15 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Nhiều sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích
(CL&CS) - Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Cuộc vận động đã giúp người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước nhận thức đúng về khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.
Minh chứng khẳng định vị trí hàng Việt
Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, 15 năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được triển khai một cách bài bản, nhất quán, mang lại thành tựu ấn tượng. Điển hình, không thể không nhắc đến con số 80 - 90% sản phẩm hàng hóa Việt đang được bày bán tại hệ thống phân phối hiện đại, và chiếm 60 - 70% tại kênh phân phối truyền thống. Trong khi ở giai đoạn đầu của Cuộc vận động, hàng Việt chỉ chiếm 20% trên các kệ siêu thị.

15 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Con số đó cho thấy sự vươn mình của hàng Việt, là minh chứng khẳng định vị trí hàng Việt tại kênh phân phối cũng như trong xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam. Cùng với đó, tổng mức bán lẻ tiêu dùng của thị trường trong nước cũng tăng trên dưới 10%/năm trong vài năm gần đây, giúp thị trường trong nước trở thành bệ đỡ quan trọng cho tăng trưởng.
Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động, trước những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường trong nước và xuất khẩu, cùng với sự ưu ái của người tiêu dùng Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh dịch vụ đã chú trọng nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, đạt thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.
Năm 2024, với sự kiên trì, linh hoạt trong công tác vận động, kết nối của Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố Hà Nội, các chương trình kết nối giao thương, chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, người dân được triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau. Hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân được đáp ứng đầy đủ, phong phú, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp theo hướng xanh, bền vững...
Đánh giá về kết quả này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Cuộc vận động đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, góp phần khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong mỗi người Việt Nam, nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp góp phần xây dựng nền kinh tế tự cường, tự lực, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Các doanh nghiệp đã chủ động phối hợp, liên kết và hợp tác từ khâu sản xuất, phân phối, và đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng, tạo ra mạng lưới cung ứng hàng hóa bền vững và rộng khắp cả nước. Hiện nay, các sản phẩm hàng Việt Nam, sản phẩm OCOP, đặc sản các vùng miền đã, đang được bày bán tại khắp các cửa hàng bán lẻ, hệ thống phân phối truyền thống và hiện đại trên cả nước.
Cùng với sự chủ động, sáng tạo của doanh nghiệp, còn có sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả từ các cơ quan nhà nước. Chia sẻ về việc đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, tổ chức hoạt động bán hàng lưu động, các phiên chợ Việt, hội chợ hàng Việt, tuần hàng Việt, tuần sản phẩm OCOP, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm Việt; các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư. Đặc biệt là việc tổ chức hội nghị liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các kênh phân phối, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Nhờ đó, các sản phẩm OCOP của thành phố đã mở rộng được kênh tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Cuộc vận động đã giúp người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước nhận thức đúng về khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thị trường trong nước, từ đó chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, phương thức kinh doanh và xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu. Cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp cũng bài bản, hiệu quả hơn, vì vậy người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng đánh giá cao chất lượng hàng Việt Nam.
Kết quả cụ thể, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay liên tục đạt mức tăng trưởng trên dưới 10%. Chỉ số giá tiêu dùng từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống dưới 5% từ năm 2014 đến nay. Tỉ lệ nhập siêu giảm, tiến tới xuất siêu liên tục từ năm 2016; hàng Việt tại các các kênh phân phối chiếm tỉ lệ khá cao, trên 80% tại các siêu thị và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống. Tỉ trọng trong GDP của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng nhanh và bền vững qua các năm.
Để Cuộc vận động tiếp tục phát huy tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển thương hiệu, phát triển thị trường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố Hà Nội đề nghị các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng trong thực hiện Cuộc vận động.
Về phía Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã, các hội, hiệp hội tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng và doanh nghiệp về ý nghĩa Cuộc vận động, phát huy vai trò hướng dẫn, hỗ trợ, kết nối, đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích cần đẩy mạnh thông tin tiếp thị, quảng bá thương hiệu, kết nối phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Tùng Lộc
- ▪Thêm một sàn thương mại điện tử ra mắt người tiêu dùng Việt, cam kết không thu phí nhà bán
- ▪Chiến lược đồng hành cùng người tiêu dùng của Masan Group
- ▪Bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội
- ▪Tiêu chuẩn ISO 22000: Bảo vệ người tiêu dùng và xây dựng niềm tin trong chuỗi cung ứng thực phẩm
Bình luận
Nổi bật
Thừa Thiên Huế: Đảm bảo lưu thông sản phẩm chất lượng, rõ nguồn gốc
sự kiện🞄Thứ sáu, 14/02/2025, 14:50
(CL&CS)- Truy xuất nguồn gốc là "thủ tục", điều kiện cần để doanh nghiệp gây dựng thương hiệu đáng tin cậy đến với khách hàng, minh bạch hóa các thông tin cần thiết về sản phẩm.
Tăng cường quản lý cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng
sự kiện🞄Thứ năm, 13/02/2025, 17:27
(CL&CS) - Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương từng bước xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Bộ NN&PTNT kiểm tra nguồn cung ứng thực phẩm tại TPHCM dịp cận tết
sự kiện🞄Thứ tư, 22/01/2025, 11:27
(CL&CS) - Vừa qua, Đoàn kiểm tra của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn, làm việc tại TPHCM về nguồn cung ứng thực phẩm an toàn trong dịp Tết Ất Tỵ.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.