Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 28/10/2017, 20:15 PM

Tây Ninh: Xe cát “cày nát’’ đường ĐT 781

(NTD) - Từ khi các doanh nghiệp tư nhân khai thác cát ở khu vực hồ Dầu Tiếng (huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) thì những đoạn đường xe chở cát lưu thông qua lại trên đường ĐT 781 (còn có tên là đường Bờ đê) và ngã tư Phước Minh ngày càng bị “cày nát”. Từ một con đường tráng nhựa nhanh chóng biến thành đường đất loang lổ ‘’nắng bụi, mưa lầy’’ khiến người dân địa phương di chuyển rất khó khăn, nguy hiểm. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa thấy chính quyền địa phương lên tiếng.

12h ngày 14/10, chúng tôi có mặt tại địa điểm khai thác cát thuộc xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu để tìm hiểu thực trạng về tàu hút cát và xe chở cát trên địa bàn. Chưa đến nơi, đã nghe thấy tiếng hút cát ầm ầm dưới hồ vọng lên và hàng chục chiếc xe tải ‘’tốc biến’’, phăng phăng chạy qua con đường ĐT 781.

IMG_1687
Xe ben chở đầy cát tại ngã tư Phước Minh chuẩn bị xuất phát.

Xe quá tải ‘’hóa kiếp’’ 1 con đường

Chiếc xe ben mang biển kiểm soát (BKS) 70C-04204 lưu thông trên đường ĐT 781 về huyện Dầu Tiếng (Bình Dương), cát vun lên cao qua lan can của chiếc xe, đồng thời không có bạt che đậy phía trên nên rơi rớt tung tóe dọc đường đi. Chiếc xe di chuyển với tốc độ ‘’chóng mặt’’, vào thời điểm mưa lớn, trên đường lại có hàng tá ‘’lỗ chứa nước’’ nên khi xe tải đi qua làm sình bắn tứ tung.

Theo quan sát, hầu hết các phương tiện vào đây chở cát đều mang BKS Bình Dương và Tây Ninh, trong đó có rất nhiều xe chở quá tải trọng cho phép, cát nhú lên cao hơn thành của xe tải, nhiều đoạn đường quanh khu vực xe chở cát đi qua bị sụt lún nghiêm trọng. Nơi khai thác cũng không hề thấy bóng dáng của đoàn kiểm tra liên ngành hay trạm đăng kiểm nào hoạt động giám sát quá trình khai thác và vận chuyển cát.

Về vấn đề đường sá bị cày nát ở ĐT 781, anh Minh (trú tại xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) tâm sự với PV: ‘’Gia đình tôi sống gần đường Bờ Đê này, ngày trước đường tráng nhựa, di chuyển rất thuận lợi. Nhưng từ khi những xe chở cát này đến, một ngày hàng trăm chuyến qua lại lấy cát khiến đường hư hỏng hết, dù đã sửa chữa nhiều lần nhưng đường vẫn liên tục sụt lún, trời nắng thì bụi bặm bay vào nhà, trời mưa thì đường trơn trợt, sình lên đến tận đầu gối’’.

Khi được hỏi về việc khai thác cát trên địa bàn, một công an địa phương cho biết: ‘’Tổng tải trọng 1 chiếc xe ben chở cát trung bình là 30 tấn, khối lượng của xe đã là 11 tấn và chỉ được quyền chở thêm nhiều nhất là 19 tấn. Vậy nhưng, hầu hết các xe này đều vượt quá tải trọng cho phép, nhiều xe ben tải trọng trung bình vẫn vượt tải trọng lên tới 50 tấn. Các xe này di chuyển suốt từ sáng cho tới khuya qua đường ĐT 781, Phước Minh khiến các con đường bị đào xới, hàng loạt hố sâu hình thành, khiến người dân đi lại rất khó khăn ‘’.

IMG_1721-1
Đường biến thành ổ voi vì hàng trăm xe chở cát chạy qua.
IMG_1732-1
Xe ben chở cát nối đuôi nhau qua đoạn đường ĐT 781.

Cơ quan chức năng không biết?

Ở tất cả các bãi cát trên địa bàn huyện Dương Minh Châu đều có bảng nội quy bảo vệ công trình thủy lợi. Trong đó có nội dung nghiêm cấm hành vi: “Lưu thông xe quá tải, xe bánh xích và phương tiện ngoài quy định cho phép’’. Tuy nhiên, nội quy quy định đã có nhưng chế tài xử lý vẫn còn “hời hợt’’. Minh chứng là ngày qua ngày hàng loạt xe chở cát quá tải vẫn vô tư lưu thông qua lại các đoạn đường thuộc huyện Dương Minh Châu.

Tài xế mua cát ở mỏ K1 trả lời khi được hỏi về tải trọng và trạm đăng kiểm ở khu vực huyện Dương Minh Châu: “Xe tôi thì chở được 19 khối cát, nhưng những lúc nào vội thì muốn chở lên bao nhiêu cũng được hết, miễn là chạy được. Đăng kiểm thì ở đây không có đâu, chạy chở cát ở khu này mấy năm rồi tôi biết’’.

PV trong vai người mua đến hỏi chủ bãi cát K1 (tên Tài) về việc mua cát chở về huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Khi được hỏi, ở đây có cho chở quá trọng tải không, thì người chủ trả lời: “Muốn chở nhiêu thì chở thôi, nhưng phải cẩn thận’’. Khi PV hỏi đây có trạm đăng kiểm hay cơ quan nào kiểm tra không thì chủ bãi cát nói “Ở đây thì không hề có đăng kiểm, chỉ qua bên huyện Dầu Tiếng mới sợ thôi, chứ khu vực này không có. Còn lâu lâu sẽ có công an giao thông chốt trực, nhưng mà yên tâm, em chở cát chỗ anh, anh sẽ cho số điện thoại thằng cò, khi chở cát về, nó sẽ báo cho em chỗ nào có công an mà tránh”.

IMG_1722
Tại khu vực bãi đáp của xe ben chở cát, không thấy bóng của đại diện bất kỳ một cơ quan chức năng nào.

 Bài & ảnh: Sông Trường

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.