Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 05/09/2024, 09:35 AM

Tăng cường quản lý và phát huy hiệu quả hoạt động văn hóa cơ sở

(CL&CS) - Nhằm tiếp tục phát huy có hiệu quả hoạt động văn hóa cơ sở tại địa phương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy vừa ký ban hành Công văn số 3732/BVHTTDL- VHCS gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị các địa phương chủ động tổ chức thực hiện các nội dung về tăng cường quản lý hoạt động văn hóa cơ sở.

Trong những năm qua, công tác xây dựng môi trường văn hóa cơ sở đã đạt được nhiều kết quả đáng kể. Hoạt động văn hóa ngày càng phong phú, đa dạng, góp phần tích cực vào việc giáo dục đạo đức và hoàn thiện nhân cách con người.

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động văn hóa cơ sở tại địa phương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện các nội dung.

1

Các địa phương cần thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, đảm bảo lễ hội diễn ra trật tự, an toàn và tiết kiệm.

Thứ nhất, về việc hoàn thiện và sử dụng hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, các địa phương cần hoàn thành các mục tiêu xây dựng theo Quyết định số 2164/QĐ-TTg. Đồng thời, cần ban hành cơ chế, chính sách xã hội hóa để huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Việc sử dụng hiệu quả các thiết chế hiện có, khắc phục tình trạng đầu tư nhưng chưa phát huy hết công năng cũng cần được chú trọng.

Thứ hai, về công tác quản lý và tổ chức lễ hội, các địa phương cần thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, đảm bảo lễ hội diễn ra trật tự, an toàn và tiết kiệm. Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của các cấp, ngành, nhân dân và du khách cần được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, việc tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động lễ hội là rất cần thiết.

Thứ ba, về quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke và vũ trường, các địa phương cần triển khai hiệu quả Nghị định số 54/2019/NĐ-CP và các quy định liên quan. Cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc thẩm định điều kiện kinh doanh trước khi cấp phép. Việc ban hành quy chế phối hợp và kiện toàn đội kiểm tra liên ngành để xử lý kịp thời các vi phạm cũng rất quan trọng.

Thứ tư, để phát huy phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", các địa phương cần ban hành văn bản quy định chi tiết về danh hiệu văn hóa theo Nghị định số 86/2023/NĐ-CP. Việc hướng dẫn thực hiện tiêu chí đô thị văn minh theo Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg cũng cần được chú trọng. Mục tiêu là phát triển phong trào một cách bền vững, có chiều sâu, chất lượng và hiệu quả.

Cuối cùng, về việc quản lý sử dụng cờ Đảng, Quốc kỳ và Quốc huy, các địa phương cần thực hiện theo Hướng dẫn số 105-HD/BTGTW và số 3420/HD-BVHTTDL. Công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn sử dụng đúng quy định, đảm bảo trang trọng và tôn nghiêm cần được đẩy mạnh. Việc tăng cường kiểm tra và yêu cầu thu hồi, thay mới khi cần thiết cũng rất quan trọng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trên. Việc thực hiện hiệu quả các biện pháp này sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đồng thời nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân tại các địa phương.

Theo Lao động thủ đô

Bình luận

Nổi bật

Những tòa nhà chọc trời bị cao tốc, đường sắt trên cao 'xuyên thủng', thách thức trí tưởng tượng của con người

Những tòa nhà chọc trời bị cao tốc, đường sắt trên cao 'xuyên thủng', thách thức trí tưởng tượng của con người

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 00:14

Những tòa nhà bị xuyên qua bởi đường cao tốc hoặc tàu điện ngầm đã trở thành điểm nhấn đầy sáng tạo khiến ai cũng nể phục trước kiến trúc sáng tạo thời hiện đại.

Từ năm học 2025-2026, thêm nhiều đối tượng sẽ được miễn giảm học phí

Từ năm học 2025-2026, thêm nhiều đối tượng sẽ được miễn giảm học phí

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 00:10

Trong năm học tới, sẽ có thêm một số nhóm học sinh được miễn học phí.

Loại 'cỏ dại' có ở Việt Nam đắt ngang 1 căn chung cư, giá lên đến 2,2 tỷ/kg, nông dân trồng kiếm tiền tỷ

Loại 'cỏ dại' có ở Việt Nam đắt ngang 1 căn chung cư, giá lên đến 2,2 tỷ/kg, nông dân trồng kiếm tiền tỷ

sự kiện🞄Thứ tư, 11/09/2024, 19:47

Với mức giá có thể lên đến 2,2 tỷ đồng/kg nhưng khách hàng phải đặt trước cả năm trời mới có đủ hàng để giao.