Thứ tư, 09/06/2021, 11:21 AM

Tại sao nhiều người Trung Quốc triệt sản để sống độc thân?

(CL&CS) - Lo sợ dân ngày càng già cỗi, Bắc Kinh ban hành chính sách khuyến khích mọi gia đình sinh con thứ ba nhưng đa số thanh niên đã tự nguyện triệt sản để sống độc thân.

Huang Yulong, sống ở thành phố Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc, khi còn nhỏ, đã oán giận cha mẹ vì cả hai làm việc ở những nhà máy xa xôi, để lại anh ở quê cho họ hàng chăm sóc và mỗi năm chỉ về thăm một lần. Theo tờ South China Morning Post (SCMP), Huang cảm thấy mình không có bổn phận phải sinh con để nối dõi gia đình, nên năm 26 tuổi, đã thắt ống dẫn tinh.

Huang là một đại diện của lối sống DINK (Double Income, No Kids - thu nhập kép, không con cái), vốn đã ra đời từ nhiều thập niên trước, gần đây đang trở thành xu hướng ở Trung Quốc.

DINK đi ngược lại với nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng dân số của chính phủ, Bắc Kinh một lần nữa vừa sửa đổi chính sách kế hoạch hóa gia đình, cho phép mỗi cặp vợ chồng có ba con thay vì hai như trước, nhằm khuyến khích các gia đình trẻ sinh thêm con, nhưng những người như Huang vẫn một mực nói không với con cái, nhiều người đã thắt ống dẫn tinh.

Từ lâu, các nhà nhân khẩu học đã cảnh báo rằng số lượng người Trung Quốc chọn không sinh con ngày càng tăng là nguyên nhân chính khiến dân số giảm dần: quy mô hộ gia đình trung bình hiện nay là 2,62, giảm so với 3,1 vào năm 2010. Hua, người kiếm được 630 USD/tháng từ công việc sửa điện thoại di động, cho biết phần lớn quyết định của anh liên quan đến việc bố mẹ vắng nhà (là công nhân nhà máy ở tỉnh Quảng Đông) lúc nhỏ cũng như thiếu cơ hội kinh tế. Và vào tháng 6/2019, Hua đến một bệnh viện ở Quảng Châu để thắt ống dẫn tinh, xem đó như một món quà sinh nhật mình

Mặc dù Chính phủ khuyến khích sinh con thứ ba nhưng nhiều người Trung Quốc vẫn triệt sản để sống một mình (Ảnh: Getty)

Mặc dù Chính phủ khuyến khích sinh con thứ ba nhưng nhiều người Trung Quốc vẫn triệt sản để sống một mình (Ảnh: Getty)

Sau 6 lần bị từ chối, vào tháng 3, Jiang, huấn luyện viên cá nhân 29 tuổi ở tỉnh Phúc Kiến, cuối cùng đã tìm thấy một bệnh viện ở thành phố Thành Đô sẵn sàng cung cấp dịch vụ phẫu thuật. Chi phí nuôi dạy con cái… khiến nhiều cặp vợ chồng ở Trung Quốc lựa chọn không sinh đẻ hoặc chỉ sinh một con. Theo một nghiên cứu vừa công bố, chi phí để nuôi dạy một đứa trẻ đến năm 17 tuổi là khoảng 30.000 USD, gấp 7 lần mức lương trung bình hàng năm của người dân Trung Quốc.

Hien, 24 tuổi, sinh viên tốt nghiệp ngành máy tính ở thành phố Vô Tích, cho biết anh quen biết người yêu hiện tại thông qua một diễn đàn DINK, nhưng đã chia tay bạn gái để đi thắt ống dẫn tinh vào tháng 11/2020…

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân được chú trọng thực hiện nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, phát huy hiệu quả trong các nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:14

Dù không được uỷ quyền hay liên kết tuyển sinh, đào tạo nghề thẩm mỹ nhưng nhiều cơ sở spa, “học viện” ở TPHCM đua nhau “mọc lên” rồi dùng hình ảnh của một số trường nghề để tuyển học viên.

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.