Thứ hai, 12/08/2019, 19:00 PM

Tầm quan trọng của không khí trong nhà

(NTD)- Các thành phố lớn của Việt Nam đang ngày càng bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng, ảnh hưởng không tốt tới chất lượng cuộc sống của cộng đồng và phát triển bền vững của xã hội.

Hà Nội, TP.HCM và rất nhiều đô thị lớn khác của nước ta đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do đô thị hóa mạnh mẽ và lượng phương tiện giao thông gia tăng theo từng ngày, cùng với đó nhiều thói quen sinh hoạt chưa khoa học làm cho môi trường không khí trong nhà ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của con người.

Tại các thành phố lớn có lượng khí thải giao thông cao và nhiều công trình xây dựng, bụi PM 2.5 lại càng xuất hiện phổ biến hơn cả. Trong khi đó, khuyến cáo của WHO cho hay, chỉ số PM 2.5 nên ở dưới mức 25 μg/m3 trung bình 24 giờ, tuy nhiên tại các đô thị Việt Nam như TP.HCM hay Hà Nội nồng độ bụi PM 2.5 lại đang vượt chuẩn ở mức nguy hại đến mức báo động.

May loc khong khi
Máy lọc không khí tĩnh điện

Nhiều người đang nghĩ về ô nhiễm không khí chỉ là khói bụi bên ngoài trời khi mà mức độ ô nhiễm lên cao. Hầu như mọi người chỉ nghĩ rằng ô nhiễm bên ngoài mới gây hại cho sức khỏe của mình. Không nhiều người nhận thức là ô nhiễm không khí trong nhà mới ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của họ. Bao nhiêu thời gian bạn sống trong nhà? Tính luôn tất cả thời gian mà bạn ở trong nhà, phòng làm việc, trường học và trong khu mua sắm vui chơi và nhà hàng ăn uống...Đa số chúng ta thật sự sống khoảng 90% thời gian bên trong nhà, cho nên không khí bên trong nhà là rất quan trọng cho sức khỏe của chúng ta. Chất lượng không khí trong nhà kém vì ô nhiễm môi trường và do thói quen sinh hoạt gây ra các bệnh phổi - như hen suyễn và dị ứng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đặc biệt là ung thư phổi và còn ảnh hưởng tới não bộ; tới tim mạch và đột quỵ

Giảm tác động của ô nhiễm không khí tới sức khỏe

Ngoài chiến lược quốc gia về phòng chống các tác nhân gây ô nhiễm không khí, mỗi chúng ta cần có những kiến thức và biện pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe của mình như: Đeo khẩu trang đạt chuẩn khi lưu ngoài môi trường ô nhiễm, không để ai hút thuốc trong nhà, giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm khác và đặc biệt cần áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến để làm sạch không khí trong nhà đảm bảo môi trương sống và làm việc được trong lành.

Một trong những giải pháp tiến tiến nhất thế giới hiện nay về lọc không khí trong nhà mới được hãng Elixair – Phần Lan giới thiệu tại Việt Nam là lọc không khí bằng công nghệ tĩnh điện. Ưu điểm của công nghệ lọc tĩnh điện là: Máy loại bỏ được vi khuẩn, vi rút, bào tử nấm; Loại bỏ được 99.8% các hạt bụi trong không khí; Máy hoạt động êm ái, không ảnh hưởng đến giấc ngủ và rất dễ dàng khi vệ sinh. Bộ lọc tĩnh điện giữ lại các hạt kích thước nhỏ nhất đến 0.19 µm trên bản cực bằng cách ion hóa âm các hạt và bắt chúng bằng tấm bản cực tích điện dương. Tấm lọc có thể rửa sạch bằng nước nên rất tiết kiệm chi phí trong khi dùng. Máy lọc không khí tĩnh điện được thiết kế hoạt động tốt trong 30 năm và được hãng bảo hành tới 3 năm. Máy lọc cơ học không thể lọc được hạt bụi nhỏ như công nghệ lọc tĩnh điện này.

IMG_1904
 

Kinh nhiệm của các nước phát triển như Đức, Phần Lan, Thụy sỹ… khi thiết kế các tòa nhà cộng đồng cho nhiều người sinh sống và làm việc như: tòa nhà văn phòng, trường học, nhà chung cư luôn có giải pháp kỹ thuật về cảnh báo ô nhiễm không khí có hệ thông thông gió và lọc không khí đạt các tiêu chuẩn khắt khe.

Vậy Việt Nam dần phải quan tâm thực sự đến vấn đề chất lựơng không khí trong nhà. Để môi trường sống có chất lượng không khí đạt chuẩn bảo đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Các nhà quản lý và khoa học cần có hành động tuyên truyền nâng cao nhận thức về vấn đề ô nhiễm không khí cho cộng đồng song song với đó là chung tay xây dựng các tiêu chuẩn và có thể là các Quy chuẩn về chất lượng không khí trong nhà để áp dụng.

Hãy làm sạch không khí trong nhà để sức khỏe bạn tốt hơn và bạn sẽ có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Trọng Phúc

Bình luận

Nổi bật

NESCAFÉ Plan 2030: Tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh và giảm phát thải khí nhà kính

NESCAFÉ Plan 2030: Tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh và giảm phát thải khí nhà kính

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:12

(CL&CS) - Ngày 13/5, NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, đã công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai.

VINAMAC EXPO 2024: Hướng tới sản xuất xanh và công nghiệp xanh

VINAMAC EXPO 2024: Hướng tới sản xuất xanh và công nghiệp xanh

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

(CL&CS)- Thương hiệu xanh đang trở thành một khái niệm phổ biến khi nhu cầu và tiêu chí sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng ngày càng cao đặc biệt là ý thức quan tâm đến việc bảo vệ môi trường.

LITHACO: Mục tiêu năm 2030 có 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

LITHACO: Mục tiêu năm 2030 có 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 17:04

(CL&CS) - Sáng ngày 11/5, Hội thảo "Điện mặt trời – Kỷ nguyên lưu trữ năng lượng" do công ty LITHACO tổ chức đã giới thiệu về Pin năng lưu trữ năng lượng và ứng dụng của dòng pin này trong đời sống.