Thứ năm, 27/08/2020, 07:32 AM

Thái Nguyên: Điều “bất thường” trong việc triển khai, thực hiện Dự án Huống Thượng - Chùa Hang?

(CL&CS) – Vừa qua, theo thông tin dư luận phản ánh trong quá trình lựa chọn nhà thầu tại các gói thầu TN-W-05A; TN-W-05B; TN-W-05C và TN-W-05D xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang, TP Thái Nguyên có dấu hiệu không minh bạch. Liệu chất lượng công trình có được đảm bảo, có hay không việc lợi ích nhóm thâu tóm các gói thầu gây thất thoát ngân sách nhà nước, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Phản ánh tới Chất lượng và Cuộc sống, cụ thể, tại các gói thầu TN-W-05A; TN-W-05B; TN-W-05C và TN-W-05D xảy ra hiện tượng “bất thường” với sự tham gia của một nhóm nhà thầu “thân thuộc” thường xuyên trúng các dự án trên địa bàn tỉnh Thái nguyên: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Xuân Phương, Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ, Công ty Cổ phần Sản xuất công nghiệp xây lắp 3, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hoàng Hải.

2(4423)
Quang cảnh TP Thái Nguyên (ảnh minh họa)

Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu tại các gói thầu TN-W-05A; TN-W-05B; TN-W-05C và TN-W-05D Xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang có dấu hiệu không minh bạch, vi phạm các hành vi bị cấm được quy định tại Luật Đấu thầu như các nhà thầu thoả thuận rút không tham gia dự thầu, nhà thầu tham dự cung cấp thông tin, tài liệu chứng minh năng lực không chính xác, một số tài liệu có dấu hiệu bị chỉnh sửa. Đặc biệt ngày 16/3/2020, khi tổ chức mở thầu đối với 4 gói thầu xây lắp nêu trên có xảy ra hiện tượng cản trở nhà thầu nộp hồ sơ.

Theo tìm hiểu của PV, các gói thầu nêu trên thuộc Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực Thái Nguyên do UBND TP Thái Nguyên làm chủ đầu tư và Ban Quản lý Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP Thái Nguyên là bên mời thầu. Ngày 31/7/2019, UBND tỉnh Thái Nguyên có Quyết định số 2369/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực Thái Nguyên. Tổng mức đầu tư của dự án là 100 triệu USD Tổng mức đầu tư của dự án là 100 triệu USD, tương đương 2.250 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2017 đến năm 2023.

Theo Quyết định số 2369/QĐ-UBND, các gói thầu xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang, có tổng giá trị lên tới 1.344.970.000.000 đồng, gồm: TN-W-05A, giá trị 92.168.000.000 đồng; TN-W-05B, giá trị 111.424.000.000 đồng; TN-W-05C, giá trị 111.044.000.000 đồng; TN-W-05D, giá trị 53.136.000.000 đồng. Ngày 16/3/2020, Ban Quản lý Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP Thái Nguyên tổ chức mở thầu đối với 4 gói thầu xây lắp TN-W-05A; TN-W-05B; TN-W-05C và TN-W-05D.

Theo phản ánh, quá trình phát hành hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu tại các gói thầu TN-W-05A; TN-W-05B; TN-W-05C và TN-W-05D Xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang có dấu hiệu không minh bạch, vi phạm các hành vi bị cấm được quy định tại Luật Đấu thầu như các nhà thầu thoả thuận rút không tham gia dự thầu, nhà thầu tham dự cung cấp thông tin, tài liệu chứng minh năng lực không chính xác, một số tài liệu có dấu hiệu bị chỉnh sửa…

Để làm rõ phản ánh về dấu hiệu không minh bạch trong quá trình tổ chức đấu thầu tại các gói thầu nêu trên và liệu dự án được thực hiện có đảm bảo chất lượng, kịp tiến độ hay không?. PV đã liên hệ với UBND TP Thái Nguyên để có thêm thông tin đa chiều. Bà Lê Lan Quyên - Chánh Văn phòng UBND TP Thái Nguyên cho biết, UBND TP đã tiếp nhận được giấy giới thiệu và nội dung mà PV liên hệ làm việc. Sau đó bà Quyên kết nối cho PV làm việc với ông Tạ Văn Thán - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP Thái Nguyên.

c26aaa6e780b8755de1a
Ông Tạ Văn Thán - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP Thái Nguyên, trong buổi làm việc với PV

Trao đổi với PV Chất lượng và Cuộc sống, ông Thán cho biết, quá trình thực hiện các TN-W-05A; TN-W-05B; TN-W-05C và TN-W-05D đúng quy định của Luật Đấu thầu. Về thông tin xảy ra xô xát cản trở nhà thầu nộp hồ sơ, đơn vị có nắm được thông tin, nhưng sự việc diễn ra tại ngoài trụ sở Ban Quản lý Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP Thái Nguyên và sau đó cũng không có nhà thầu nào phản ánh nên việc mở thầu vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Tuy nhiên, khi PV hỏi về các tài liệu, hồ sơ pháp lý liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu trúng thầu, việc triển khai thực hiện dự án có được giám sát chặt chẽ hay không thì ông Thán từ chối không cung cấp. Việc các nhà thầu có năng lực, uy tín rút lui vào phút cuối khỏi gói thầu trăm tỷ khiến dư luận đặt câu hỏi, có hay không hành vi thông thầu, thoả thuận rút lui khi tham gia các gói thầu như phản ánh? Có hay không việc lợi ích nhóm thâu tóm các gói thầu làm thất thoát ngân sách nhà nước, thượng tôn pháp luật có được tuân thủ? Về lâu dài, chất lượng của việc thực hiện dự án này có đảm bảo hiệu quả hay không?

Tòa soạn Chất lượng và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết tiếp theo.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP