Dữ liệu cũ
Thứ ba, 27/11/2018, 14:05 PM

Tham vọng dẫn đầu cuộc đua 5G của Samsung?

(NTD) - Theo chia sẻ mới đây của Chủ tịch Samsung Electronics Kim Young-ky, tham vọng của Samsung là chiếm tới 20% số thiết bị mạng hỗ trợ 5G bán ra trên thị trường vào năm 2020. Liệu đây có phải là một tham vọng quá lớn của Samsung trên thị trường công nghệ khi vẫn còn rất nhiều đối thủ mạnh không kém?

1

Mạng 5G được dự đoán sẽ rất phát triển trong tương lai với những tiện ích mà nó mang lại.

Mạng 5G dự kiến sẽ được khởi động trong năm 2019 trước khi dần phổ biến tại nhiều quốc gia vào năm 2020. So với 4G, mạng 5G đem tới những lợi ích đáng kể khi tốc độ truyền tải dữ liệu của 5G nhanh hơn gấp 100 lần so với mạng 4G.

Ông Kim Young-ky cũng cho biết, tiêu chuẩn mạng 5G sẽ trở thành xu hướng chủ đạo của ngành công nghiệp toàn cầu trong vài năm tới. Do đó với vai trò là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, Samsung buộc phải bằng mọi cách dẫn đầu công nghệ mạng 5G. Samsung không phải là một tay mơ trong ngành công nghiệp di động và thiết bị viễn thông bởi đã có kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực này nên tham vọng đó là không quá lớn đối với một ông lớn như Samsung.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu ngành viễn thông Dell’Oro, Samsung Electronics chiếm 11% thị trường toàn cầu đối với mạng thế hệ thứ tư (4G) trong quý 2/2018. Các đối thủ chính của Samsung bao gồm Huawei Technologies Co. của Trung Quốc và Ericsson của Thụy Điển.

Samsung Electronics hiện đang cung cấp mạng 5G cho ba nhà mạng lớn của Mỹ là AT & T, Verizon và Sprint, hãng cũng đang hợp tác với Tập đoàn KDDI của Nhật Bản.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với hãng tin Yonhap, ông Kim Young-ky mô tả mạng 5G giống như “nguồn oxy” của công nghệ AI và việc làm chủ được mạng 5G sẽ giúp Samsung sớm đạt được những thành tựu lớn về AI.

Mạng 5G cũng rất quan trọng với xe tự lái. Kết nối mạng 5G tốc độ cao giúp xe tự lái có thể nắm bắt được môi trường xung quanh hiệu quả hơn. Với kết nối 4G hiện nay, xe tự lái nếu chạy với vận tốc 100km/h có thể bị vượt quá 3m khi giảm tốc độ sau khi phát hiện có nguy hiểm trước mắt. Nhưng nếu hệ thống xe tự lái hỗ trợ kết nối mạng 5G, khoảng cách đó sẽ giảm chỉ còn 30cm. Bên cạnh đó, tất cả các thiết bị điện tử như smartphone, tủ lạnh, TV và máy hút bụi sẽ học cách “nói chuyện” với nhau nhờ sự trợ giúp của kết nối 5G trong tương lai.

2

Mạng 5G là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động sau thế hệ 4G.

Tháng 8/2018, Samsung công bố sẽ chi khoảng 22 tỷ USD cho đầu tư nghiên cứu các công nghệ tiên tiến như AI, 5G, IoT, xe tự lái và sinh học. Samsung đang rất nghiêm túc trong việc làm chủ những công nghệ tương lai này.

Tuy nhiên những đối thủ đáng gờm của Samsung cũng bắt đầu bắt tay vào việc phát triển mạng 5G nhằm cạnh tranh với Samsung, điển hình là Apple và Huawei.

Apple đang tự phát triển modem 5G để dùng trên các mẫu iPhone mới. Trong những năm qua, hãng cố gắng đa dạng hóa nguồn cung ứng linh kiện và giảm phụ thuộc vào các bên thứ ba bằng việc tự tạo ra CPU, GPU và một số thành phần khác của riêng mình. Một lợi ích khác khi Apple tự phát triển modem 5G là tạo ra lợi thế cạnh tranh và sự khác biệt trước các sản phẩm của đối thủ. Một điều cũng rất quan trọng với công ty là nó cho phép toàn quyền kiểm soát chi phí, từ đó tăng biên độ lợi nhuận của iPhone lên cao hơn nữa. Đây được xem là một đối thủ mà Samsung phải “dè chừng” vì độ “chịu chơi” không kém.

Một đối thủ không thể xem thường khác là Huawei. Huawei cũng đang cố gắng cung cấp thiết bị cho cả ba nhà mạng lớn nhất Hàn Quốc có giá trị lên đến 9 tỷ USD. Với Huawei, họ đang từng bước phát triển để trở thành nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới. Cụ thể, hãng di động Trung Quốc này đang đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu 5G để tăng số lượng bằng sáng chế sở hữu. Bằng chứng là thương vụ Broadcom mua lại Qualcomm đã bị chính Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng phản đối, với lo ngại hợp đồng này có thể khiến công ty Trung Quốc dẫn đầu trong việc phát triển các thế hệ mạng di động tương lai.

Các dịch vụ mạng 5G sẽ được đưa ra thị trường Hàn Quốc trong năm 2019 và dần mở rộng ra toàn cầu. Thị trường dịch vụ 5G toàn cầu được dự đoán đạt 791 tỷ USD vào năm 2025, so với mức 37,8 tỷ USD trong năm 2020.

Một số nhà sản xuất điện thoại thông minh đang chạy đua cho ra mắt sản phẩm gắn mác 5G vào năm 2019. Trong số đó bao gồm HTC, LG, Sony và Oppo… những hãng đầu tiên áp dụng mô hình Snapdragon X50 cực nhanh của Qualcomm.

Liên Nguyễn

48
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.