

Ít ai biết rằng những loại rau quen mặt ở chợ Việt này lại được xem như “thần dược” giúp kéo dài tuổi thọ của số đông người Nhật.